Week1

แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2558 Quarter 2
สัปดาห์ที่ 1 ระหว่างวันที่ 10-15 สิงหาคม 2558


1.ขั้นสนทนา (15 นาที):
ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบเช่น
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
-How are you? How do you do? What’s up?
ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ
วันจันทร์
วันอังคาร
วันพุธ
วันศุกร์
2.ขั้นสอน (30 นาที):
อ่านบทความ/นิตยสาร/หนังสือพิมพ์/เรื่องสั้น/เพลง
·        อ่านบทความ Thank you mom (จากhttp://www.rong-chang.com/children/kid/kid_066.htm)

ใช้รูปแบบ:
·        อ่านให้ฟัง
·        อ่านตาม
·        อ่านพร้อมกันให้ครูฟัง
·        ช่วยกันแปล
·        ตั้งคำถาม (5W1H)
·        อ่านทบทวน

2.ขั้นสอน (30 นาที):
ทบทวนเรื่อง Thank you mom
เรียนรู้เรื่อง Thank you mom (in/on Days/Months/Years) การบอกวันที่ภาษาอังกฤษ)
ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียน ครูใช้คำถาม 
·        What is the date today?
·        What is Mother’s Day?
·        What is Father’s Day?
·        What is Teacher’s Day?
·        When is your birthday?
- กิจกรรม Happy Birthday Song
·        ครูและนักเรียนร้องเพลง Happy birthday song
·        ครูเชื่อมโยงเข้ากับเรื่อง  verb ‘to
·        ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนความเข้าใจร่วมกัน
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง Thank you mom(in/on Days/Months/Years)
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- Flipped Classroom: อภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา
ทำกิจกรรม (เพลง หนัง เกม การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมติ ฯลฯ)
- กิจกรรม Our Superstar’s birthdays.
ครูแบ่งนักเรียนออกเป็น 4 กลุ่ม
ครูก็จะพูดชื่อวันเกิดของดารา นักร้อง ศิลปิน ในขณะที่ครูพูดเสร็จนักเรียนจะต้องเรียงคำให้เป็นวันเกิดของศิลปินเหล่านั้น เช่น
·        ณเดช เกิดวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ค.ศ.1991
·        The first of February A.D.1991
·        ญาญ่า เกิดวันจันทร์
·        On Monday
·        หมากเกิดเดือนสิงหาคม
·        In August
-Flipped Classroom:ให้นักเรียนไปค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับคำกริยาสามช่อง
·          คำกริยา 3 ช่องคือ?
·            ทำหน้าที่?
·            มีอะไรบ้าง?
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนออกแบบชิ้นงานหรือกิจกรรมสร้างสรรค์
2.ขั้นสอน (30 นาที):
ร่วมแลกเปลี่ยนชิ้นงานหรือกิจกรรมจาก   Flipped Classroom
- สร้างสรรค์ชิ้นงานใหม่เพื่อทบทวนความเข้าใจ
- กิจกรรม Happy Mother’s Day Card
·        ครูให้นักเรียนทำการ์ดวันแม่ เป็นภาษาอังกฤษพร้อมวาดภาพระบายสีให้สวยงาม
3.ขั้นสรุป(นาที):
ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned today? What do you learn today?
- How do you apply/use what you have learned?

แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2558 Quarter 2
สัปดาห์ที่ 1 ระหว่างวันที่ 10-15 สิงหาคม 2558


1.ขั้นสนทนา (15 นาที):
ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบเช่น
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
-How are you? How do you do? What’s up?
ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ
วันจันทร์
วันอังคาร
วันพุธ
วันศุกร์
2.ขั้นสอน (30 นาที):
อ่านบทความ/นิตยสาร/หนังสือพิมพ์/เรื่องสั้น/เพลง

