Week10


กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (ชุมนุม)
ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนาปีการศึกษา 2558

ชุมนุม    Easy Japanese 
ครูที่ปรึกษา : นางสาวรุ่งทิวา ตำรารัมย์ (ครูอุ้ม)
เป้าหมาย : 
1.        เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับภาษาญี่ปุ่นมากขึ้น และนักเรียนสามารถสื่อสารโดยใช้บทสนทนาแบบง่ายๆได้
2.       เพื่อให้นักเรียนได้มีโอกาสเรียนรู้วิถีชีวิต ประเพณี วัฒนธรรมที่แตกต่างและความเป็นอยู่ของ
ชาวญี่ปุ่นได้
รูปแบบกิจกรรม
·        ศึกษาตัวอักษรของญี่ปุ่น ทั้งอักษรฮิรางะนะ และ คะตะกะนะ
·        ศึกษาบทสนทนาพาเพลิน (มีบทสนทนาในสถานการณ์ต่างมาให้ฝึกพูด)
·        ศึกษาวิถีชีวิตของคนญี่ปุ่นจากการดูภาพยนตร์ การ์ตูน การฟังเพลง
·        ศึกษากิจกรรมการพับกระดาษแบบง่ายๆ
·        ศึกษากิจกรรมการแต่งกายแบบญี่ปุ่นได้
·        ศึกษากิจกรรมการทำอาหารญี่ปุ่นแบบง่ายๆ

ปฏิทินการจัดกิจกรรมชุมนุม  ภาคเรียนที่  1 ประจำปีการศึกษา 2558 (Quarter 1-2)
สัปดาห์
เนื้อหา
กิจกรรม
สื่อ / อุปกรณ์
ชิ้นงาน
ประเมินผล
1
การเลือกชุมนุม
- ครูแนะนำกิจกรรมและเป้าหมายของแต่ละชุมนุม
- นักเรียนแต่ละคนเลือกชุมนุมที่ตนเองสนใจ

-
-
- สังเกตการร่วมกิจกรรม
- ความสนใจ
บันทึกหลังการเรียนรู้
สัปดาห์แรกนักเรียนเลือกชุมนุมที่ตัวเองสนใจ สมาชิกในชุมนุมมี 8 คนดังนี้ พี่นัปการ พี่เอ็มมี่ พี่กระถิน พี่ตุ๊กตา พี่เดียร์ พี่ไข่มุก พี่ไก่ และพี่เพลง
2
การวางแผนการเรียนรู้ร่วมกัน
 นักเรียนร่วมกันวางแผนการทำกิจกรรมภาพรวมตลอด1 ภาคเรียน โดยจะแยกเป็นด้านวีชีวิตความเป็นอยู่วิถีชีวิต ประเพณี วัฒนธรรมที่แตกต่างและความเป็นอยู่ของชาวญี่ปุ่นด้านตัวอักษรแบบต่างของญี่ปุ่นได้

-
แผนงานตลอด 1 ภาคเรียน
- สังเกตการร่วมกิจกรรม
-  การพูดแสดงความคิดเห็น

บันทึกหลังการเรียนรู้
ครูและนักเรียนคุยกันถึงกิจกรรมที่จะเกิดในภาคเรียนที่ 1 ว่านักเรียนอยากเรียนอะไรบ้าง
ผลสรุปคือ
1.       นักเรียนอยากเรียนภาษาญี่ปุ่นแบบ ฮิรางะนะ (ตัวอักษร)
2.       นักเรียนอยากเรียนภาษาญี่ปุ่นผ่านเพลง
3.       นักเรียนอยากเรียนภาษาญี่ปุ่นผ่านการทำอาหาร
4.       นักเรียนอยากเรียนภาษาญี่ปุ่นผ่านสถานที่ท่องเที่ยว
5.       นักเรียนอยากเรียนรู้วิธีการใส่ชุดยูกะตะ
3
คำทักทายง่ายองภาษาญี่ปุ่นโดยยังไม่ได้เรียนตังอักษรญี่ปุ่น
- ครูและนักเรียนเรียนรู้ร่วมกันเกี่ยวกับบทสนทนาง่ายๆที่ใช้ทักทายในชีวิตประจำวัน

        
           1.はじめまして。ชื่อ です。どうぞ よろしく
2. おはよう ございます
         
         3.こんにちは。
         4.こんばんは

หนังสือ
วิดีโอ
จับคู่สนทนาภาษาญี่ปุ่นง่ายๆได้
- สังเกตการร่วมกิจกรรม
- ความสนใจ
- การพูดสนทนาง่ายๆ
- การทำงาน


