Week8

แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 
Quarter 2 ภาคเรียนที่ 1ปีการศึกษา 2558 
สัปดาห์ที่ 8 ระหว่างวันที่ 25-2 กันยายน 2558


1.ขั้นสนทนา (15 นาที):
- ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบ) เช่น
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?
 -How are you class?
 -How are you? How do you do? What’s up?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
- ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ
วันจันทร์
วันอังคาร
วันพุธ
วันพฤหัสบดี
2.ขั้นสอน(30นาที)
-ครูใช้เกมส์ “Word search” ให้นักเรียนทายคำว่า rice
- อ่านบทความ/นิตยสาร/หนังสือพิมพ์/เรื่องสั้น/เพลง
·        อ่านเรื่องสั้นเรื่อง “How to grow rice”
 (จาก http://www.wikihow.
com/Grow-Rice
- ใช้รูปแบบ
·        อ่านให้ฟัง
·        อ่านตาม
·        อ่านพร้อมกันให้ครูฟัง
·        ช่วยกันแปล
·        ตั้งคำถาม (5W1H)
·        อ่านทบทวน









2.ขั้นสอน(30นาที)
ทบทวนความรู้เรื่อง “How   to grow rice”
กิจกรรม Part of a rice (Group work)
·        ครูแบ่งนักเรียนออก
เป็น กลุ่ม
·        แต่ละกลุ่มช่วยกันหาคำศัพท์เกี่ยวกับส่วนต่างๆของต้นข้าว
·        แต่ละกลุ่มวาดภาพต้นข้าว และเขียนคำศัพท์พร้อมคำแปล
-ใช้รูปแบบ
·        อ่านให้ฟัง
·        อ่านตาม
·        อ่านพร้อมกันให้ครูฟัง
·        ช่วยกันแปล
·        อ่านทบทวน
- เรียนรู้เรื่อง sequence
ครูอธิบายขั้นตอนของการเขียนลำดับเหตุการณ์โดยใช้
·        First
·        Then
·        After
·        Finally


2.ขั้นสอน(30นาที)
-ทำกิจกรรม (เพลง หนัง เกม การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมุติ)
- กิจกรรม “ต้นเอ๋ย ต้นข้าว”
·        กิจกรรมกลุ่มใหญ่ ทุกคนในห้องช่วยกันทำ
·        สรุปการทำนาเป็นทีละขั้นตอนแบบง่าย
·        ช่วยกันคิดประโยคเป็นภาษาอังกฤษ
·        สรุปเป็น Mind Mapping
- Flipped Classroom :ให้นักเรียนออกแบบชิ้นงานหรือกิจกรรมสร้างสรรค์
·        สรุปเป็น Mind Mapping


2.ขั้นสอน(30นาที)
ร่วมแลกเปลี่ยนชิ้นงานหรือกิจกรรมจาก Flipped classroom
- สร้างสรรค์ชิ้นงานใหม่เพื่อทบทวนความเข้าใจ                  
- กิจกรรม How to make a rice
·        ช่วยกันนำเสนอขั้นตอนการทำนาเป็นภาษาอังกฤษ
·        มี Mind Mapping ของขั้นตอนการทำนาเป็นภาษาอังกฤษ
- Flipped Classroom: ครูให้นักเรียนแต่ละคน เขียนสรุปขั้นตอนการทำนาตามความเข้าใจของนักเรียน โดยเชื่อมโยงความรู้จากสิ่งที่เรียนมา ในรูปแบบของการวาดเป็นการ์ตูน




3.ขั้นสรุป(5 นาที):
- ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned today?
- How do you apply/use what you have learned?

แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2558 Quarter 2
สัปดาห์ที่ 8 ระหว่างวันที่ 28-2 ตุลาคม 2558


1.ขั้นสนทนา (15 นาที):
ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบเช่น
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
-How are you? How do you do? What’s up?
ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ
วันจันทร์
วันอังคาร
วันพุธ
วันศุกร์
2.ขั้นสอน (30 นาที):
อ่านบทความ/นิตยสาร/หนังสือพิมพ์/เรื่องสั้น/เพลง
อ่านบทความ The Black princess and the Wizard  (Written by teacher Oum)