ใช้รูปแบบ:
  • อ่านให้ฟัง
  • อ่านตาม
  • อ่านพร้อมกันให้ครูฟัง
  • ช่วยกันแปล
  • ตั้งคำถาม (5W1H)
  • อ่านทบทวน
2.ขั้นสอน (30 นาที):
ทบทวนเรื่อง Thank you mom
เรียนรู้เรื่อง Thank you mom (กริยา 3 ช่อง)
ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียน
- กิจกรรม คำกริยาหรรษาพาเพลิน
    • แบ่งนักเรียนออกเป็นสามกลุ่ม
    • ครูจะมีคำกริยาต่างๆ วางไว้ตรงกลางห้อง
     • แต่ละกลุ่มจะต้องส่งตัวแทนวิ่งมาหยิบคำกริยา คนละหนึ่งคำ และนำคำกิริยามาแต่งเป็นประโยค
      • สลับกันวิ่งไปหยิบคำศัพท์จนครบ กลุ่มไหนแต่งประโยคเสร็จก่อนเป็นผู้ชนะ
*หมายเหตุ : คำกริยาจะประกอบไปด้วย กิริยาทั้งของ กิริยาช่องหนึ่ง และช่องสอง
  •  ครูเชื่อมโยงเข้ากับเรื่อง  verb ‘to
  • ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนความเข้าใจร่วมกัน
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง Thank you mom(คำกริยา 3 ช่อง)
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- Flipped Classroom: อภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา
ทำกิจกรรม (เพลง หนัง เกม การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมติ ฯลฯ)
- กิจกรรม พี่ๆน้องๆ ร้องเพลงหมอลำ
·         นักเรียนดูวิดีโอเพลง(หมอลำ) ที่เกี่ยวกับกริยาสามช่อง ที่มา : https://www.youtube.com/watch?v=STq27IMqwZM
·         นักเรียนร้องเพลงพร้อมๆๆกัน
·         จดคำกิริยาที่ปรากฏในเพลงลงในสมุดจดบันทึก
·         -สร้างสรรค์ชิ้นงานใหม่เพื่อทบทวนความเข้าใจ
- กิจกรรม My Diary”
·         ครูและนักเรียนช่วยกันออกแบบสมุดบันทึกคำศัพท์
·         โดยคำกริยาที่จะบันทึกลงในสมุดนี้ จะเป็นสมุดที่นักเรียนจะต้องบันทึกกิจวัตรประจำวันของนักเรียนทุกๆวัน เป็นภาษาอังกฤษ
 -Flipped Classroom:ให้นักเรียนไปค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับคำกริยาสามช่อง
·         คำกริยา 3 ช่องคือ?
·         ทำหน้าที่?
·         มีอะไรบ้าง?
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนออกแบบชิ้นงานหรือกิจกรรมสร้างสรรค์
2.ขั้นสอน (30 นาที):
ร่วมแลกเปลี่ยนชิ้นงานหรือกิจกรรมจาก   Flipped Classroom
- สร้างสรรค์ชิ้นงานใหม่เพื่อทบทวนความเข้าใจ
- กิจกรรม ร้องรำ ทำกริยาสามช่อง
ครูให้นักเรียนดูวิดีโอเกี่ยวกับการท่องกริยาสามช่องผ่านบทเพลงแบบต่างๆ
นักเรียนแต่งคำกริยาสามช่องจากเพลงแรพ
(จากhttps://www.youtube.com
/watch?v=YRrwAFuSxtw)
นักเรียนแต่งคำกริยาสามช่องจากเพลงcover
(จากhttps://www.youtube.com
/watch?v=uCdknRnIVjs)
นักเรียนแต่งคำกริยาสามช่องจากเพลงหมอลำ
(จากhttps://www.youtube.com
/watch?v=STq27IMqwZM)
นักเรียนแบ่งกลุ่ม 3 โดยจะต้องแต่งคำกริยาเป็นคำคล้องจอง
เช่น
นักเรียนจะต้องมาร้องเพลง จากคำกริยาที่แต่งขึ้นให้เพื่อนฟัง
โอ้ อี้ โอ้ ๆๆๆๆๆๆๆๆหิ้วๆๆ
Are you ready?
Yes!!!!!
อ้าวมาละเว้ย มาละว้า มาแต่งของเขา
พวกเราไม่มา ตาละล้า
กริยาช่องหนึ่ง กริยาช่องสอง
หลักมีทุกช่อง ตาละล้า
bend bent bent
ดัด งอ ก้ม
bind bound bound
มัด ผูก พัน
bleed bled bled
เลือด ไหล หลั่ง
Bring brought brought
นำ เอา มา
build built built
สร้าง สร้าง สร้าง
เป็นต้น
•              ให้เวลาส่งภายในอาทิตย์หน้า
***โดยนักเรียนจะต้องถ่ายเป็นวิดีโอ และตัดต่อมาให้เรียบร้อย
-Flipped Classroom :
ครูมอบหมายงานให้นักเรียนไปทำดังนี้
1.นักเรียนภายในกลุ่มต้องช่วยกันแต่งคำกริยาสามช่องให้คล้องจอง
2. โดยจะแต่งเป็นทำนองแบบไหนก็ได้ ตามความสมัครใจของนักเรียน เช่น เพลงแรพ เพลงหมอลำ เพลง Cover
ตัดต่อเป็นเพลงให้เรียบร้อย
3.ขั้นสรุป(นาที):
ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned today? What do you learn today?
- How do you apply/use what you have learned?

