แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2558 Quarter 2
สัปดาห์ที่ 2 ระหว่างวันที่ 17-21 สิงหาคม 2558
1.ขั้นสนทนา (15 นาที):
- ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบ) เช่น
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
-How are you? How do you do? What’s up?
- ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน
เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว
ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ
|
|||
วันจันทร์
|
วันอังคาร
|
วันพุธ
|
วันศุกร์
|
2.ขั้นสอน (30 นาที):
ครูใช้คำถาม :
a)
What time do you get up?
b)
What time do you go to school?
c)
What time do you do homework?
- อ่านบทความ/นิตยสาร/หนังสือพิมพ์/เรื่องสั้น/เพลง
อ่านบทความ Call you at 7:00
- ใช้รูปแบบ:
|
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ทบทวนเรื่อง Call you at
7:00
- เรียนรู้เรื่อง Call you
at 7:00(Telling Time)
- ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียน:
Tell me please
“What time is it?”
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง Call
you at 7:00 (Telling Time)
|
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- Flipped Classroom: อภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา
- ทำกิจกรรม (เพลง
หนัง เกม การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมติ ฯลฯ)
เกม: บันไดงูรู้เวลา
·
ครูแบ่งนักเรียนออกเป็น
4 กลุ่ม
·
แต่ละกลุ่มจะได้รับกระดาษ
(ที่สำหรับเล่นเกมบันไดงู)
·
ครูอธิบายกติกาการเล่นเกมบันไดงู
·
โดยในเกมบันไดงูประกอบด้วย
a)
เวลาแบบต่าง
: นาฬิกาแขวนผนัง/นาฬิกาแบบดิจิตอล
b)
กิจกรรม/กิจวัตรประจำวัน
แต่ละกลุ่มเล่นเกมบันไดงูรู้เวลา เพื่อที่จะหาผู้ชนะของแต่ละกลุ่ม
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนออกแบบชิ้นงานหรือกิจกรรมสร้างสรรค์
|
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ร่วมแลกเปลี่ยนชิ้นงานหรือกิจกรรมจาก Flipped Classroom
-สร้างสรรค์ชิ้นงานใหม่เพื่อทบทวนความเข้าใจ
|
3.ขั้นสรุป(5 นาที):
- ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร
และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned today? What do you learn today?
- How do you apply/use what you have learned?
|
แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2558 Quarter
2
สัปดาห์ที่ 2 ระหว่างวันที่ 17-22 สิงหาคม 2558
1.ขั้นสนทนา (15 นาที):
- ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบ) เช่น
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
-How are you? How do you do? What’s up?
- ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน
เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว
ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ
|
|||
วันจันทร์
|
วันอังคาร
|
วันพุธ
|
วันศุกร์
|
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- อ่านบทความ/นิตยสาร/หนังสือพิมพ์/เรื่องสั้น/เพลง
- ใช้รูปแบบ:
|
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ทบทวนเรื่อง The man from the
moon
- เรียนรู้เรื่อง The man from the moon
(คำกริยา 3 ช่อง)
- ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียน
· ครูทบทวนเรื่องกริยาสามช่อง
โดยที่ครูโชว์บัตรคำ กิริยาช่อง 1 แล้วนักเรียนต้องบอกว่ากริยาช่องสอง
และช่องสามคืออะไร? ประเด็นหลัก
คือ
· กริยาปรกติ
(Regular Verbs) เปลี่ยนรูปโดยการเติม
–ed ท้ายคำกริยา
· กริยาอปกติ
(Irregular Verbs) เปลี่ยนรูปไปเลย กับคงรูปเดิม
- เรียนรู้เรื่อง การอ่านออกเสียงคำกริยา
- ครูเชื่อมโยงเข้ากับเรื่อง คำกริยา 3 ช่อง
· ครูอธิบายกิจกรรม
“เสียงนี้มีที่มา”
โดยสรุปหลักของการอ่านออกเสียงกริยาสามช่องแบบต่างๆ
เช่น
กริยาที่ลงท้าย/ t/
อ่าน "ทิด" หรือ "เท็ด"
กริยาที่ลงท้าย/d/
อ่าน "ดิด" หรือ "เด็ด
กริยาที่ลงท้ายด้วยเสียง /f/,
/k/,/p/,/s/,/sh/,/ch/ และ
/x/ อ่าน
"ถึ"
คำกริยาที่มีเสียงท้ายนอกเหนือจากข้อข้างต้น
อ่าน
"ดึ”
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง The
man from the moon (คำกริยา 3 ช่อง)
|
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- Flipped Classroom: อภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา
- ทำกิจกรรม (เพลง
หนัง เกม การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมติ ฯลฯ)
·
ครูให้นักเรียนแบ่งกลุ่มเป็น
4 กลุ่ม
·
แต่ละกลุ่มแต่งเพลงเกี่ยวกับคำกริยา
3 ช่อง
·
นำเสนอให้ครูและเพื่อนดูก่อน
·
ตัดต่อเป็น Music Video
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนออกแบบชิ้นงานหรือกิจกรรมสร้างสรรค์
|
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ร่วมแลกเปลี่ยนชิ้นงานหรือกิจกรรมจาก Flipped
classroom
- สร้างสรรค์ชิ้นงานใหม่เพื่อทบทวนความเข้าใจ
- นักเรียนส่งชิ้นงานเพื่อแลกเปลี่ยนกับเพื่อนในห้อง
· เปิดให้เพื่อนในห้องดูด้วย
· แชร์ประสบการณ์การทำงานเป็นกลุ่ม
· บอกถึงปัญหาและอุปสรรค์ในการดำเนินงาน
|
3.ขั้นสรุป(5 นาที):
- ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร
และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned today? What do you learn today?
- How do you apply/use what you have learned?
|
จิตศึกษาพี่ม.2 (ครูเส็ง) วันจันทร์
วันนี้ครูเส็งให้พี่ม.2 แต่ละคนเลือกมุมที่ชอบ
เลือกธรรมชาติ (สิ่งรอบตัวที่เราต้องการจะคุยด้วย) แล้วใช้เวลาประมาณ 3-5นาทีใคร่ครวญ ครุ่นคิดอยู่กับตัวเอง ลองสื่อสาร พูดคุยกับสิ่งมีชีวิตที่เราเลือกหลังจากนั้นก็กลับขึ้นมาบนห้อง