ใช้รูปแบบ:
  • อ่านให้ฟัง
  • อ่านตาม
  • อ่านพร้อมกันให้ครูฟัง
  • ช่วยกันแปล
  • ตั้งคำถาม (5W1H)
  • อ่านทบทวน
ทำแบบฝึกหัดเพื่อเช็คความเข้าใจเกี่ยวกับเนื้อเรื่อง A Picnic with a Giant
2.ขั้นสอน (30 นาที):
ทบทวนเรื่อง The Black princess and the Wizard  
เรียนรู้เรื่อง The Black princess and the Wizard  (Present Simple Tense and Past Simple Tense)
ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียน

  • ครูแบ่งกลุ่มออกเป็น  กลุ่มโดยแต่ละกลุ่มจะต้องศึกษาเรื่อง The Black princess and the Wizard แต่ละตอนดังนี้
ตอนที่ 1 At the Royal Palace
ตอนที่ 2 At the deep forest
ตอนที่ 3 At the gingerbread house
ตอนที่ 4 At the wizard’s town
  • ครูเชื่อมโยงเข้ากับเรื่อง (Present Simple Tense and Past Simple Tense)
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง เรื่อง (Present Simple Tense and Past Simple Tense)
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- Flipped Classroom: อภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา
ทำกิจกรรม (เพลง หนัง เกม การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมติ ฯลฯ)
- ครูจัดกิจกรรม Present Simple Tense/Past Simple Tense
กิจกรรม ตามล่าหา Verbs
แบ่งกลุ่มเล่นเกม เพื่อเช็คความเข้าใจเกี่ยวกับ Subject Verb Agreement
กิจกรรม Present Simple Tense Structure เข้าใจหลัก และโครงสร้างที่ถูกต้องของ Present Simple Tense
กิจกรรม Past Simple Tense Structure
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนออกแบบชิ้นงานหรือกิจกรรมสร้างสรรค์
ออกแบบเมนูร้านอาหารแบบง่ายๆ
2.ขั้นสอน (30 นาที):
ร่วมแลกเปลี่ยนชิ้นงานหรือกิจกรรมจาก   Flipped Classroom
-สร้างสรรค์ชิ้นงานใหม่เพื่อทบทวนความเข้าใจ
  • ครูให้นักเรียนสรุปเกี่ยวกับเรื่องThe Black Princess and the Wizard เป็นการแสดงละครสั้นๆ
  • ทุกคนในห้องต้องมีหน้าที่ได้รับผิดชอบ
  •  มีการวางแผนเค้าโครงเรื่องเป็น Story broad
  • มีการฝึกซ้อม และวันศุกร์ ตุลาคม 2558(กำหนดการแสดง)


3.ขั้นสรุป(นาที):
- ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned today? What do you learn today?
- How do you apply/use what you have learned?

จิตศึกษาวันจันทร์
         วันนี้ครูเส็งเล่าเรื่องราวต่างๆเกี่ยวกับเส้นแบบต่างๆให้พี่ม.2ฟังแล้วก็ให้พี่ม.2ได้ออกแบบภาพภาพลวดลายที่มาจากจินตนาการกิจกรรมที่นักเรียนทำในวันนี้เป็นกิจกรรมที่นักเรียนได้อยู่กับตัวเอง ฝึกสติ ฝึกสมาธิแบบจริงค่ะ


กิจกรรม :  เส้นแห่งจินตนาการ
เป้าหมาย : การมีสมาธิจดจ่อ  สร้างจินตนาการ เห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงของสรรพสิ่งรอบตัว                
กระบวนการจัดกิจกรรม
ขั้นนำ

พี่ม.2 นั่งสมาธิ รับรู้ลมหายใจตัวเอง




 
  •         นั่งสมาธิ รับรู้ลมหายใจของตนเอง
ขั้นกิจกรรม
·         ครูใช้คำถามว่า “ถ้าพี่ม.นึกถึงคำว่าเส้น พี่ม.2 จะนึกึงเส้นอะไรบ้าง”
พี่เบนซ์ เส้นตรงค่ะ
พี่พิมพ์ : เส้นโค้งค่ะ
พี่ดิว : เส้นหยักครับ
·         ครูเล่าเรื่องราวที่เชื่อมโยงกับเส้นต่างๆบนโลกของเรา
·         ครูแจกกระดาษให้พี่ม.คนละหนึ่งแผ่น  

การรับไหว้ด้วยความน้อบน้อม เคารพ


ครูเส็งส่งกระดาษให้พี่ม.2


  • พี่ม.2 แต่ละคนวาดภาพที่เกิดจากเส้นเล็กๆเพียวจุดเดียว แล้วเชื่อมโยงเป็นรูปภาพ ลวดลายตามจินตนาการของตัวเอง
  • พี่ม.2ถ่ายทอดเรื่องราวต่างๆตามจินตนาการผ่านเส้นสวยๆ