จิตศึกษาพี่ม.2 (ครูเส็ง) วันจันทร์
วันนี้ครูเส็งมีต้นไม้มา แล้วให้พี่ม.2 ครุ่นคิด ใคร่ครวญอยู่กับตัวเอง แล้วครูก็กระตุ้นด้วยคำถามที่ว่า
·        พี่ม.2 เห็นอะไรจากต้นไม้ต้นนี้ ถ้าเลือกได้อยากจะเป็นส่วนไหนของต้นไม้
·        ต้นไม้-มนุษย์ มีความเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร?
หลังจากที่วาดเสร็จพี่อ้อแอ้และพี่โอ๊ตก็ได้แชร์สิ่งที่วาดพร้อมบอกความรู้สึกต่อภาพให้เพื่อนคนอื่นในห้องฟัง
  



 
 



 
จิตศึกษาพี่ม.2 (ครูเส็ง) วันอังคาร
วันนี้ใกล้วันแม่แล้ว จิตศึกษาของพี่ม.2 ก็จะออกแนวซึ้งๆ โดยครูเส็งมีต้นไม้มาให้นักเรียนได้สังเกตและใคร่ครวญอยู่กับตัวเองครูเส็งก็เล่าเรื่องราวเกี่ยวกับแม่ เกี่ยวกับช่วงเวลาที่ประทับใจให้พี่ม.2ฟัง แล้วครูเส็งให้พี่ม.2 ตอบคำถามเกี่ยวกับการสังเกต คือ
1.พี่เห็นอะไรจากต้นไม้ต้นนี้บ้าง ให้เลือกในส่วนที่เราสนใจ
2.ต้นไม้มีความเหมือนและแตกต่างจากมนุษย์อย่างไร
หลังจากนั้นพี่ม.2 บางส่วนก็ได้เล่าแชร์เรื่องราวดีๆของตัวเอง
จิตศึกษาพี่ม.2 (ครูเส็ง) วันพฤหัสบดี
วันนี้ครูเส็งพาพี่ม.2 ไปเดินดูนาข้าวที่เราเพิ่งดำเสร็จไปเมื่อไม่นานมานี่ ให้พี่ม.2 ครุ่นคิดกับตัวเอง ว่าตอนนี้นาข้าวของเรามีอะไรบ้าง เปลี่ยนแปลงอย่างไรบ้างแล้วหลังจากนั้นพี่ม.2 ก็แลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน

วันจันทร์
ภาษาอังกฤษม.1



 


วันนี้ครูทบทวนเรื่องการบ้านช่วงปิดเทอมอ่านเรื่องสั้น “The fisherman and his wife” นอกจากที่ครูให้นักเรียนสรุปเป็นการ์ตูนช่องแล้ว วันนี้ครูก็ทบทวนเนื้อเรื่องอีกครั้งหนึ่งโดยให้พี่แต่ละคนช่วยกันแชร์เรื่องราว หลังจากนั้นครูใช้คำถามว่า What did you do on your summer break? (กิจกรรมที่ทำในช่วงปิดเทอม)
ภาษาอังกฤษม.2


 


