แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2558 Quarter 2
สัปดาห์ที่ 3 ระหว่างวันที่ 24-28 สิงหาคม 2558
1.ขั้นสนทนา (15 นาที):
- ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบ) เช่น
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
-How are you? How do you do? What’s up?
- ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ
| |||
วันจันทร์
|
วันอังคาร
|
วันพุธ
|
วันศุกร์
|
2.ขั้นสอน (30 นาที):
ครูใช้คำถาม :
a) What time do you get up?
b) What time do you go to school?
c) What time do you do homework?
- อ่านบทความ/นิตยสาร/หนังสือพิมพ์/เรื่องสั้น/เพลง
อ่านบทความ Call you at 7:00
- ใช้รูปแบบ:
|
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ทบทวนเรื่อง Call you at 7:00
- เรียนรู้เรื่อง Call you at 7:00(Telling Time)
- ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียน: Tell me please
“What time is it?”
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง Call you at 7:00 (Telling Time)
|
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- Flipped Classroom: อภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา
- ทำกิจกรรม (เพลง หนัง เกม การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมติ ฯลฯ)
เกม: บันไดงูรู้เวลา
· ครูแบ่งนักเรียนออกเป็น 4 กลุ่ม
· แต่ละกลุ่มจะได้รับกระดาษ (ที่สำหรับเล่นเกมบันไดงู)
· ครูอธิบายกติกาการเล่นเกมบันไดงู
· โดยในเกมบันไดงูประกอบด้วย
a) เวลาแบบต่าง : นาฬิกาแขวนผนัง/นาฬิกาแบบดิจิตอล
b) กิจกรรม/กิจวัตรประจำวัน
แต่ละกลุ่มเล่นเกมบันไดงูรู้เวลา เพื่อที่จะหาผู้ชนะของแต่ละกลุ่ม
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนออกแบบชิ้นงานหรือกิจกรรมสร้างสรรค์
|
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ร่วมแลกเปลี่ยนชิ้นงานหรือกิจกรรมจาก Flipped Classroom
-สร้างสรรค์ชิ้นงานใหม่เพื่อทบทวนความเข้าใจ
|
3.ขั้นสรุป(5 นาที):
- ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned today? What do you learn today?
- How do you apply/use what you have learned?
|
แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2558 Quarter 2
สัปดาห์ที่ 3 ระหว่างวันที่ 24-28 สิงหาคม 2558
1.ขั้นสนทนา (15 นาที):
- ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบ) เช่น
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
-How are you? How do you do? What’s up?
- ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ
| |||
วันจันทร์
|
วันอังคาร
|
วันพุธ
|
วันศุกร์
|
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- อ่านบทความ/นิตยสาร/หนังสือพิมพ์/เรื่องสั้น/เพลง
อ่านบทความ My best friend
- ใช้รูปแบบ:
|
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ทบทวนเรื่อง
- เรียนรู้เรื่อง My best friend (คำกริยา 3 ช่อง)
- ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียน
· ครูทบทวนเรื่องกริยาสามช่อง โดยที่ครูโชว์บัตรคำ กิริยาช่อง 1 แล้วนักเรียนต้องบอกว่ากริยาช่องสอง และช่องสามคืออะไร? ประเด็นหลัก คือ
· กริยาปรกติ (Regular Verbs) เปลี่ยนรูปโดยการเติม –ed ท้ายคำกริยา
· กริยาอปกติ (Irregular Verbs) เปลี่ยนรูปไปเลย กับคงรูปเดิม
- เรียนรู้เรื่อง การอ่านออกเสียงคำกริยา
- ครูเชื่อมโยงเข้ากับเรื่อง คำกริยา 3 ช่อง
· ครูอธิบายกิจกรรม“เสียงนี้มีที่มา”
โดยสรุปหลักของการอ่านออกเสียงกริยาสามช่องแบบต่างๆ เช่น
กริยาที่ลงท้าย/ t/
อ่าน "ทิด" หรือ "เท็ด"
กริยาที่ลงท้าย/d/
อ่าน "ดิด" หรือ "เด็ด
กริยาที่ลงท้ายด้วยเสียง /f/, /k/,/p/,/s/,/sh/,/ch/ และ /x/ อ่าน "ถึ"
คำกริยาที่มีเสียงท้ายนอกเหนือจากข้อข้างต้น
อ่าน "ดึ”
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง My best friend (คำกริยา 3 ช่อง)
|
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- Flipped Classroom: อภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา
- ทำกิจกรรม (เพลง หนัง เกม การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมติ ฯลฯ)
· ครูให้นักเรียนแบ่งกลุ่มเป็น 4 กลุ่ม
· แต่ละกลุ่มแต่งเพลงเกี่ยวกับคำกริยา 3 ช่อง
· นำเสนอให้ครูและเพื่อนดูก่อน
· ตัดต่อเป็น Music Video
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนออกแบบชิ้นงานหรือกิจกรรมสร้างสรรค์
|
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ร่วมแลกเปลี่ยนชิ้นงานหรือกิจกรรมจาก Flipped classroom
- สร้างสรรค์ชิ้นงานใหม่เพื่อทบทวนความเข้าใจ
- นักเรียนส่งชิ้นงานเพื่อแลกเปลี่ยนกับเพื่อนในห้อง
· เปิดให้เพื่อนในห้องดูด้วย
· แชร์ประสบการณ์การทำงานเป็นกลุ่ม
· บอกถึงปัญหาและอุปสรรค์ในการดำเนินงาน
|
3.ขั้นสรุป(5 นาที):
- ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned today? What do you learn today?
