Week3


แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2558 Quarter 2
สัปดาห์ที่ 3 ระหว่างวันที่ 24-28 สิงหาคม 2558


1.ขั้นสนทนา (15 นาที):
ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบเช่น
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
-How are you? How do you do? What’s up?
ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ
วันจันทร์
วันอังคาร
วันพุธ
วันศุกร์
2.ขั้นสอน (30 นาที):
ครูใช้คำถาม :
a)       What time do you get up?
b)      What time do you go to school?
c)       What time do you do homework?
อ่านบทความ/นิตยสาร/หนังสือพิมพ์/เรื่องสั้น/เพลง
อ่านบทความ Call you at 7:00

ใช้รูปแบบ:
  • อ่านให้ฟัง
  • อ่านตาม
  • อ่านพร้อมกันให้ครูฟัง
  • ช่วยกันแปล
  • ตั้งคำถาม (5W1H)
  • อ่านทบทวน
2.ขั้นสอน (30 นาที):
ทบทวนเรื่อง Call you at 7:00
เรียนรู้เรื่อง Call you at 7:00(Telling Time)
 - ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียน: Tell me please
 “What time is it?”
  • ครูถามนักเรียนว่า ถ้าพูดถึงเรื่องของการบอกเวลา นักเรียนนึกถึงคำศัพท์คำว่าอะไรบ้าง
  • ครูและนักเรียนเรียนรู้เรื่องของการบอกเวลาเป็น ระบบคือ
  • ระบบ 7-11(Seven Eleven )
  • ระบบยาก (Pass   To) จากนาฬิกาที่ครูจำลองขึ้น
  • ครูเชื่อมโยงเข้ากับเรื่อง Telling Time
  • ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนความเข้าใจร่วมกัน
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง Call you at 7:00 (Telling Time)
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- Flipped Classroom: อภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา
ทำกิจกรรม (เพลง หนัง เกม การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมติ ฯลฯ)
เกมบันไดงูรู้เวลา
·         ครูแบ่งนักเรียนออกเป็น กลุ่ม
·         แต่ละกลุ่มจะได้รับกระดาษ (ที่สำหรับเล่นเกมบันไดงู)
·         ครูอธิบายกติกาการเล่นเกมบันไดงู
·         โดยในเกมบันไดงูประกอบด้วย
a)       เวลาแบบต่าง : นาฬิกาแขวนผนัง/นาฬิกาแบบดิจิตอล
b)      กิจกรรม/กิจวัตรประจำวัน
แต่ละกลุ่มเล่นเกมบันไดงูรู้เวลา เพื่อที่จะหาผู้ชนะของแต่ละกลุ่ม

- Flipped Classroom: ให้นักเรียนออกแบบชิ้นงานหรือกิจกรรมสร้างสรรค์
2.ขั้นสอน (30 นาที):
ร่วมแลกเปลี่ยนชิ้นงานหรือกิจกรรมจาก   Flipped Classroom
-สร้างสรรค์ชิ้นงานใหม่เพื่อทบทวนความเข้าใจ
  • ครูให้นักเรียนดู Diary ถึงกิจวัตรประจำวัน ว่าทำอะไรบ้าง
  • นักเรียนเขียน Diary ของตัวเอง
3.ขั้นสรุป(นาที):
ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned today? What do you learn today?
- How do you apply/use what you have learned?


แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2558 Quarter 2
สัปดาห์ที่ 3 ระหว่างวันที่ 24-28 สิงหาคม 2558

1.ขั้นสนทนา (15 นาที):
ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบเช่น
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
-How are you? How do you do? What’s up?
ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ
วันจันทร์
วันอังคาร
วันพุธ
วันศุกร์
2.ขั้นสอน (30 นาที):
อ่านบทความ/นิตยสาร/หนังสือพิมพ์/เรื่องสั้น/เพลง
อ่านบทความ My best friend