    พี่หลุยส์ถ่ายทอดเรื่องราวผ่านการวาดเส้น

    พี่อ้อแอ้ถ่ายทอดเรื่องราวผ่านการวาดเส้น




·         ครูแบ่งปันภาพวาดและแบ่งปันแชร์เรื่องราวที่มีความหมายและสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน

 พี่ไก่:  ได้เรียนรู้ในเรื่องของการคิดเชื่อมโยงในส่วนของเรื่องราวต่างๆและถ่ายทอดผ่านการวาดภาพค่ะ
พี่โอ๊ต: ได้ฝึกสมาธิและการมีจิตใจที่จดจ่ออยู่กับชิ้นงานที่อยู่ตรงข้างหน้าเรามากข้นครับ
พี่ชาติ: ได้เรียนรู้เรื่องของศิลปะครับ
พี่เหน่ง: ฝึกในเรื่องของจากจินตนาการครับครู

ขั้นจบ


·         ส่งมอบพลังความรักและขอบคุณกันและกัน

กิจกรรม :  รู้ตัวเอง

เป้าหมาย เป้าหมายเพื่อให้มีสติ รู้และเข้าใจตัวเองและมองเห็นความเชื่อมโยงของสิ่งต่างรอบตัวมากขึ้น
กระบวนการจัดกิจกรรม
ขั้นนำ
นั่งสมาธิ รับรู้ลมหายใจของตนเอง


นั่งสมาธิ รับรู้ลมหายใจของตนเอง


ขั้นกิจกรรม
ครูให้นักเรียนดูภาพ 2ภาพคือ ภาพทุ่งนากับภาพน้ำท่วมกรุงเทพ แล้วครูใช้คำถามนำว่า "พี่ๆม.ดูภาพนี้แล้วเห็นอะไร แล้วพี่ม.2ดูภาพนี้แล้วรู้สึกอย่างไร?"


ครูใช้คำถามว่าพี่ม.2 ดูภาพสองภาพนี้แล้วรู้สึกอย่างไร



ภาพที่ชาวนากำลังถอนกล้าในทุ่งนาที่เขียวขจี


ภาพที่ชาวกรุงเทพมหานครต้องเผชิญกับอุตกภัยที่ร้ายแรงที่สุด"น้ำท่วมกรุงเทพฯ"



พี่เหน่ง       ภาพน้ำท่วมเห็นความวุ่นวาย ความกระจัดกระจายของสิ่งของ บ้านเรือน
พี่โอ๊ต         ภาพทุ่งนา เห็นความสวยงามของธรรมชาติ เห็นความเขียวขจีของทุ่งนา เห็นความร่วมมือร่วมใจของชาวบ้าน
พี่พิม          ภาพทุ่งนานึกถึงความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติ ความเป็นระเบียบเรียบร้อยของต้นกล้า
พี่ออดี้        ภาพน้ำท่วมรู้สึกสงสารเห็นอกเห็นใจคนที่ต้องประสบภัยธรรมชาติแบบนี้ เขาคงจะลำบากมากครับครู
พี่เดียร์        บอกภาพทั้งสองภาพนี้สื่อให้เราได้เห็นว่าบางสิ่งบางอย่างก็มีทั้งด้านดีและด้านไม่มี ในความคิดหนูคิดว่าเทคโนโลยีเพราะว่าโลกเราสมัยนี้เทคโนโลยีถือว่าเป็นสิ่งที่มีความสำคัญสำหรับชีวิตเรามาก


พี่ออดี้ส่งกระดาษด้วยพี่มือที่แข็งแรง


พี่ชาติรับไหว้ด้วยความเคารพ


หลังจากนั้นครูส่งกระดาษให้นักเรียนคนละหนึ่งแผ่น พร้อมกับคำถาม “ให้พี่ๆม.อยู่กับตัวเองแล้วลองนึกดูว่าสิ่งไหนที่พี่ม.ทำได้ดีแล้ว และสิ่งไหนที่เราอยากจะพัฒนา ปรับปรุงให้ดีขึ้น

นักเรียนถ่ายทอดเรื่องราวบนกระดาษที่ครูแจกให้


พี่ๆม.2 ถ่ายถอดเรื่องราวลงบนกระดาษ


พี่อ้อแอ้ถ่ายทอดเรื่องราวด้วยความตั้งใจ

   