- How do you apply/use what you have learned?
|
จิตศึกษาพี่ม.2 (ครูเส็ง) วันจันทร์
จิตศึกษาวันนี้ครูเส็งให้พี่ม.2นั่งเป็นวงกลมซ้อนกันแล้วก็ส่งสารผ่านการเขียนบนแผ่นหลังของเพื่อนไปเรื่อยๆ
สารที่ส่งไปมีสามคำคือ
1.วิจิตศิรา
2.คิดถึง
3.รักเพื่อน
ส่งไปเรื่อยโดยที่เริ่มต้นจากครูเส็งไปหาพี่พิมพ์
แล้วส่งต่อไปยังเพื่อนคนอื่นๆจนท้ายที่สุดแล้วข้อความจะต้องถูกส่งกลับมาหาครูเส็งอีกครั้งหนึ่ง
โดยจิตศึกษาวันนี้นอกจากนักเรียนจะต้องมีสมาธิจดจ่อแล้วยังต้องอาศัยความร่วมมือจากเพื่อน
เรียนรู้เรื่องขิงความซื่อสัตย์ต่อตนเองและเพื่อนด้วย
จิตศึกษาพี่ม.2 (ครูอุ้ม) วันอังคาร
จิตศึกษาวันนี้เราทำโยคะ
นอกจากจะทำให้ร่างกายแข็งแรงแล้วการทำโยคะก็ยังเป็นการกำหนดสติและสมาธิอย่างหนึ่ง
1.ท่าภูเขา
2.ท่าไหว้พระอาทิตย์
3.ท่าต้นไม้
4.ท่าเก้าอี้
5.ท่าเก้าอี้ขาหัก
6.ท่าเครื่องบิน
7.ท่าหีเสื้อ
8.ท่าปลาดาว
จิตศึกษาพี่ม.2 (ครูเส็ง) วันพุธ
ครูเส็งตั้งคำถามโดยให้พี่ม.2นึกถึงคนๆหนึ่งที่เป็นคนที่มีความสำคัญต่อชีวิตของเราอล้วถ้าเขามีโอกาสมาอยู่ตรงหน้าเราเราอยากจะบอกอะไรกับเค้าสิ่งที่อยากจะขอบคุณหรือขอโทษกับเขาอย่างไร
สามารถบรรยายถ่ายทอดออกมาเป็นตัวหนังสือหรือเป็นภาพวาดก็ได้
ส่วนมากก็จะขอบคุณพ่อ-แม่ทั้งสองแต่พี่ออดี้แปลกมากคือพี่ออดี้ถ่ายทอดเรื่องราวว่าอยากจะขอบคุณสิ่งๆหนึ่ง
เป็นสิ่งที่ไม่มีชีวิต สิ่งๆนั้นก็คือเกมเพราะเกมทำให้เขามีจินตนาการในด้านต่างๆ
เป็นเสมือนเพื่อนที่ไม่มีวันจากเขาไปไหนเป็นเพื่อนที่คอยอยู่กับเขาทุกเวลา
จิตศึกษาพี่ม.2 (ครูอุ้ม) วันพฤหัสบดี
จิตศึกษาวันนี้
ครูอุ้มให้พี่ม.2นึกถึงบ้านของเรา(บ้านม.2) ความรู้สึก คำพูด
สิ่งที่เราอยากจะบอกกับบ้านของเรา ผ่านการเรียงร้อยออกมาในรูปของข้อความ ตัวอักษร
รูปภาพ ทุกๆคนถ่ายทอดออกมาได้ดี ขอชื่นชมทุกๆความรู้สึกดีๆค่ะ
จิตศึกษาพี่ม.2 (ครูเส็ง) วันศุกร์
วันนี้ครูเส็งมีเรื่องเล่าเกี่ยวกับตอนที่ครูเส็งเป็นเด็ก
เรื่องเล่าเกี่ยวกับยายและการดำเนินชีวิตของครูเส็งสมัยเด็ก
เพื่อที่จะเป็นข้อคิดให้กับพี่ม.2
ภาษาอังกฤษม.1วันนี้ครูทบทวนเรื่องการบอกเวลาเป็นภาษาอังกฤษแล้วกิจกรรมที่จัดวันนี้รู้สึกว่านักเรียนเข้าใจเดี่ยวกับการบอกเวลาเป็นภาษามากยิ่งขึ้น