ใช้รูปแบบ:
  • อ่านให้ฟัง
  • อ่านตาม
  • อ่านพร้อมกันให้ครูฟัง
  • ช่วยกันแปล
  • ตั้งคำถาม (5W1H)
  • อ่านทบทวน
2.ขั้นสอน (30 นาที):
ทบทวนเรื่อง My best friend
เรียนรู้เรื่อง My best friend (คำกริยา ช่อง)
  - ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียน
·          ครูทบทวนเรื่องกริยาสามช่อง โดยที่ครูโชว์บัตรคำ กิริยาช่อง 1 แล้วนักเรียนต้องบอกว่ากริยาช่องสอง และช่องสามคืออะไร? ประเด็นหลัก คือ
·          กริยาปรกติ (Regular Verbs) เปลี่ยนรูปโดยการเติม –ed ท้ายคำกริยา
·          กริยาอปกติ (Irregular Verbs) เปลี่ยนรูปไปเลย กับคงรูปเดิม
- เรียนรู้เรื่อง การอ่านออกเสียงคำกริยา
- ครูเชื่อมโยงเข้ากับเรื่อง คำกริยา ช่อง
·         ครูอธิบายกิจกรรมเสียงนี้มีที่มา
โดยสรุปหลักของการอ่านออกเสียงกริยาสามช่องแบบต่างๆ เช่น
กริยาที่ลงท้าย/ t/
อ่าน "ทิด" หรือ "เท็ด"
กริยาที่ลงท้าย/d/
อ่าน "ดิด" หรือ "เด็ด
กริยาที่ลงท้ายด้วยเสียง /f/, /k/,/p/,/s/,/sh/,/ch/ และ /x/ อ่าน  "ถึ"
คำกริยาที่มีเสียงท้ายนอกเหนือจากข้อข้างต้น
อ่าน  "ดึ
  • ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนความเข้าใจร่วมกัน
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง My best friend (คำกริยา ช่อง)
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- Flipped Classroom: อภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา
ทำกิจกรรม (เพลง หนัง เกม การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมติ ฯลฯ)
·         ครูให้นักเรียนแบ่งกลุ่มเป็น  4 กลุ่ม
·         แต่ละกลุ่มแต่งเพลงเกี่ยวกับคำกริยา ช่อง
·         นำเสนอให้ครูและเพื่อนดูก่อน
·         ตัดต่อเป็น  Music Video
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนออกแบบชิ้นงานหรือกิจกรรมสร้างสรรค์
2.ขั้นสอน (30 นาที):
ร่วมแลกเปลี่ยนชิ้นงานหรือกิจกรรมจาก Flipped classroom
- สร้างสรรค์ชิ้นงานใหม่เพื่อทบทวนความเข้าใจ
- นักเรียนส่งชิ้นงานเพื่อแลกเปลี่ยนกับเพื่อนในห้อง
·          เปิดให้เพื่อนในห้องดูด้วย
·         แชร์ประสบการณ์การทำงานเป็นกลุ่ม
·          บอกถึงปัญหาและอุปสรรค์ในการดำเนินงาน
3.ขั้นสรุป(นาที):
ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned today? What do you learn today?
- How do you apply/use what you have learned?


จิตศึกษา
จิตศึกษาพี่ม.2 (ครูเส็ง) วันจันทร์
จิตศึกษาวันนี้ครูเส็งให้พี่ม.2นั่งเป็นวงกลมซ้อนกันแล้วก็ส่งสารผ่านการเขียนบนแผ่นหลังของเพื่อนไปเรื่อยๆ สารที่ส่งไปมีสามคำคือ


ขั้นเตรียม


กำกับสติ กำหนดลมหายใจเข้า-ออก 

ส่งข้อความไปยังนักเรียนทีละคน
สะท้อนสิ่งที่ได้รับจากิจรรม 

1.วิจิตศิรา
2.คิดถึง
3.รักเพื่อน
ส่งไปเรื่อยโดยที่เริ่มต้นจากครูเส็งไปหาพี่พิมพ์ แล้วส่งต่อไปยังเพื่อนคนอื่นๆจนท้ายที่สุดแล้วข้อความจะต้องถูกส่งกลับมาหาครูเส็งอีกครั้งหนึ่ง โดยจิตศึกษาวันนี้นอกจากนักเรียนจะต้องมีสมาธิจดจ่อแล้วยังต้องอาศัยความร่วมมือจากเพื่อน เรียนรู้เรื่องขิงความซื่อสัตย์ต่อตนเองและเพื่อนด้วย
จิตศึกษาพี่ม.2 (ครูอุ้ม) วันอังคาร
จิตศึกษาวันนี้เราทำโยคะ นอกจากจะทำให้ร่างกายแข็งแรงแล้วการทำโยคะก็ยังเป็นการกำหนดสติและสมาธิอย่างหนึ่ง