วันนี้ครูทบทวนเรื่องการบ้านช่วงปิดเทอมของพี่ม.2 คือครูลองให้พี่ ม.2คือยกตัวอย่างคำกริยาที่ตนเองวาดภาพมาให้เพื่อนและครูฟังคนละ 5 คำ หลังจากนั้นครูก็ใช้คำถามว่า What did you do on your summer break? (ถามกิจกรรมที่ทำช่วงปิดเทอมของ Quarter1) แล้วครูก็ให้พี่ม.2 ออกแบบหน้าปกสมุดบันทึกประจำวัน (Diary)ของตัวเอง จุดมุ่งหมายของสมุดเล่มนี้ คือครูต้องการให้นักเรียนชั้นม.2 ได้ฝึกเขียนข้อความบรรยายชีวิตประจำวันของตัวเองง่ายๆเป็นภาษาอังกฤษได้
วันอังคาร
ภาษาอังกฤษม.1-2
เนื่องจากวันพรุ่งนี้เป็นวันแม่ เรื่องสั้นที่เลือกมาให้นักเรียนฟังก็เลยเกี่ยวกับแม่ เราเลือกเรื่อง ”Thank you Mom” หลังจากที่ฟังเสร็จนักเรียนก็มีโอกาสได้ทำการ์ดอวยพรวันแม่ ก่อนที่จะทำครูก็มีตัวอย่างของการ์ดวันแม่มาให้นักเรียนศึกษาและลองดูเป็นแนวทาง แต่จากกิจกรรมนี้คือ นักเรียนส่วนมาจะลอกตัวอย่างคำจากในการ์ด มีไม่กี่คนเท่านั้นที่พอจะเขียนออกมาเป็นภาษาของตัวเอง ของม.1 ก็จะมีพี่ปุนกับพี่ไอดินที่เขียนการ์ดอวยพรโดยใช้คำพูดของตัวเองครูขอชื่นชม ทุกความตั้งใจที่นักเรียนตั้งใจทำการ์ดอวยพรวันแม่นะคะ
การ์ดวันแม่นักเรียนชั้นม.1






 


การ์ดวันแม่นักเรียนชั้นม.2 






 

พี่จุลให้คำแนะนำว่า อยากให้เราพานักเรียนอ่านออกเสียงบ้าง เพราะส่วนมากทุกๆวันจันทร์เราก็จะให้นักเรียนฟังจากคลิปเสียงเพียงอย่างเดียว ในวันจันทร์ที่ผ่านมาครูก็จะไม่ได้มีบทบาทเท่าไหร่นัก แต่เราก็รู้ตัวเองอาจเป็นเพราะความไม่มั่นใจในการออกเสียงของเราด้วยส่วนหนึ่งเลยเลือกที่จะให้นักเรียนได้ยินเสียงจากคลิป (เสียงจากเจ้าของภาษา) แต่จากคำแนะนำนี้เราก็จะนำมาเป็นแรงผลักดันในการพัฒนาตัวเอง ขอบคุณพี่จุลที่ให้คำแนะนำเพื่อการพัฒนาตัวเอง
ช่วงบ่าย : มีโอกาสได้ไปช่วยพี่ม.3 แต่งเพลงรุ่น “คีตกาล” ซึ่งสิ่งที่สังเกตได้คือ พี่ม. 3 เป็นห้องที่มีศักยภาพอยู่ในตัวเองสูง แต่จะติดตรงที่เวลาทำอะไรก็ตาม ถ้าเกิดไม่จดจ่ออยู่กับมันจริงๆ และยังคงติดเล่น ติดคุย งานที่ได้รับมอบหมายก็จะประสบความสำเร็จค่อนข้างยาก แต่ถ้าหากว่าม.3 ตั้งใจจริงๆเขาสามารถทำทุกอย่างได้ดีเลยทีเดียว
วันพฤหัสบดี
ภาษาอังกฤษม.1