สื่อสารการเรียนการสอนก็หยิบเอาสื่อที่เป็นของจริง นักเรียนให้ความสนใจค่ะ
ชิ้นงานก็จะแบ่งทำเป็นกลุ่มโดยให้แต่ละกลุ่มออกแบบแผนผังโทรทัศน์ว่าเป็นช่องเกี่ยวกับอะไรและมีรายการอะไรบ้างเช่น
ช่องGang Cartoon Chanel ในช่องนี้ว่ามีจะมีการ์ตูนอะไรบ้าง
กิจกรรมนี้นักเรียนตื่นเต้นในการทำกิจกรรมมากแต่ด้วยเวลาที่จำกัดก็เลยต้องทำเป็นการบ้านหรือช่วงเวลาที่ว่าง
ภาษาอังกฤษม.2
วันนี้เนื่องจากตอนเช้ามีกิจกรรมจับปลาดุกให้คุณป้าแม่ครัวในการประกอบอาหารเลยไม่ได้เรียนวิชาภาษาอังกฤษ
ตอนบ่ายพี่มัธยมทุกคนต้องช่วยกันจัดเตรียมสถานที่ให้การจัดการแข่งขันกีฬาของกลุ่มศานติ
กีฬาของน้องอนุบาล1กับพี่ๆอนุบาล2วันนี้มีปิดตาตีปี้ปและการแข่งขันวิ่งเปรี้ยว ความวุ่นวายเล็กๆจองเด็กน้อยทำให้ผู้ใหญ่อย่างเราอดที่จะอมยิ้มไม่ได้
กิจกรรมหน้าเสาธง
วันนี้เป็นครั้งแรกที่มีโอกาสได้พูดหน้าเสาธงตื่นเต้นมาก แต่ก็ผ่านไปได้ด้วยดี แต่ติดเรื่องของน้ำเสียงที่อาจจะดังเกินไปนิดหน่อย
ภาษาอังกฤษม.1
วันนี้ตอนแรกก็กะว่าจะเริ่มการเรียนการสอนเรื่องต่อไป
"การบอกการเดินทาง"แต่เนื่องด้วยงานที่สั่งไว้ตั้งแต่เมื่อวานยังไม่คืบหน้าเราก็เลยให้ทำกิจกรรมให้เสร็จ
"แผนผังรายการทีวี" ซึ่งแต่ละกลุ่มก็จะออกแบบแตกต่างกันออกไป
บางกลุ่มก็จัดเป็นช่องรายการเกี่ยวกับกีฬาผาดโผน (Extreme) บางช่องก็เป็นรายการศิลปินนักร้องเกาหลี
บางกลุ่มก็จะเป็นเกี่ยวกับรายการการ์ตูน เป็นต้น
กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมที่สามารถเช็คความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องของการบอกเวลาเป็นภาษาอังกฤษได้
โดยที่นักเรียนไม่รู้สึกเลยว่ากำลังเรียนอยู่ เขาชอบอะไรที่สนุกสนานและถ้าเราหยิบเอาเรื่องใกล้ตัว
หรือสิ่งที่เขาสนใจเข้ามาประยุกต์ใช้ในกิจกรรมนักเรียนจะให้ความสนใจมากๆเลยค่ะ
วันนี้ม.2กลุ่มที่เหลือถ่ายทำวิดีโอคำกริยาให้เสร็จ
เห็นความคืบหน้าของงาน การถ่ายทำเกือบ100%แต่ก็ยังมีบางส่วนที่ยังไม่พร้อมที่จะถ่ายเพราะมีสมาชิกบางคนในกลุ่มยังไม่มา
ส่วนการตัดต่อบางกลุ่มก็เริ่มตัดต่อได้แล้ว เห็นทุกความตั้งใจค่ะ
คณิตศาสตร์วันนี้เรียนรู้เรื่องของการหาพื้นที่สามเหลี่ยมโดยอาศัยหลักตรีโกณมิติเพื่อเชื่อมโยงไปพิธาโครัส
วันพฤหัสบดี
เราจัดกิจกรรมให้พี่เข้าใจเกี่ยวกับจำนวนและตัวเลขที่มากขึ้น