แชร์ในสิ่งที่เราได้ไปพูดคุยแลกเปลี่ยนกับเพื่อนฟัง
พี่ตุ๊กตา: ไปคุยกับผักตบชวา
พี่ตุ๊กตาก็ถามผักตบชวาว่าเป็นไงบ้าง
อยู่ในน้ำที่มีแต่ผักตบชวาเบียดกันไปหมดอึดอัดไหม
แต่คำตอบที่ผักตบชวาให้กลับคืนแก่พี่ตุ๊กตานั้นกลับเป็นคำพูดที่สุดแสนประทับใจ
“ไม่เป็นรัยนะฉันอยู่ได้สบายมากเลยแหละเพราะการอยู่เบียดแบบนี้แหละอบอุ่นดี”
จากกิจกรรมจิตศึกษาครั้งนี้นอกจากนักเรียนจะได้ครุ่นคิด
อยู่กลับตัวเองแล้วเขายังได้แสดงให้เราเห็นถึงความคิด
ความรู้สึกที่มันออกมาจากจิตใจ สิ่งที่เขาคิดจริงๆขอบคุณจิตศึกษาครูเส็งในวันนี้พี่ม.2จะเริ่มต้นวันที่มีความหมายไปด้วยกันค่ะ
จิตศึกษาพี่ม.2 (ครูอุ้ม) วันอังคาร
วันนี้ครูอุ้มทำจิตศึกษาม.2 ครูอุ้มให้พี่ม.2 ดูภาพรูปของมือที่นาฬิกาไว้แล้วใช้คำถามว่าพี่ม.2
เห็นอะไรจากภาพ
พี่โอ๊ต: กาลเวลา
พี่ไข่มุก: นาฬิกา
พี่ตุ๊กตา: เห็นการเปลี่ยนแปลง
ครูใช้คำถามว่าพี่คิดว่านาฬิกากับเวลามีความแตกต่างกันอย่างไร
แล้วครูก็เล่าเรื่องราวเกี่ยวกับความสำคัญของเวลาและช่วงเวลาที่ครูประทับใจ
ครูแจกกระดาษที่เป็นรูปหน้าปัดของนาฬิกาให้พี่ม.2 ครูใช้คำถามว่าถ้าพี่ม.2
หยุดเวลาได้อยากหยุดเวลาช่วงไหนมากที่สุด
แล้วช่วยเขียนเวลาที่ตัวเองอยากหยุดลงไปบนหน้าปัดนาฬิกาพร้อมกับเขียนเรื่องราวและแชร์เรื่องราวให้เพื่อน
จิตศึกษาพี่ม.1 (ครูณี) วันพฤหัสบดี
จิตศึกษาวันนี้ครูณีทำจิตศึกษากับพี่ผู้หญิงม.1
จุดมุ่งหมายเพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมบางอย่างให้เหมาะสมกับช่วงวัยของนักเรียนมากขึ้น
เป็นการคุยแบบเปิดใจ ระหว่างครูและนักเรียน
สิ่งที่ได้เรียนรู้จากจิตศึกษาครั้งนี้คือ เห็นว่าครูให้ความสำคัญกับนักเรียนทุกคน
เวลาที่นักเรียนอาจทำกิจกรรมบางอย่างที่ไม่เหมาะสม ก็จะคอยเตือนและแนะนำในสิ่งที่ต้องให้
รู้สึกประทับใจมาก
วันจันทร์
ภาษาอังกฤษม.1
วันนี้ครูป้อมขอคาบภาษาอังกฤษ
เพื่อให้นักเรียนชั้นม.1ได้ปลูกผัก
เพราะเวลาที่เหมาะสมสำหรับการปลูกผักก็เป็นช่วงเวลาที่อากาศไม่ควรร้อนจนเกินไป
ภาษาอังกฤษม.2
วันนี้ชื่นชมในความตั้งใจของนักเรียนชั้นม.2 เพราะหลังจากที่ครูมอบหมายงานให้พี่ม.2แต่ละกลุ่มช่วยกันแต่งเพลงจากคำศัพท์คำกริยา 3 ช่อง เห็นแต่ละกลุ่มตั้งใจที่จะคิดเนื้อเพลง ตั้งใจที่จะหาทำนองเพลงที่เหมาะสมกับเนื้อเพลงของตน แต่สิ่งที่น่าจะทำเพิ่มในคาบนี้ก็น่าจะเป็นการที่ครูอาจจะพานักเรียนได้อ่าน ออกเสียงคำศัพท์คำกริยา3ช่องก่อน เพราะสังเกตเห็นได้จากหลายคน จะพูดกันในกลุ่ม “คำนี้อ่านว่าอย่างไร” (ถามเพื่อนนกลุ่ม) อ่านออกเสียงบ้างให้มีความคุ้นชินกับการออกเสียงคำศัพท์ ถ้าทำได้จะดีมากเลยค่ะ
แต่วันนี้ขอชื่นชมอีกหนึ่งความพยายามของตัวเอง
คือ อยู่ทำหน้าที่ของเราได้อย่างเต็มความสามารถ ถึงแม้ว่าร่างกายแทบจะไม่ไหวก็ตาม
