Week6

แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2558 Quarter 2
สัปดาห์ที่ 6 ระหว่างวันที่ 14-18 กันยายน 2558

1.ขั้นสนทนา (15 นาที):
ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบเช่น
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
-How are you? How do you do? What’s up?
ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ
วันจันทร์
วันอังคาร
วันพุธ
วันศุกร์
2.ขั้นสอน (30 นาที):
เกม ทายเกี่ยวกับ Teacher and Student
อ่านบทความ/นิตยสาร/หนังสือพิมพ์/เรื่องสั้น/เพลง
อ่านบทความ The Teacher (จากhttp://www.rong-chang.com/nse/se/nse118.htm)

ใช้รูปแบบ:
  • อ่านให้ฟัง
  • อ่านตาม
  • อ่านพร้อมกันให้ครูฟัง
  • ช่วยกันแปล
  • ตั้งคำถาม (5W1H)
  • อ่านทบทวน
ทำแบบฝึกหัดเพื่อเช็คความเข้าใจเกี่ยวกับเนื้อเรื่อง The Teacher
2.ขั้นสอน (30 นาที):
ทบทวนเรื่อง The Teacher
เรียนรู้เรื่อง The Teacher (Want Infinitive: บอกเล่า/คำถาม/ปฎิเสธ’)
ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียน
  • ครูจัดกิจกรรมเกมทายเกี่ยวกับคำศัพท์อาชีพ Flash Card
  • ครูให้นักเรียนอ่านบทความเกี่ยวกับอาชีพแปลกๆมาให้นักเรียนศึกษา
  • ตอบคำถามจากเนื้อเรื่องเพื่อเช็คความเข้าใจ
  • จับคู่ (pair work)สนทนาโดยใช้ Pattern ง่ายๆ เช่น
A: What does he want to be?
B: He wants to be a teacher?
A: Why?
B: I like to teach my students.
  • ครูเชื่อมโยงเข้ากับเรื่อง Want Infinitive(ประโยคคำถาม ประโยคบอกเล่าและประโยคปฏิเสธ)
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง เรื่อง Want (Infinitive)
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- Flipped Classroom: อภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา
ทำกิจกรรม (เพลง หนัง เกม การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมติ ฯลฯ)
- ครูจัดกิจกรรม Occupations Game

I work in hospital
I wear a uniform
I help sick people
What does she/he do?
She is a doctor/nurse.
  • ครูให้นักเรียนทำกิจกรรมเพื่อเช็คความเข้าใจเกี่ยวกับอาชีพโดยใช้ตารางดังนี้ Complete the table with your friends’ information.
Name
Occupation
Why?



- Flipped Classroom: ให้นักเรียนออกแบบชิ้นงานหรือกิจกรรมสร้างสรรค์
2.ขั้นสอน (30 นาที):
ร่วมแลกเปลี่ยนชิ้นงานหรือกิจกรรมจาก   Flipped Classroom
-สร้างสรรค์ชิ้นงานใหม่เพื่อทบทวนความเข้าใจ
  • ครูให้นักเรียนวาดภาพ ออกแบบProfileแนะนำตัวเองและสิ่งที่อยากจะเป็นในอนาคต เช่น
I-Din Profile
      I am 13 years old and I am in secondary1. I like to study. My favorite subject is English. I like to explain homework to my friends (When my friends don’t understand) I want to be a teacher.



แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2558 Quarter 2
สัปดาห์ที่ 6 ระหว่างวันที่ 14-18 2558


1.ขั้นสนทนา (15 นาที):
ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบเช่น
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
-How are you? How do you do? What’s up?
ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ
วันจันทร์
วันอังคาร
วันพุธ
วันศุกร์
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- เกม Jigsaw: Hospital/Doctor/Sick People
อ่านบทความ/นิตยสาร/หนังสือพิมพ์/เรื่องสั้น/เพลง
ใช้รูปแบบ:
  • อ่านให้ฟัง
  • อ่านตาม
  • อ่านพร้อมกันให้ครูฟัง
  • ช่วยกันแปล
  • ตั้งคำถาม (5W1H)
  • อ่านทบทวน
2.ขั้นสอน (30 นาที):
ทบทวนเรื่อง A Headache
เรียนรู้เรื่อง A Headache
(Vocabulary: sickness
Asking and Giving about sick information: สำนวนที่ใช้ในการบอกอาการป่วย)
ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียน

  • ครูมีคลิปสนทนาระหว่างหมอกับคนไข้
  • ครูถามนักเรียนเกี่ยวกับบทสนทนา        โดยใช้ประโยค What do you hear from this dialog
  • ครูเชื่อมโยงเข้ากับเรื่อง
A:  What is the weather with you?
B: I have an headache.
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง Sickness (What is the matter with you?)
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- Flipped Classroom: อภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา
ทำกิจกรรม (เพลง หนัง เกม การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมติ ฯลฯ)
ชื่อกิจกรรม: What is the matter with you?
  • ครูฉลากเกี่ยวกับอาการเจ็บป่วยแบบต่างๆ(Sickness)
  • นักเรียนได้คำศัพท์คนละ คำ พร้อมตาราง Bingo
  • นักเรียนต้องใช้คำถามที่เรียนมาแล้วในการเล่นเกมนี้
A:What is the matter with you?
B: I have an headache
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนออกแบบชิ้นงานหรือกิจกรรมสร้างสรรค์
2.ขั้นสอน (30 นาที):
ร่วมแลกเปลี่ยนชิ้นงานหรือกิจกรรมจาก   Flipped Classroom
-สร้างสรรค์ชิ้นงานใหม่เพื่อทบทวนความเข้าใจ
- ครูให้นักเรียนทำการ์ตูนช่องเพื่อเช็คความเข้าใจเกี่ยวกับการบอกอาการป่วยแบบต่างๆ(Asking and Giving about sickness)
3.ขั้นสรุป(นาที):
ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned today? What do you learn today?
- How do you apply/use what you have learned?

จิตศึกษา ครูเส็งวันจันทร์
วันนี้ครูเส็งพาพี่ม.2 ทำท่ากายบริหารเพื่อเป็นการบริหารกล้ามเนื้อส่วนต่างๆของร่างกายแล้ว ยังเป็นการกำกับสติ สมาธิ กำกับลมหายใจอีกด้วย และถึงความตั้งใจของพี่ๆม.2







 
 


 

จิตศึกษา ครูณีวันอังคาร (รวมพี่มัธยม)
เนื่องจากวันนี้เป็นวันที่ฝนตก นักเรียนมัธยมจึงต้องเข้าแถวที่ใต้ถุนบ้านม.1 วันนี้ครูณีทำจิตศึกษารวมกันทั้งม.1-3 เพื่อเป็นการสานสัมพันธ์ระหว่างพี่มัธยมและการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกันและกัน ระหว่างพี่น้องมากขึ้น



กิจกรรม :  ครุ่นคำนึง วิจิตศิรา

เป้าหมาย :  เพื่อฝึกการมีสติ จดจ่อ เข้าใจและครุ่นคำนึงมีจิตจดจ่อ

กระบวนการดำเนินกิจกรรม

ขั้นนำ
  •          ครูให้นักเรียนนั่งเป็นวงกลม โดยแต่ละคนให้อยู่กับตัวเอง รับรู้ลมหายใจของตนเอง


  •  

ขั้นกิจกรรม

  •           ครูแจกกระดาษให้นักเรียนแต่ละคนคนละ 1 แผ่น 



  •          ครูให้โจทย์นักเรียน คือ “ครุ่นคำนึงวิจิตศิรา” ให้นักเรียนเขียนถ่ายทอดเรื่องราวหรือจะวาดภาพเพื่อถ่ายทอดเรื่องราวผ่านคำว่า วิจิตศิรา       
  •    สิ่งที่นักเรียนถ่ายทอดผ่านคำว่า วิจิตรศิรา
 
พี่เดียร์ถ่ายทอดความรู้สึกผ่านคำว่า "ครุ่นคำนึง วิจิตรศิรา"

พี่อ้อแอ้ถ่ายทอดความรู้สึกผ่านคำว่า "ครุ่นคำนึง วิจิตรศิรา"
พี่ตุ๊กตาถ่ายทอดความรู้สึกผ่านคำว่า "ครุ่นคำนึง วิจิตรศิรา"

 พี่ไข่มุกถ่ายทอดความรู้สึกผ่านคำว่า "ครุ่นคำนึง วิจิตรศิรา"

พี่โฟร์ทถ่ายทอดความรู้สึกผ่านคำว่า "ครุ่นคำนึง วิจิตรศิรา" 
 
พี่ดิวถ่ายทอดความรู้สึกผ่านคำว่า "ครุ่นคำนึง วิจิตรศิรา"


















ขั้นจบ
·       จบท้ายด้วยการขอบคุณสรรพสิ่ง ขอบคุณธรรมชาติที่เป็นแหล่งที่อยู่และทำมาหากิน และท้องฟ้าที่ทำให้ผ่อนคลาย

ตัวอย่างชิ้นงานนักเรียน



  


 

 
 

 

ภาษาอังกฤษม.1 วันจันทร์





 
 


