แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2558 Quarter 2
สัปดาห์ที่ 6 ระหว่างวันที่ 14-18 กันยายน 2558
1.ขั้นสนทนา (15 นาที):
- ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบ) เช่น
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
-How are you? How do you do? What’s up?
- ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ
| ||||||||||
วันจันทร์
|
วันอังคาร
|
วันพุธ
|
วันศุกร์
| |||||||
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- เกม ทายเกี่ยวกับ Teacher and Student
- อ่านบทความ/นิตยสาร/หนังสือพิมพ์/เรื่องสั้น/เพลง
- ใช้รูปแบบ:
- ทำแบบฝึกหัดเพื่อเช็คความเข้าใจเกี่ยวกับเนื้อเรื่อง The Teacher
|
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ทบทวนเรื่อง The Teacher
- เรียนรู้เรื่อง The Teacher (Want Infinitive: บอกเล่า/คำถาม/ปฎิเสธ’)
- ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียน
A: What does he want to be?
B: He wants to be a teacher?
A: Why?
B: I like to teach my students.
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง เรื่อง Want (Infinitive)
|
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- Flipped Classroom: อภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา
- ทำกิจกรรม (เพลง หนัง เกม การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมติ ฯลฯ)
- ครูจัดกิจกรรม Occupations Game
I work in hospital
I wear a uniform
I help sick people
What does she/he do?
She is a doctor/nurse.
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนออกแบบชิ้นงานหรือกิจกรรมสร้างสรรค์
|
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ร่วมแลกเปลี่ยนชิ้นงานหรือกิจกรรมจาก Flipped Classroom
-สร้างสรรค์ชิ้นงานใหม่เพื่อทบทวนความเข้าใจ
|
แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2558 Quarter 2
สัปดาห์ที่ 6 ระหว่างวันที่ 14-18 2558
1.ขั้นสนทนา (15 นาที):
- ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบ) เช่น
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
-How are you? How do you do? What’s up?
- ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ
| |||
วันจันทร์
|
วันอังคาร
|
วันพุธ
|
วันศุกร์
|
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- เกม Jigsaw: Hospital/Doctor/Sick People
- อ่านบทความ/นิตยสาร/หนังสือพิมพ์/เรื่องสั้น/เพลง
- ใช้รูปแบบ:
|
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ทบทวนเรื่อง A Headache
- เรียนรู้เรื่อง A Headache
(Vocabulary: sickness
Asking and Giving about sick information: สำนวนที่ใช้ในการบอกอาการป่วย)
- ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียน
A: What is the weather with you?
B: I have an headache.
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง Sickness (What is the matter with you?)
|
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- Flipped Classroom: อภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา
- ทำกิจกรรม (เพลง หนัง เกม การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมติ ฯลฯ)
ชื่อกิจกรรม: What is the matter with you?
A:What is the matter with you?
B: I have an headache
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนออกแบบชิ้นงานหรือกิจกรรมสร้างสรรค์
|
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ร่วมแลกเปลี่ยนชิ้นงานหรือกิจกรรมจาก Flipped Classroom
-สร้างสรรค์ชิ้นงานใหม่เพื่อทบทวนความเข้าใจ
- ครูให้นักเรียนทำการ์ตูนช่องเพื่อเช็คความเข้าใจเกี่ยวกับการบอกอาการป่วยแบบต่างๆ(Asking and Giving about sickness)
|
3.ขั้นสรุป(5 นาที):
- ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned today? What do you learn today?
- How do you apply/use what you have learned?