วันอังคาร
ภาษาอังกฤษม.1
เนื่องจากอาทิตย์ที่แล้ว การเรียนการสอนเรื่องของการบอกวันที่ยังไม่ค่อยประสบผลสำเร็จเท่าที่ควร อาทิตย์ก็เลยหยิบเรื่องนี้มาพูดคุยกันอีกครั้งหนึ่ง โดยครั้งนี้เราให้ความสำคัญของการบอกลำดับที่ เช่น First second third มากยิ่งขึ้นเพราะเราเห็นว่าก่อนที่เราจะบอกวันที่ได้นั้น การบอกลำดับที่สำคัญมาก กิจกรรมที่ทำตอนแรกจะเป็นประมาณว่าสุ่มให้นักเรียนลองไปเติมคำในช่องว่าง (ที่แสดงลำดับที่1-31) หลังจากนั้นก็แบ่งกลุ่มทำกิจกรรมโดยการครูก็จะเล่าเรื่องเกี่ยวกับดารา คนดังแล้วบอกเกี่ยวกับวันเกิดของดารา พอครูบอกว่าดาราเกิดวันไหนแต่ละกลุ่มจำเป็นจะต้องเรียงคำให้เป็นวันเกิดของดาราคนนั้นๆ ดูแต่ละกลุ่มจะตื่นเต้นกับการทำกิจกรรมกลุ่มแบบนี้เสมอๆ ก่อนที่จะหมดคาบเราก็ทิ้งแบบึกหัดเพื่อเช็คความเข้าใจเกี่ยวกับการบอกวันที่ให้นักเรียนได้ทำส่งท้ายคาบ ตอนท้ายคาบที่ให้ทำแบฝึกหัดนักเรียนส่วนมากก็กลับมานิ่ง มาอยู่กับตัวเอง กับงานมากขึ้น
ภาษาอังกฤษม.2
วันนี้ครูพาพี่ม.2 ออกเสียงเกี่ยวกับคำกริยา 3
ช่องและร้องเพลง ร้องรำทำกริยา3 ช่อง
พอเสร็จเราก็ปล่อยให้นักเรียนไปแต่งเพลงต่อ วันนี้ก็เห็นความคืบหน้าของงานหลายๆกลุ่ม
บางกลุ่มเรียบร้อยพร้อมนำเสนอแต่ก็ยังมีบางกลุ่มที่ยังไม่เสร็จ
ส่วนเรื่องของสมุดบันทึกประจำวันภาษาอังกฤษ ส่วนใหญ่บอกครูว่ายังไม่ทำ
เพราะว่าไม่รู้ว่าจะเขียนอะไรดี ไม่รู้คำศัพท์เราก็เลยตั้งคำถามกับตัวเองอยู่เหมือนกันว่าจะทำอย่างไรนักเรียนถึงจะกล้าที่จะลองเขียนบันทึกประจำวันเป็นภาษาอังกฤษ
เราก็เลยคิดว่าอยากลองที่หาคำศัพท์เกี่ยวกับกิจกวัตรประจำวันง่ายๆ และเกี่ยวกับชื่อวิชาภาษาอังกฤษมาให้นักเรียนลองเลือกเขียนดู
ส่วนเรื่องของโครงสร้างประโยคน่าจะลงสอนจริงอาทิตย์หน้า
เพราะสองอาทิตย์นี้นักเรียนก็เรียนเกี่ยวกับคำกริยาแล้ว
วันพุธ
วันนี้พี่ม.1
เรียนรู้เรื่องกิจกวัตรประจำวันโดยที่มีเรื่องของการบอกเวลามาเกี่ยวข้อง
ตอนแรกครูกามเพื่อทบทวนสิ่งที่เรียนรู้มาแล้วเกี่ยวกับการบอกวันที่ภาษาอังกฤษ
และหลังจากนั้นก็ช่วยกันอ่านแล้วก็แปลข้อความเพื่อที่จะเช็คความเข้าใจเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปแล้ว
หลังจากนั้นพี่ม.1ก็ออกแบบหน้าปกของไดอารี่ (ภาษาอังกฤษ)
ภาษาอังกฤษม.2
วันนี้พี่ม.2
แต่ละกลุ่มนำเสนอเพลงที่กลุ่มแต่งเกี่ยวกับคำกริยา
พรุ่งนี้ในคาบที่นักเรียนว่างก็จะมีการถ่ายทำเป็นคลิปวีดิโอ เห็นความตั้งใจมาก
ความคิดสร้างสรรค์ที่กล้าคิดแล้วก็กล้าทำ
วันพฤหัสบดี
ภาษาอังกฤษม.1
วันนี้พี่ม.1 เรียนเรื่องของการบอกเวลาเริ่มแรกโดยการให้ลองทำแบบทดสอบก่อนเรียน
เพราะว่าเราต้องการเช็คความรู้พื้นฐานของนักเรียนแต่ละคนมีความรู้ด้านนี้มากน้อยแค่ไหน
สังเกตได้เลยว่าพี่บางคนยังเขียนเลข 1-12 เป็นภาษา
หลังจากนั้นครูเลยทบทวนเรื่องของตัวเลขก่อน