วันนี้ครูลองใช้วิธีการเรียนรู้ผ่านเรื่องสั้นแบบใหม่ เรื่อง  คือครูจะแบ่งกลุ่มทำกิจกรรมโดยแต่ละกลุ่มจะได้ประโยคและแต่ละกลุ่มจะต้องเรียงประโยคเหล่านี้เป็น Passage โดยครูจะเปิดคลิปวิดีโอให้พี่ๆฟังก่อนทีละประโยคและหลังจากนั้นก็ฟังยาวต่อเนื่อง ซึ่งกิจกรรมนี้พี่ม.1ให้ความสนใจเป็นอย่างดีค่ะ และก่อนที่จะหมดคาบครูก็ลองให้พี่ม.1 ทดสอบการเขียนไดอารี่เป็นภาษาอังกฤษโดยครูจะกำหนดประโยคขึ้นมาให้

ภาษาอังกฤษม.1 วันอังคาร

  

 
 


 

 


 

วันนี้เริ่มต้นด้วยการเล่นเกม บันไดงูแล้วเรียนรู้เรื่องของคำศัพท์เกี่ยวกับอาชีพ Occupation  เช่น ถ้าเดินแล้วไปโดนช่องที่ 2 ก็จะต้องตอบคำถามให้ได้ว่าเป็นอาชีพอะไร เช่น
He is always available to help people. He wears a uniform with a cap. He saves people from danger. What‘s his job policeman.

ภาษาอังกฤษม.1 วันพุธ
                วันนี้พี่ม.2 เล่นเกมทายเกี่ยวกับอาชีพเรียนรู้เรื่องของอาชีพที่แปลกๆ ทั่วโลกในคาบนี้เราอยากให้นักเรียนได้ฝึกทักษะการแปล การอ่านออกเสียงเรื่องสั้นที่มันสอดคล้องกับอาชีพได้

ภาษาอังกฤษม.1 วันพฤหัสบดี



 



               
 วันนี้เนื่องจากอาจารย์ทางมหาวิทยาลัยมานิเทศ การเรียนการสอนเลยให้นักเรียนเรียนรู้เกี่ยวกับการใช้ประโยคที่บอกเกี่ยวกับการถามอาชีพ เช่น
1.       What do you do?
I am a teacher.
He is a teacher.  
2.       What do you do?
I am a doctor.
He is a doctor.


ภาษาอังกฤษม.2 วันจันทร์
วันนี้ครูลองใช้วิธีการเรียนรู้ผ่านเรื่องสั้นแบบใหม่ เรื่อง  คือครูจะแบ่งกลุ่มทำกิจกรรมโดยแต่ละกลุ่มจะได้ประโยคและแต่ละกลุ่มจะต้องเรียงประโยคเหล่านี้เป็น Passage โดยครูจะเปิดคลิปวิดีโอให้พี่ๆฟังก่อนทีละประโยคและหลังจากนั้นก็ฟังยาว ต่อเนื่อง ซึ่งกิจกรรมนี้พี่ม.1ให้ความสนใจเป็นอย่างดีค่ะ แต่พี่ม.2 บอกว่าให้ครูเป็นคนอ่านให้ฟังแทนการเปิดเทป พออ่าน
ได้ซักพักพี่ออดี้ก็บอกว่าอยากให้เปิดเทป เพราะเวลาที่ครูอ่านแล้วฟังไม่รู้เรื่อง ถึงแม้ว่าจะเป็นการติชม แต่ส่วนตัวเราคิดว่าการบอกแบบนี้จะช่วยให้เราเห็นถึงสิ่งที่ควรปรับปรุงด้านการอ่าน การใช้คำ ภาษาอังกฤษมากขึ้น







 

 

ภาษาอังกฤษม.2 วันอังคาร
วันนี้ครูมีตัวอย่างการเขียนไดอารี่มาให้นักเรียนได้ลองแปลดู เพราะว่าเหตุผลส่วนใหญ่ที่นักเรียนไม่ยอมเขียนเพราะว่าไม่รู้คำศัพท์ และไม่รู้ว่าจะเริ่มเขียนอย่างไร กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมที่พี่ม.2 ให้ความสนใจเกินคาด เพราะนักเรียนทุกคนอยากที่แปลให้ได้ และกล้าที่จะเข้ามาถามว่าคำนี้น่าจะแปลว่าอะไร อยากรู้คำตอบขอบคุณทุกความตั้งใจของพี่ๆทุกคนค่ะ






 
 
 

 
 