|
จิตศึกษา ครูเส็งวันจันทร์
วันนี้ครูเส็งพาพี่ม.2 ทำท่ากายบริหารเพื่อเป็นการบริหารกล้ามเนื้อส่วนต่างๆของร่างกายแล้ว
ยังเป็นการกำกับสติ สมาธิ กำกับลมหายใจอีกด้วย และถึงความตั้งใจของพี่ๆม.2
จิตศึกษา ครูณีวันอังคาร (รวมพี่มัธยม)
เนื่องจากวันนี้เป็นวันที่ฝนตก
นักเรียนมัธยมจึงต้องเข้าแถวที่ใต้ถุนบ้านม.1 วันนี้ครูณีทำจิตศึกษารวมกันทั้งม.1-3
เพื่อเป็นการสานสัมพันธ์ระหว่างพี่มัธยมและการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกันและกัน
ระหว่างพี่น้องมากขึ้น
กิจกรรม : ครุ่นคำนึง วิจิตศิรา
เป้าหมาย : เพื่อฝึกการมีสติ จดจ่อ เข้าใจและครุ่นคำนึงมีจิตจดจ่อ
กระบวนการดำเนินกิจกรรม
ขั้นนำ
- ครูให้นักเรียนนั่งเป็นวงกลม โดยแต่ละคนให้อยู่กับตัวเอง รับรู้ลมหายใจของตนเอง
ขั้นกิจกรรม
- ครูแจกกระดาษให้นักเรียนแต่ละคนคนละ 1 แผ่น
- ครูให้โจทย์นักเรียน คือ “ครุ่นคำนึงวิจิตศิรา” ให้นักเรียนเขียนถ่ายทอดเรื่องราวหรือจะวาดภาพเพื่อถ่ายทอดเรื่องราวผ่านคำว่า วิจิตศิรา
- สิ่งที่นักเรียนถ่ายทอดผ่านคำว่า วิจิตรศิรา
พี่เดียร์ถ่ายทอดความรู้สึกผ่านคำว่า "ครุ่นคำนึง วิจิตรศิรา"
|
พี่อ้อแอ้ถ่ายทอดความรู้สึกผ่านคำว่า "ครุ่นคำนึง วิจิตรศิรา"
|
พี่ตุ๊กตาถ่ายทอดความรู้สึกผ่านคำว่า "ครุ่นคำนึง วิจิตรศิรา"
|
พี่ดิวถ่ายทอดความรู้สึกผ่านคำว่า "ครุ่นคำนึง วิจิตรศิรา"
|
ขั้นจบ
วันนี้ครูลองใช้วิธีการเรียนรู้ผ่านเรื่องสั้นแบบใหม่ เรื่อง คือครูจะแบ่งกลุ่มทำกิจกรรมโดยแต่ละกลุ่มจะได้ประโยคและแต่ละกลุ่มจะต้องเรียงประโยคเหล่านี้เป็น Passage โดยครูจะเปิดคลิปวิดีโอให้พี่ๆฟังก่อนทีละประโยคและหลังจากนั้นก็ฟังยาวต่อเนื่อง ซึ่งกิจกรรมนี้พี่ม.1ให้ความสนใจเป็นอย่างดีค่ะ และก่อนที่จะหมดคาบครูก็ลองให้พี่ม.1 ทดสอบการเขียนไดอารี่เป็นภาษาอังกฤษโดยครูจะกำหนดประโยคขึ้นมาให้
วันนี้เริ่มต้นด้วยการเล่นเกม
บันไดงูแล้วเรียนรู้เรื่องของคำศัพท์เกี่ยวกับอาชีพ Occupation เช่น ถ้าเดินแล้วไปโดนช่องที่ 2 ก็จะต้องตอบคำถามให้ได้ว่าเป็นอาชีพอะไร เช่น
He is always available to help people. He wears
a uniform with a cap. He saves people from danger. What‘s his job policeman.
ภาษาอังกฤษม.1 วันพุธ
วันนี้พี่ม.2 เล่นเกมทายเกี่ยวกับอาชีพเรียนรู้เรื่องของอาชีพที่แปลกๆ
ทั่วโลกในคาบนี้เราอยากให้นักเรียนได้ฝึกทักษะการแปล
การอ่านออกเสียงเรื่องสั้นที่มันสอดคล้องกับอาชีพได้
1. What do you do?
I am a teacher.
He is a teacher.
2. What do you do?
I am a doctor.
He is a doctor.
ภาษาอังกฤษม.2 วันจันทร์
วันนี้ครูลองใช้วิธีการเรียนรู้ผ่านเรื่องสั้นแบบใหม่
เรื่อง
คือครูจะแบ่งกลุ่มทำกิจกรรมโดยแต่ละกลุ่มจะได้ประโยคและแต่ละกลุ่มจะต้องเรียงประโยคเหล่านี้เป็น
Passage โดยครูจะเปิดคลิปวิดีโอให้พี่ๆฟังก่อนทีละประโยคและหลังจากนั้นก็ฟังยาว
ต่อเนื่อง ซึ่งกิจกรรมนี้พี่ม.1ให้ความสนใจเป็นอย่างดีค่ะ แต่พี่ม.2
บอกว่าให้ครูเป็นคนอ่านให้ฟังแทนการเปิดเทป พออ่าน
ได้ซักพักพี่ออดี้ก็บอกว่าอยากให้เปิดเทป
เพราะเวลาที่ครูอ่านแล้วฟังไม่รู้เรื่อง ถึงแม้ว่าจะเป็นการติชม
แต่ส่วนตัวเราคิดว่าการบอกแบบนี้จะช่วยให้เราเห็นถึงสิ่งที่ควรปรับปรุงด้านการอ่าน
การใช้คำ ภาษาอังกฤษมากขึ้น
ภาษาอังกฤษม.2 วันอังคาร
วันนี้ครูมีตัวอย่างการเขียนไดอารี่มาให้นักเรียนได้ลองแปลดู