บันทึกหลังการเรียนรู้
       นักเรียนเรียนรู้บทสนทนาเกี่ยวกับการทักทายเป็นภาษาญี่ปุ่นแบบง่ายๆ ผ่านการดูการ์ตูนโดเรมอนและเพลงการทักทายภาษาญี่ปุ่น

4
ดูการ์ตูน
โดราเอมอนเป็นภาษาญี่ปุ่น
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับการ์ตูนโดราเอมอน ว่านักเรียนได้เรียนรู้คำศัพท์อะไรบ้างจากการ์ตูน
- นักเรียนร่วมกันแชร์คำที่ได้ยินจากการ์ตูนและช่วยกันคิดว่าน่าจะเป็นคำอะไร และมีความหมายว่าอะไรในภาษาญี่ปุ่น
-สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการทำกิจกรรมร่วมกัน

การ์ตูน
โดราเอมอน
- นักเรียนเข้าใจคำศัพท์ที่นักเรียนได้ยินจากการ์ตูน
- เขียนสิ่งที่ได้ยินลงในสมุด

- สังเกตการร่วมกิจกรรม
- ความสนใจ
- การพูดแสดงความคิดเห็น

บันทึกหลังการเรียนรู้
       สัปดาห์นี้ยังเรียนรู้ภาษาญี่ปุ่นผ่านการดูการ์ตูนโดเรมอน แต่จะเป็นเวอร์ชั่นภาษาญี่ปุ่นเพื่อที่จะให้นักเรียนได้ซึมซับภาษาญี่ปุ่นและเกิดความสนุกและรักภาษาญี่ปุ่นมากขึ้น
5
ทำความรู้จักตัวอักษรในภาษาญี่ปุ่น
- ครูและนักเรียนเกี่ยวกับตัวอักษรของภาษาญี่ปุ่น 4 ประเภท ดังนี้
1.       ฮิระงะนะ
2.       คะตะกะนะ
3.       โรมาจิ
4.       คันจิ


- หนังสือภาษา
ญี่ปุ่น
-นิตยสาร

ใบงาน (แยกประเภทของตัวอักษรภาษาญี่ปุ่นได้)
- สังเกตการร่วมกิจกรรม
- ความสนใจ
- การพูดแสดงความคิดเห็น
- การทำใบงาน
- การตรวจชิ้นงาน
บันทึกหลังการเรียนรู้
         เรียนรู้เกี่ยวกับประเภทของตัวอักษรภาษาญี่ปุ่นแบบต่าง เช่น แบบฮิรางะนะ คะตะกะนะ โรมาจิ และคันจิ ดูนักเรียนสนุกและให้ความสนใจเกี่ยวกับการเรียนตัวอักษรแบบฮิระงานะมาก เพราะเขาเคยเรียนแต่แบบคะตะกะนะมากับครูอากิ
6- 10
เรียนรู้อักษร
ฮิระงะนะ


- ครูและนักเรียนเรียนรู้อักษรฮิระงะนะ (อักษรที่คนญี่ปุ่นนิยมใช้มากที่สุด)
เรียนรู้ทำความรู้จักตัวอักษรจากหนังสือ
·        ฝึกคัดตัวอักษร ฮิระงะนะ
·        ฝึกการอ่านออกเสียง
·        เรียนรู้คำศัพท์ผ่านตัวอักษร
·        ทบทวนผ่านการเล่นเกม การเขียนตามคำบอก การฟังคลิปวิดีโอ
·        สรุปการเรียนรู้ตลอด Quarter 1 ผ่านการทำเป็น Mind Mapping
- หนังสือภาษา
-คลิปวิดีโอการออกเสียงภาษาญี่ปุ่น
ใบงาน (เขียนอักษรฮิระงะนะได้)

- สังเกตการร่วมกิจกรรม
- ความสนใจ
- การพูดแสดงความคิดเห็น
- การทำงาน
-การคัดลายมือ
- ฝึกเขียน
- การตรวจชิ้นงาน
บันทึกหลังการเรียนรู้
         กิจกรรมที่จะสามารถทวนเขาเกี่ยวกับตัวอักษรที่เขาได้เรียนรู้ไปแล้ว ครูได้เลือกกิจกรรมมาแบบหลากหลาย เช่น บางทีก็เขียนตามคำบอกเกี่ยวกับตัวอักษรภาษาญี่ปุ่น บางทีก็เลือกที่จะเปิดเทปแล้วให้นักเรียนเดาว่าเป็นคำไหบน บางทีก็เรียนภาษาญี่ปุ่นผ่านรูปภาพ เป็นต้น
11
ร้องเพลง
さよなら大好きな (Good bye my love)

- ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง
 さよなら大好きな
 (Good bye my love)


- เนื้อเพลง
さよなら大好きな
-คลิปวิดีโอเพลง さよなら大好きな
 (Good bye my love)

- ร้องเพลงได้

- สังเกตการร่วมกิจกรรม
- ความสนใจ
- ให้ความร่วมมือในการร้องเพลงและร้องเพลงกับเพื่อนได้
- การทำงานร่วมกับคนอื่น
บันทึกหลังการเรียนรู้
       ครูให้โจทย์นักเรียนว่า อยากให้นักเรียนเลือกเพลงภาษาญี่ปุ่นที่ตัวเองสนใจมา 1 เพลง แล้วหัดร้องเพลงนั้นเพราะว่าตอนที่ก่อนที่จะปิด Quarter 2 ครูจะให้นักเรียนทำการแสดง และครูก็มีเพลง Sayonara มาให้นักเรียนลองหัดร้องก่อน นักเรียนต่างก็ให้ความสนใจอยากที่จะร้องเพลงนี้ได้

12
ร้องเพลง(ต่อ)

- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับเพลงที่จะใช้ร้องตอนปิดภาคเรียนที่ 1
- นักเรียนช่วยกันเลือกเพลงภาษาญี่ปุ่นที่นักเรียนสนใจ
-ฝึกซ้อมเพลงภาษาญี่ปุ่น

- เพลงภาษาญี่ปุ่นที่นักเรียนสนใจ

นำเสนอเพลงก่อนที่จะปิดภาคเรียนที่ 1
- สังเกตการร่วมกิจกรรม
- ความสนใจ
- การพูดแสดงความคิดเห็น
- การทำงานเป็นกลุ่ม

บันทึกหลังการเรียนรู้
สัปดาห์นี้กลุ่มพี่เดียร์ พี่ตุ๊กตา พากันหัดร้องเพลง Divine Girls generation และกลุ่มพี่เพลงก็หัดเต้นประกอบจังหวะเพลงเหมือนกัน

- เรียนรู้วิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชาวญี่ปุ่น
- ศิลปะการพับ
กระดาษของคนญี่ปุ่น โอริงามิ
(折り)  

- ครูและนักเรียนร่วมเรื่องของความเป็นอยู่ของภูมิภาคต่างๆของชาวญี่ปุ่น ประเพณี วันสำคัญต่างๆ และศิลปะการพับกระดาษแบบ
โอริงามิ (折り)  

- คลิปวิดีโอการพับกระดาษแบบต่างๆ

- พับกระดาษเป็นรูปต่างๆได้
- สังเกตการร่วมกิจกรรม
- ความสนใจ
- การทำงาน
- ความรับผิดชอบต่อชิ้นงาน

บันทึกหลังการเรียนรู้
        สัปดาห์นี้ได้ลองหัดพับกระดาษเป็นรูปสัตว์ง่าย เช่น สุนัข แมวและกระต่ายเป็นต้น และหลลังจากนั้นครูก็เชื่อมโยงเข้าสู่เรื่องราวของศิลปะการพับกระดาษแบบคนญี่ปุ่น และครุก็เสริมและแทรกเรื่องของศิลปวัฒนธรรมของประเทศญี่ปุ่นไปด้วยค่ะ
14
-การพับ
กระดาษของคนญี่ปุ่น โอริงามิ
(折り)  


- ครูและนักเรียนร่วมกันเรียนรู้และลงมือพับกระดาษเป็นรูปแบบต่างๆที่นักเรียนสนใจ (ปฏิบัติจริง )

- ขั้นตอนการพับกระดาษแบบต่างๆ
- กระดาษสี/ลวดลายต่างๆ
-กรรไกร

- พับกระดาษเป็นรูปต่างๆได้
- สังเกตการร่วมกิจกรรม
- ความสนใจ
- การทำงาน
-ความรับผิดชอบต่อชิ้นงาน

บันทึกหลังการเรียนรู้
        พับกระดาษเป็นรูปต่างและเรียนรู้เกี่ยวกับอาหารการกิน จากรายการแนะนำประเทศญี่ปุ่นสถานที่ต่างๆที่รวบรวมสถานที่ท่องเที่ยวและอาหารการกินที่ข้นชื่อของชาวญี่ปุ่น
15 - 16
- เรียนรู้วัฒนธรรมอาหารการกินของคนญี่ปุ่น
- ทำอาหารแบบ
ญี่ปุ่นง่ายๆ