 ครูกับนักเรียนทำความเคารพซ่งกันและกัน


นั่งสมาธิกำหนดสติ
 
ท่าภูเขา

 ท่าผีเสื้อ


  ท่าผีเสื้อ

นอนหงายท่าพี่ปลาดาว 

 
ท่าศพอาสนะ


1.ท่าภูเขา
2.ท่าไหว้พระอาทิตย์
3.ท่าต้นไม้
4.ท่าเก้าอี้
5.ท่าเก้าอี้ขาหัก
6.ท่าเครื่องบิน
7.ท่าหีเสื้อ
8.ท่าปลาดาว

จิตศึกษาพี่ม.2 (ครูเส็ง) วันพุธ
ครูเส็งตั้งคำถามโดยให้พี่ม.2นึกถึงคนๆหนึ่งที่เป็นคนที่มีความสำคัญต่อชีวิตของเราอล้วถ้าเขามีโอกาสมาอยู่ตรงหน้าเราเราอยากจะบอกอะไรกับเค้าสิ่งที่อยากจะขอบคุณหรือขอโทษกับเขาอย่างไร สามารถบรรยายถ่ายทอดออกมาเป็นตัวหนังสือหรือเป็นภาพวาดก็ได้
ส่วนมากก็จะขอบคุณพ่อ-แม่ทั้งสองแต่พี่ออดี้แปลกมากคือพี่ออดี้ถ่ายทอดเรื่องราวว่าอยากจะขอบคุณสิ่งๆหนึ่ง เป็นสิ่งที่ไม่มีชีวิต สิ่งๆนั้นก็คือเกมเพราะเกมทำให้เขามีจินตนาการในด้านต่างๆ เป็นเสมือนเพื่อนที่ไม่มีวันจากเขาไปไหนเป็นเพื่อนที่คอยอยู่กับเขาทุกเวลา

จิตศึกษาพี่ม.2 (ครูอุ้ม) วันพฤหัสบดี
จิตศึกษาวันนี้ ครูอุ้มให้พี่ม.2นึกถึงบ้านของเรา(บ้านม.2) ความรู้สึก คำพูด สิ่งที่เราอยากจะบอกกับบ้านของเรา ผ่านการเรียงร้อยออกมาในรูปของข้อความ ตัวอักษร รูปภาพ ทุกๆคนถ่ายทอดออกมาได้ดี ขอชื่นชมทุกๆความรู้สึกดีๆค่ะ

จิตศึกษาพี่ม.2 (ครูเส็ง) วันศุกร์
วันนี้ครูเส็งมีเรื่องเล่าเกี่ยวกับตอนที่ครูเส็งเป็นเด็ก เรื่องเล่าเกี่ยวกับยายและการดำเนินชีวิตของครูเส็งสมัยเด็ก เพื่อที่จะเป็นข้อคิดให้กับพี่ม.2

ภาษาอังกฤษม.1


 



 


What time
is it now? 