เพราะว่าเหตุผลส่วนใหญ่ที่นักเรียนไม่ยอมเขียนเพราะว่าไม่รู้คำศัพท์
และไม่รู้ว่าจะเริ่มเขียนอย่างไร กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมที่พี่ม.2 ให้ความสนใจเกินคาด
เพราะนักเรียนทุกคนอยากที่แปลให้ได้ และกล้าที่จะเข้ามาถามว่าคำนี้น่าจะแปลว่าอะไร
อยากรู้คำตอบขอบคุณทุกความตั้งใจของพี่ๆทุกคนค่ะ
ภาษาอังกฤษม.2 วันพุธ
วันนี้นักเรียนชั้นม.2 เรียนรู้คำศัพท์เกี่ยวกับอาการเจ็บป่วยแบบต่างๆผ่านการเล่นเกมเปิดพจนานุกรม
Dictionary ครูจะแบ่งนักเรียนออกเป็น 4 กลุ่มแล้วให้ส่งตัวแทนของแต่ละกลุ่มแข่งขันกันเปิดพจนานุกรม โดยที่ครูจะมีภาพให้นักเรียนได้ดูก่อนและนักเรียนก็ต้องเปิดหาคำศัพท์นั้นๆจากพจนานุกรม
และเรียนรู้เกี่ยวกับคำศัพท์เกี่ยวกับอาการป่วยเพิ่มเติม
ภาษาอังกฤษม.2 วันศุกร์
วันนี้ครูอุ้มมีบทสนทนาเกี่ยวกับอาการเจ็บป่วย
โดยครูจำลองสถานการณ์ให้ครูเส็งเป็นคนป่วย ครูอุ้มเป็นหมอพูดคุยกันเกี่ยวกับอาการเจ็บป่วย
ในขณะที่ฟังนักเรียนก็จะต้องเติมคำลงในช่องว่างให้ถูกต้อง แล้วครูก็ให้นักเรียนจับคู่แล้วเขียนบทสนทนาเกี่ยวกับอาการเจ็บไข้
แล้วฝึกการสนทนาระหว่างคู่ของตัวเอง
Doctor : What ‘s the ……………?
Patient : I have a terrible ……………….; it's killing me doc.
Doctor : That’s too bad . When did you get sick ?
Patient : Yesterday; I was sick ………………..and I couldn't sleep
as well.
Doctor : Let me take your temperature; open your mouth and
pick up this thermometer and hold it under your tongue.
Doctor : I’ll give you a prescription.
Doctor : Take two pills of …………………..every four hours.
Doctor : Take 2 tsp (teaspoons) or 10
ml (milligrams) of cough syrup 3 times after meals.
Doctor : You’ll feel better in a while.
Patient : I hope so.
เช้าวันนี้แสดงละครปรับพฤติกรรมเกี่ยวกับการให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องของ
ไข้เลือดออก การแสดงวันนี้นอกจากความสนุกสนานที่มอบให้แล้ว
ยังมีข้อคิดที่ทางเราอยากให้นักเรียนเล็งเห็นความสำคัญเกี่ยวกับการรู้เท่าทัน การป้องกัน
และรวมถึงการรักษาอาการไข้เลือดออดอีกด้วยค่ะ
คณิตศาสตร์ม.2 วันนี้ครูเส็งให้พี่ม.2 เล่นเกม 24(การบวก ลบ
คูณ หาร โดยให้คำตอบเท่ากับ 24) เกมนี้นักเรียนม.2 ตื่นเต้นกับเกมนี้มาก
เห็นนักเรียนเรียนรู้อย่างสนุกสนาน
PBLวันนี้ครูให้นักเรียนหาข้อมูลต่อ
เกี่ยวกับเรื่องของรัฐในประเทศอเมริกา เช่น ฮาวาย นิวเจอร์ซี หาข้อมูลทุกอย่างของรัฐนั้นๆ
ข้อมูลทั่วไป ข้อมูลทางเศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรมของประเทศนั้นๆ
อาทิตย์หน้าจะมีการนำเสนอชิ้นงานทั้งงานเดี่ยวและงานกลุ่มค่ะ
กิจกรรมช่วงบ่ายพี่ม.2
วันพุธ ถ่ายทำมิวสิควิดีโอวิชาไอซีที
เป็นฉากที่พระเอกของเราไปว่านแห และตกเบ็ด
วันพฤหัสบดี จิตกรรมผู้ปกครองอาสา พ่อพี่ออดี้มาให้ความรู้เกี่ยวกับการซ่อมรถยนต์
การเปลี่ยนล้อเมื่อเวลาที่ยางรถเกิดเสียกลางทาง
วิธีการซ่อมรถนักเรียนชายหลายคนของเราให้ความสนอกสนใจเป็นพิเศษค่ะนักเรียนที่เรียมรู้จากการปฎัติจริง
การเรียนรู้ที่ยั่งยืนค่ะ
วันศุกร์ เคลียร์งานและทำสรุปสัปดาห์เรื่อง
Check Bill หาข้อมูลเกี่ยวกับสังคม เศรษฐกิจ วัฒนธรรม
และข้อมูลทั่วๆไปของรัฐนั้นๆๆ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น