- ครูและนักเรียนร่วมกันเรียนรู้เกี่ยวกับวัฒนาธรรมอาหารการกินที่แตกต่างของชาวญี่ปุ่นในแต่ละภูมิภาค
- นักเรียนทำอาหารของญี่ปุ่นแบบง่ายๆได้ เช่น
-  則巻  (โนริมากิ) ข้าวห่อสาหร่าย
-寿司  ซุชิ 

- ข้าวเปรี้ยว (สูตรปรับปรุงแล้ว)
- ข้าวเหนียว 1 ถ้วยตวง
- น้ำปรุงน้ำส้มสายชู 3/4 ถ้วยตวง
- น้ำตาลทราย 4 ช้อนโต๊ะ
- เกลือ 1 ช้อนโต๊ะ
- สาหร่าย
- ข้าวห่อ
สาร่าย
- ซูซิ
- สังเกตการร่วมกิจกรรม
- ความสนใจ
- การทำงาน
- การเก็บอุปกรณ์
- การตรวจชิ้นงาน
บันทึกหลังการเรียนรู้
        สัปดาห์นี้พี่ๆมัธยมมีโอกาสทำขนมโตเกียว ซึ่งทุกคนต่างก็ตื่นเต้นและตั้งใจทำกันมาก แต่ปรากฏว่าขนมที่ทำออกมาไม่เป็นไปตามสูตรูที่วางไว้ เพราะรสชาติที่ออกมาขมมาก อาจจะเป็นกับส่วนผสมที่เราใส่สัดส่วนมันอาจจะไม่ได้เหมือนที่สูตรกำหนดไว้เท่าไหร่ แต่เหตุการณ์ครั้งนี้ก็ทำให้นักเรียนได้เกิดการเรียนรู้อย่างดีเลยค่ะ
17-18
- เรียนรู้วัฒนธรรมการแต่งกายของคนญี่ปุ่น

- ครูและนักเรียนร่วมกันเรื่องของการแต่งกายของคนญี่ปุ่น
- เรียนรู้วิธีการใส่ชุดยูกะตะแบบที่ถูกต้อง ทั้งการใส่ยูกะตะของผู้ชายและผู้หญิงได้
การใส่ชุดยูกะตะของผู้ชาย
การใส่ชุดยูกะตะของผู้หญิง

- วิดีโอขั้นตอน-- การใส่ชุด
ยูกะตะ ชุดยูกะตะ
- แต่งกายด้วยชุดยูกะตะได้อย่างถูกต้อง
- สังเกตการร่วมกิจกรรม
- ความสนใจ
- ความรู้จากการสังเกตขั้นตอนการใส่ชุดยูกะตะ
- การทำงานร่วมกับผู้อื่น

บันทึกหลังการเรียนรู้
        ตอนแรกที่คิดไว้คือ จะให้นักเรียนได้มีโอกาสลองใส่ชุดยูกะตะจริงๆ แต่อาจจะเป็นเพราะความไม่พร้อมหลายๆด้าน ทั้งของเราและของครูที่โรงเรียนประโคนชัย (ที่เราจะไปยืม) ก็เลยได้แค่เปิดคลิปวิดีโดโอทั้งเรื่องของวิธีการใส่และชุดยูกะตะแบบต่างๆค่ะ

19-20
การสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ชุมนุมภาษาญี่ปุ่นทั้งภาคเรียนที่1 (Quarter 1 - 2)
- ร้องเพลงภาษาญี่ปุ่นแต่งตัวโดยชุดยูกะตะ
- สรุปองค์ความรู้เป็น Mind Mapping
- ชุดยูกะตะ
- กระดาษ A 4
- นำเสนอผ่านร้องเพลงภาษาญี่ปุ่น
- Mind Mappingสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ทั้งภาคเรียนที่ 1

- ความตั้งใจในการทำงาน
- การเข้าร่วมกิจกรรม

- การตรวจชิ้นงาน
สรุปสิ่งที่เรียนรู้ร่วมกันและนักเรียนก็ทำเป็น Mind Mapping ส่งครูค่ะ


         ลงชื่อ       
รุ่งทิวา ตำรารัมย์ ครูอุ้ม
                                                                                          (นางสาวรุ่งทิวา ตำรารัมย์)

ตัวอย่าง Mind Mapping หลังเรียนชุมนุม Easy Japaness
























ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น