 
 
 

ภาษาอังกฤษม.1วันนี้ครูทบทวนเรื่องการบอกเวลาเป็นภาษาอังกฤษแล้วกิจกรรมที่จัดวันนี้รู้สึกว่านักเรียนเข้าใจเดี่ยวกับการบอกเวลาเป็นภาษามากยิ่งขึ้น สื่อสารการเรียนการสอนก็หยิบเอาสื่อที่เป็นของจริง นักเรียนให้ความสนใจค่ะ ชิ้นงานก็จะแบ่งทำเป็นกลุ่มโดยให้แต่ละกลุ่มออกแบบแผนผังโทรทัศน์ว่าเป็นช่องเกี่ยวกับอะไรและมีรายการอะไรบ้างเช่น
ช่องGang Cartoon Chanel ในช่องนี้ว่ามีจะมีการ์ตูนอะไรบ้าง กิจกรรมนี้นักเรียนตื่นเต้นในการทำกิจกรรมมากแต่ด้วยเวลาที่จำกัดก็เลยต้องทำเป็นการบ้านหรือช่วงเวลาที่ว่าง
ภาษาอังกฤษม.2




ภาษาอังกฤษม.2 วันนี้เนื่องจากตอนเช้ามีกิจกรรมจับปลาดุกให้คุณป้าแม่ครัวในการประกอบอาหารเลยไม่ได้เรียนวิชาภาษาอังกฤษ ตอนบ่ายพี่มัธยมทุกคนต้องช่วยกันจัดเตรียมสถานที่ให้การจัดการแข่งขันกีฬาของกลุ่มศานติ กีฬาของน้องอนุบาล1กับพี่ๆอนุบาล2วันนี้มีปิดตาตีปี้ปและการแข่งขันวิ่งเปรี้ยว ความวุ่นวายเล็กๆจองเด็กน้อยทำให้ผู้ใหญ่อย่างเราอดที่จะอมยิ้มไม่ได้

กิจกรรมหน้าเสาธง
วันนี้เป็นครั้งแรกที่มีโอกาสได้พูดหน้าเสาธงตื่นเต้นมาก แต่ก็ผ่านไปได้ด้วยดี แต่ติดเรื่องของน้ำเสียงที่อาจจะดังเกินไปนิดหน่อย



 
 



ภาษาอังกฤษม.1


วันนี้ตอนแรกก็กะว่าจะเริ่มการเรียนการสอนเรื่องต่อไป "การบอกการเดินทาง"แต่เนื่องด้วยงานที่สั่งไว้ตั้งแต่เมื่อวานยังไม่คืบหน้าเราก็เลยให้ทำกิจกรรมให้เสร็จ "แผนผังรายการทีวี" ซึ่งแต่ละกลุ่มก็จะออกแบบแตกต่างกันออกไป บางกลุ่มก็จัดเป็นช่องรายการเกี่ยวกับกีฬาผาดโผน (Extreme) บางช่องก็เป็นรายการศิลปินนักร้องเกาหลี บางกลุ่มก็จะเป็นเกี่ยวกับรายการการ์ตูน เป็นต้น
กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมที่สามารถเช็คความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องของการบอกเวลาเป็นภาษาอังกฤษได้ โดยที่นักเรียนไม่รู้สึกเลยว่ากำลังเรียนอยู่ เขาชอบอะไรที่สนุกสนานและถ้าเราหยิบเอาเรื่องใกล้ตัว หรือสิ่งที่เขาสนใจเข้ามาประยุกต์ใช้ในกิจกรรมนักเรียนจะให้ความสนใจมากๆเลยค่ะ




 

ตัวอย่างแผนผังรายการทีวี 

ตัวอย่างแผนผังรายการทีวี 


ภาษาอังกฤษม.2







 
 



 

วันนี้ม.2กลุ่มที่เหลือถ่ายทำวิดีโอคำกริยาให้เสร็จ เห็นความคืบหน้าของงาน การถ่ายทำเกือบ100%แต่ก็ยังมีบางส่วนที่ยังไม่พร้อมที่จะถ่ายเพราะมีสมาชิกบางคนในกลุ่มยังไม่มา ส่วนการตัดต่อบางกลุ่มก็เริ่มตัดต่อได้แล้ว เห็นทุกความตั้งใจค่ะ

คณิตศาสตร์






คณิตศาสตร์วันนี้เรียนรู้เรื่องของการหาพื้นที่สามเหลี่ยมโดยอาศัยหลักตรีโกณมิติเพื่อเชื่อมโยงไปพิธาโครัส



วันพฤหัสบดี
ภาษาอังกฤษม.1


 
 