เพราะเนื่องจากเรียนทั้งเรื่องของการบอกเวลาและวันที่เป็นภาษาอังกฤษสังเกตได้ว่านักเรียนบางคนยังสับสนเรื่องตัวเลขกิจกรรมวันนี้เราเลยดึงเรื่องของตัวเลขมาเกี่ยวข้อง
คือเราจะติดโจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ไว้ตามที่ต่างๆแล้วก็แบ่งกลุ่มให้นักเรียนทำกิจกรรมคือจะต้องไปตามหาล่าหาโจทย์และแก้โจทย์ให้ได้
โดยคำตอบที่ได้จะต้องเป็นภาษาอังกฤษ แล้วก็มีการทบทวนความรู้เกี่ยวกับตัวเลขและดึงเรื่องของการบวก
ลบ คูณ หารภาษาอังกฤษมาเกี่ยวข้องด้วย เด็กให้ความสนใจดีค่ะ
วันนี้แบ่งกลุ่มกันหาเกี่ยวกับตั๋วและใบเสร็จแบบต่างๆ
ศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับตั๋วและใบเสร็จ ว่ามีส่วนประกอบใดบ้าง
และตั๋วหรือบิลใบเสร็จเกี่ยวข้องกับหน่วยงานไหน
1.ตั๋วเครื่องบิน
2. ตั๋วรถทัวร์
3. บิลค่าน้ำ ไฟ
4. บิล/ใบเสร็จร้านสะดวกซื้อ
2. ตั๋วรถทัวร์
3. บิลค่าน้ำ ไฟ
4. บิล/ใบเสร็จร้านสะดวกซื้อ
วันนี้พ่อพี่นัปมาให้ความรู้เกี่ยวกับการใช้รถใช้ถนน
ป้ายจราจรแบบต่างๆ
เป็นกิจกรรมที่มีประโยชน์กับนักเรียนเพราะว่าดึงเอาในสิ่งที่ใกล้ตัวมาพูดมาให้ความรู้
นอกจากกิจกรรมนี้แล้ว
คุณพ่อก็ยังเชื่อมโยงการใช้สารเสพติดให้ข้อคิดเกี่ยวกับเรื่องนี้อีกด้วยค่ะ
ภาษาอังกฤษม.2
กิจกรรมวันนี้เป็นการเช็คความเข้าใจคำกริยาสามช่อง
นักเรียนบางคนขอครูอยากจะตัดต่อคลิปวิดีโอให้เสร็จ
ส่วนคนที่เหลือก็เลยเรียกมาให้ทำกิจกรรมด้วยกัน
โดยกิจกรรมครูจะมีคำกริยาวางกองไว้แล้วถ้าครูพูดว่า I eat an apple.
นักเรียนก็จะหาว่าคำว่ากินภาษาอังกฤษคืออะไร แล้วหลังจากนั้นก็จะหาว่าคำกริยาช่อง 1
คำกริยาช่อง 2 และคำกริยาช่อง 3 กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมที่พี่ม.2ให้ความสนใจ
เข้าร่วมกิจกรรมได้อย่างดี
แ
กลุ่มพี่เดียร์ พี่ไข่มุก พี่หลุยส์ พี่ออดี้
กลุ่มพี่เหน่ง พี่ไก่ พี่เอิร์น พี่พิมพ์
พี่เดียร์ พี่ไขมุก พี่หลุยส์ และพี่ออดี้
ตอนบ่าย
วันนี้หลังจากกิจกรรม Body Scan เรียบร้อยนักเรียนชั้นม.2ก็แบ่งหน้าที่รับผิดขอบในการแสดง week 5 ของนักเรียนชั้นมัธยมทุกคนต่างก็เต็มใจกับหน้าที่ที่ได้รับผิดชอบ
เป็นละครเพลงสั้นๆที่มีทั้งตลก และเพลง เล่น เต้น ประกอบจังหวะเพลงด้วย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น