เนื่องจากคาบที่แล้วนักเรียนชั้นม.1 ได้ฟังเรื่องสั้น Thank you mom (Mother’s day) วันนี้เราก็เลยอยากจะสอนเรื่องการบอกวัน/เดือน/ปี เป็นภาษาอังกฤษโดยเริ่มจาก วันพ่อ วันแม่ วันสำคัญต่างๆในประเทศไทยก่อนแล้วค่อยเชื่อมโยงเข้ามาหาตัวของนักเรียนก็คอการบอกวันเกิดของตัวเองโดยใช้ in/on เข้ามาช่วย แต่คาบนี้รู้สึกเลยว่าเราทำได้ไม่ดีเลย เพราะการจัดการห้องเรียน ลำดับขั้นตอน การเตรียมตัว เตรียมสื่ออุปกรณ์ในการเรียนการสอนไม่พร้อมไปหมด รู้สึกว่าการเรียนการสอนครั้งนี้ออกมาไม่ดีเลยค่ะ บทเรียนจากการมาสอนแบบไม่มีกิจกรรม แบบไม่มีอะไรเลยจริงๆมาจากตัวเองล้วนๆค่ะ
วันศุกร์
ภาษาอังกฤษม.2
วันนี้ให้พี่ม.2 ดูวิดีโอเพลงเกี่ยวกับกริยา 3 ช่องในหลายเวอร์ชั่นมีทั้งร้องแบบหมอลำ เพลง cover เพลงแรพโย่ ซึ่งเราไม่ได้อยู่สอนเพราะต้องไปรับทุนการศึกษา “ทุนเซราะกราว”ที่สนามไอโมบายสเตเดี่ยม ดังนั้นครูเส็งครูประจำชั้นม.2 จึงรับผิดชอบดูแลนักเรียนชั้นม.2 พร้อมกับสั่งงานให้นักเรียนลองไปศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับคำกริยาสามช่องที่นักเรียนรู้จัก และแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม “คำกริยา หรรษา พาเพลิน”
ภาพรวมของม.2
วันแรกครูเส็งสร้างแรงวิชา PBL (ความลับในบิล) โดยการให้นักเรียนจับคู่กันแล้วช่วยลองช่วยกันคิดหน่อยว่าถ้าเราเป็นผู้รับบริการ-ผู้ให้บริการ เราอยากได้บิลหรือตั๋วแบบไหน พี่ม.2ก็ช่วยกันออกแบบตั๋วที่ตัวเองต้องการ กิจกรรมนี้ทุกๆกลุ่มก็ทำได้ดีเป็นการเรียนรู้จากสิ่งที่ใกล้ตัวนักเรียนมาก แต่บางครั้งถ้าเราไม่สนใจเราก็จะไม่รู้อะไรเลย ส่วนตัวแล้วคิดว่ากิจกรรมนี้นักเรียนจะได้อะไรหลายๆอย่างเลยค่ะ
ส่วนวันที่สองนักเรียนได้นำตั๋วประเภทต่างๆและรวมถึงบิลเงินสดประเภทต่างๆมาแชร์ให้เพื่อนดูด้วย แล้วช่วยกันแยกประเภทให้โดยได้เป็นสองประเภทใหญ่ๆดังนี้
1.       ตั๋ว
2.       บิล/ใบเสร็จ
วันนี้ครูเส็งชวนพี่ม.2 คุยเกี่ยวกับบิล/ตั๋ว/ใบเสร็จที่พี่ม.2 พบในชีวิตประจำวันของนักเรียนแล้วนำมาแชร์ซึ่งกันและกัน หลังจากนั้นนักเรียนม.2 ก็ช่วยกันแชร์สิ่งที่นักเรียนอยากเรียนร่วมกัน
ช่วงบ่ายหรือเย็นของทุกวัน พี่ผู้หญิงม.2 ซ้อมรำศิลปะพื้นบ้าเพื่อที่จะแสดงในวันเปิดบ้านประชันดนตรีประมาณช่วงสัปดาห์ที่ 4-5 Quarter2 เห็นความตั้งใจของพี่ม.2 ทุกคนนะคะ ครูขอชื่นชมค่ะ
วันศุกร์
วันนี้ไปรับทุนการศึกษา “ทุนเซราะกราว” ที่สนามบอลบุรีรัมย์ บรรยากาศการรับทุนเต็มไปด้วยผู้คนที่หลากหลายมาจากหลายมหาวิทยาลัย ประทับใจและขอขอบคุณทาง อบจ.ของจังหวัดบุรีรัมย์ที่มอบโอกาสดีแบบนี้ให้แก่พวกเราค่ะ ขอบคุณจริงๆค่ะ



1 ความคิดเห็น:

  1. ชื่นชมในความตั้งใจครับ เป็นกำลังใจให้ในการพัฒนาตัวเองต่อไปครับ

    ตอบลบ