ภาษาอังกฤษม.2 วันพุธ
วันนี้นักเรียนชั้นม.2 เรียนรู้คำศัพท์เกี่ยวกับอาการเจ็บป่วยแบบต่างๆผ่านการเล่นเกมเปิดพจนานุกรม Dictionary ครูจะแบ่งนักเรียนออกเป็น 4 กลุ่มแล้วให้ส่งตัวแทนของแต่ละกลุ่มแข่งขันกันเปิดพจนานุกรม โดยที่ครูจะมีภาพให้นักเรียนได้ดูก่อนและนักเรียนก็ต้องเปิดหาคำศัพท์นั้นๆจากพจนานุกรม และเรียนรู้เกี่ยวกับคำศัพท์เกี่ยวกับอาการป่วยเพิ่มเติม



Open dictionary Game








 


 


 

 

ภาษาอังกฤษม.2 วันศุกร์
วันนี้ครูอุ้มมีบทสนทนาเกี่ยวกับอาการเจ็บป่วย โดยครูจำลองสถานการณ์ให้ครูเส็งเป็นคนป่วย ครูอุ้มเป็นหมอพูดคุยกันเกี่ยวกับอาการเจ็บป่วย ในขณะที่ฟังนักเรียนก็จะต้องเติมคำลงในช่องว่างให้ถูกต้อง แล้วครูก็ให้นักเรียนจับคู่แล้วเขียนบทสนทนาเกี่ยวกับอาการเจ็บไข้ แล้วฝึกการสนทนาระหว่างคู่ของตัวเอง





 
 


 
Doctor : What ‘s the ……………?
Patient : I have a terrible ……………….; it's killing me doc.
Doctor : That’s too bad . When did you get sick ?
Patient : Yesterday; I was sick ………………..and I couldn't sleep as well.
Doctor : Let me take your temperature; open your mouth and pick up this thermometer and hold it under your tongue.
Doctor : I’ll give you a prescription.
Doctor : Take two pills of …………………..every four hours.
Doctor : Take 2 tsp (teaspoons) or 10 ml (milligrams) of cough syrup 3 times after meals.
Doctor : You’ll feel better in a while.
Patient : I hope so.



ละครปรับพฤติกรรมตอนเช้า 18 กันยายน 25558


ละครปรับพฤติกรรมเกี่ยวกับ "โรคไข้เลือดออก"





เช้าวันนี้แสดงละครปรับพฤติกรรมเกี่ยวกับการให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องของ ไข้เลือดออก การแสดงวันนี้นอกจากความสนุกสนานที่มอบให้แล้ว ยังมีข้อคิดที่ทางเราอยากให้นักเรียนเล็งเห็นความสำคัญเกี่ยวกับการรู้เท่าทัน การป้องกัน และรวมถึงการรักษาอาการไข้เลือดออดอีกด้วยค่ะ

ภาพรวมม.2






 
คณิตศาสตร์ม.2 วันนี้ครูเส็งให้พี่ม.2 เล่นเกม 24(การบวก ลบ คูณ หาร โดยให้คำตอบเท่ากับ 24) เกมนี้นักเรียนม.2 ตื่นเต้นกับเกมนี้มาก เห็นนักเรียนเรียนรู้อย่างสนุกสนาน

PBLวันนี้ครูให้นักเรียนหาข้อมูลต่อ เกี่ยวกับเรื่องของรัฐในประเทศอเมริกา เช่น ฮาวาย นิวเจอร์ซี หาข้อมูลทุกอย่างของรัฐนั้นๆ ข้อมูลทั่วไป ข้อมูลทางเศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรมของประเทศนั้นๆ อาทิตย์หน้าจะมีการนำเสนอชิ้นงานทั้งงานเดี่ยวและงานกลุ่มค่ะ





 
 

 
 

 

กิจกรรมช่วงบ่ายพี่ม.2
วันพุธ ถ่ายทำมิวสิควิดีโอวิชาไอซีที เป็นฉากที่พระเอกของเราไปว่านแห และตกเบ็ด
วันพฤหัสบดี จิตกรรมผู้ปกครองอาสา พ่อพี่ออดี้มาให้ความรู้เกี่ยวกับการซ่อมรถยนต์ การเปลี่ยนล้อเมื่อเวลาที่ยางรถเกิดเสียกลางทาง วิธีการซ่อมรถนักเรียนชายหลายคนของเราให้ความสนอกสนใจเป็นพิเศษค่ะนักเรียนที่เรียมรู้จากการปฎัติจริง การเรียนรู้ที่ยั่งยืนค่ะ


วันศุกร์ เคลียร์งานและทำสรุปสัปดาห์เรื่อง Check Bill หาข้อมูลเกี่ยวกับสังคม เศรษฐกิจ วัฒนธรรม และข้อมูลทั่วๆไปของรัฐนั้นๆๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น