แล้วเริ่มเฉลยแบบทดสอบโดยเชื่อมโยงเนื้อหาเข้าสู่การเรียนรู้เรื่องของการบอกเวลาในภาษาอังกฤษ
แต่ด้วยเวลาที่ค่อนข้างจำกัดคาบนี้เลยยังจัดการเรียนการสอนได้ได้ตามที่ตั้งใจไว้
คงต้องต่อในอาทิตย์หน้า กิจกรรมที่วางไว้คือหลังจากที่นักเรียนได้เรียนรู้เรื่องเวลาแล้วก็จะจัดกิจกรรม
การเล่นเกมเพื่อที่จะเช็คความเข้าใจ ส่วนเรื่องของชิ้นงานที่จะเกิดคือ
อยากให้นักเรียนลองออกแบบผังรายการทีวี โดยจะเชื่อมโยงไปยังเรื่องของเวลาได้
วันศุกร์
วันนี้ตอนแรกว่าจะให้พี่ม.2 ถ่ายคลิปวิดีโอ
แต่เนื่องจากมีนักเรียนส่วนมากบอกว่าเขียนประโยคเป็นภาษาอังกฤษยังไม่ค่อยได้
เลยเป็นเหตุให้ไม่อยากที่จะเขียนไดอารี่ เราก็เลยให้พี่ม.2 เรียนรู้เรื่องของการแต่งประโยคเกี่ยวกับอดีตและปัจจุบันภาษาอังกฤษ
วันนี้รู้สึกดีมากเพราะว่ามีเสียงสะท้อนจากนักเรียนว่าเราสอนเข้าใจเราก็รู้สึกดีมากๆค่ะ
ภาพรวมของม.2
คณิตศาสตร์ม.2
นักเรียนชั้นม.2 เรียนรู้เกี่ยวกับเองของเส้นขนาน
ตรีโกณมิติ โดยครูเส็งให้เป็น Flipped Classroom
โดยที่นักเรียนไปศึกษามาก่อน
หลังจากนั้นก็มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันและทำแบบฝึกเพื่อเช็คความเข้าใจร่วมกัน
วันนี้พี่ม.2หลังจากที่เรียนรู้เรื่องลูกอีสานมาแล้ว
วันนี้เลยมีโอกาสได้ทำกิจกรรมการทำอาหาร ที่ส่วนผสมทั้งหมดมาจากปลาร้า เพื่อเป็นการซึมซับบรรยากาศเหมือนตัวเองได้เข้าไปอยู่ในวรรณกรรมจริงๆแล้ว
ยังเป็นการที่เราได้เห็นถึงความสมัครสมาน สามัคคีในหมู่คณะ ระหว่างเพื่อนในกลุ่ม
ในการร่วมกันทำอาหาร
คุณแม่พี่พิมพ์ คุณแม่พี่พี่โฟร์ท คุณแม่พี่ฟ้า(ชุ)และคุณแม่พี่เบนซ์
มาช่วยสาธิตการทำไข่ตุ๋น เพราะว่าเนื่องจากนักเรียนมัธยมไม่ค่อยได้รับประทานเช้า
เลยมีการจักกิจกรรมนี้ข้นมาเพื่อนอกจากจะให้พี่มัธยมตระหนักและเห็นความสำคัญของการรับประทานอาหารแล้ว
การที่เราเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ก็จะส่งผลที่ดีต่อร่างกายเรามากๆ กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมที่ให้เราได้เห็นความร่วมมือ
ร่วมใจของทั้งผู้ปกครอง ครู และพี่มัธยมค่ะ
วันอังคารที่ 18 สิงหาคม พ.ศ.
2558วันนี้มีโอกาสทำกิจกรรมบอดี้สแกนให้พี่ม.2 วันนี้อ่านเรื่องเกี่ยวกับรามเกียรติ์หลายตอนเลยค่ะ
รู้สึกนักเรียนให้ความสนใจมากๆ
วันพฤหัสบดีที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2558
วันนี้เรื่องที่เลือกมาจะเป็นแนวการ์ตูน เอาใจวัยรุ่นการ์ตูนยอดฮิต
“สคูปปี้ดู” นักเรียนต่างให้ความสนใจ
และท้ายที่สุดแล้วก็เห็นทุกคนนอนหลับปุ๋ยอยู่ดี
วันศุกร์ที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2558 วันนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับบทความดี
เรื่องคนไข้นอกหน้าต่างเป็นเรื่องที่อ่านแล้วก็ได้รับข้อคิดดี
มากมายจากบทความเรื่องนี้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น