 


 



 



ชิ้นงานนักเรียน
 
ชิ้นงานนักเรียน


เราจัดกิจกรรมให้พี่เข้าใจเกี่ยวกับจำนวนและตัวเลขที่มากขึ้น เพราะเนื่องจากเรียนทั้งเรื่องของการบอกเวลาและวันที่เป็นภาษาอังกฤษสังเกตได้ว่านักเรียนบางคนยังสับสนเรื่องตัวเลขกิจกรรมวันนี้เราเลยดึงเรื่องของตัวเลขมาเกี่ยวข้อง คือเราจะติดโจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ไว้ตามที่ต่างๆแล้วก็แบ่งกลุ่มให้นักเรียนทำกิจกรรมคือจะต้องไปตามหาล่าหาโจทย์และแก้โจทย์ให้ได้ โดยคำตอบที่ได้จะต้องเป็นภาษาอังกฤษ แล้วก็มีการทบทวนความรู้เกี่ยวกับตัวเลขและดึงเรื่องของการบวก ลบ คูณ หารภาษาอังกฤษมาเกี่ยวข้องด้วย เด็กให้ความสนใจดีค่ะ
PBLม.2



วันนี้แบ่งกลุ่มกันหาเกี่ยวกับตั๋วและใบเสร็จแบบต่างๆ ศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับตั๋วและใบเสร็จ ว่ามีส่วนประกอบใดบ้าง และตั๋วหรือบิลใบเสร็จเกี่ยวข้องกับหน่วยงานไหน
1.ตั๋วเครื่องบิน
2. ตั๋วรถทัวร์
3. บิลค่าน้ำ ไฟ 
4. บิล/ใบเสร็จร้านสะดวกซื้อ

กิจกรรมตอนบ่าย




 

 


วันนี้พ่อพี่นัปมาให้ความรู้เกี่ยวกับการใช้รถใช้ถนน ป้ายจราจรแบบต่างๆ เป็นกิจกรรมที่มีประโยชน์กับนักเรียนเพราะว่าดึงเอาในสิ่งที่ใกล้ตัวมาพูดมาให้ความรู้ นอกจากกิจกรรมนี้แล้ว คุณพ่อก็ยังเชื่อมโยงการใช้สารเสพติดให้ข้อคิดเกี่ยวกับเรื่องนี้อีกด้วยค่ะ

ภาษาอังกฤษม.2
กิจกรรมวันนี้เป็นการเช็คความเข้าใจคำกริยาสามช่อง นักเรียนบางคนขอครูอยากจะตัดต่อคลิปวิดีโอให้เสร็จ ส่วนคนที่เหลือก็เลยเรียกมาให้ทำกิจกรรมด้วยกัน โดยกิจกรรมครูจะมีคำกริยาวางกองไว้แล้วถ้าครูพูดว่า I eat an apple. นักเรียนก็จะหาว่าคำว่ากินภาษาอังกฤษคืออะไร แล้วหลังจากนั้นก็จะหาว่าคำกริยาช่อง 1 คำกริยาช่อง 2 และคำกริยาช่อง 3 กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมที่พี่ม.2ให้ความสนใจ เข้าร่วมกิจกรรมได้อย่างดี


แ 
กลุ่มพี่เดียร์ พี่ไข่มุก พี่หลุยส์ พี่ออดี้


กลุ่มพี่เหน่ง พี่ไก่ พี่เอิร์น พี่พิมพ์


 

พี่เดียร์ พี่ไขมุก พี่หลุยส์ และพี่ออดี้

ตอนบ่าย
วันนี้หลังจากกิจกรรม Body Scan เรียบร้อยนักเรียนชั้นม.2ก็แบ่งหน้าที่รับผิดขอบในการแสดง week 5 ของนักเรียนชั้นมัธยมทุกคนต่างก็เต็มใจกับหน้าที่ที่ได้รับผิดชอบ เป็นละครเพลงสั้นๆที่มีทั้งตลก และเพลง เล่น เต้น ประกอบจังหวะเพลงด้วย



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น