พี่อุ้มถ่ายทอดเรื่องราวด้วยความตั้งใจ










พี่โอ๊ตถ่ายถอดเรื่องราวด้วยความตั้งใจ



ขั้นจบ
 ส่งมอบพลังความรักและขอบคุณกันและกัน



ตัวอย่างชิ้นงานนักเรียน



  

 


ภาษาอังกฤษม.1









 

         วันนี้ครูให้นักเรียนแบ่งกลุ่มทำกิจกรรมเกี่ยวกับ การเรียนรู้คำศัพท์เกี่ยวกับข้าวจากการทำภาพตัดแปะการทำนา ขั้นตอนของการทำนา เพราะพี่ๆม.1 เรียน PBL คู่ขนานเรื่องของข้าว 4 เมล็ด 2000 เมล็ดอยู่แล้ว เพื่อที่จะเชื่อมโยงไปยังการเรียนรู้คำศัพท์เกี่ยวกั ซึ่งกิจกรรมกลุ่มแบบนี้นักเรียนให้ความสนใจในระดับหนึ่ง แต่ก็จะมีบางส่วนที่ยังติดเล่น ไม่ค่อยได้ให้ความร่วมมือกับเพื่อนเท่าไหร่ แต่โดยภาพรวมแล้วก็เห็นถึงความสนใจของนักเรียนส่วนมากค่ะ

ภาษาอังกฤษม.2


ครูและนักเรียนทำความเคารพกัน


เล่นเกมเศรษฐี เะื่อเช็คความเข้าใจเกี่ยวกับ
The Black Princess and The  Wizard



พี่โฟร์ทวิ่งไปคำบัตรคำถาม


         วันนี้ครูทบทวนเรื่องของ The black princess and the wizard ผ่านการเล่นเกมเศรษฐี แต่การเล่นครั้งนี้ครูเพิ่มระดับของความยากจากครั้งก่อนๆคือ ครูแบ่งนักเรียนออกเป็น 4 กลุ่มแต่ละกลุ่มจะส่งตัวแทนกันมาเล่นและถ้าใครเดินหมากรุกไปช่องที่ติดคำศัพท์เกี่ยวกับสานที่ไว้ แต่ละกลุ่มจะต้องเดินไปหาให้ได้ว่าสถานที่ที่อยู่ในเกมคือที่ไหน แล้วคำถามที่อยู่สถานที่นั้นๆถามว่าอย่างไรคือต้องตอบคำถามแต่ละสถานที่ให้ถูกต้องด้วย เป็นเกมที่นักเรียนสนุกสนานมาก คือได้ทั้งการทบทวนเรื่องราวและได้ทั้งความสนุกสนานเฮฮา แต่เกมกลุ่มใหญ่แบบนี้ก็ค่อนข้างที่จะมีข้อจำกัดในเรื่องของการเล่นที่ไม่ทั่วถึงเท่าไหร่ ครั้งหน้าถ้าจะมีเกมแบบนี้อีกก็จะแบ่งเป็นกลุ่มเล็กให้นักเรียนแต่ละคนได้มีส่วนร่วมมากกว่านี้ค่ะ


ภาษาอังกฤษม. 1



 
 



 


 

       วันอังคารครูให้แต่ละกลุ่มนำเสนอเกี่ยวกับคำศัพท์เกี่ยวกับข้าวที่ทำในวันจันทร์ และเล่นเกมการต่อจิกซอร์เกี่ยวกับภาพกระบวนการทำนาแบบต่างๆ และหลังจากนั้นแต่ละกลุ่มก็ได้เรียนรู้ขั้นตอนการทำนาแบบต่าง ช่วยกันแปล ทำความเข้าใจเกี่ยวกับเนื้อหา พี่เพชรบอกกับครูว่าชอบกิจกรรมแบบนี้มาก เพราะว่าชอบการแปลอยู่แล้ว จากกิจกรรมนี้สังเกตเห็นเลยว่าบางคนก็ทำงานอย่างเต็มที่ แต่บางคนก็ยังว่างงาน ไม่มีหน้าที่ ครูเลยแก้ปัญหาโดยการเข้าไปชวนคุยลามเกี่ยวกับเนื้อเรื่อง และมีการให้แปลความหมายให้ฟังด้วย


ภาษาอังกฤษม.2


ซ้อมการแสดง

นักแสดงอ่านบท

The king and the queen ซ้อมการแสดง


สนทนาซ้อมบทกับครูอุ้ม

         วันนี้พี่ม.2 แบ่งบทบาทหน้าที่กัน และมีการคิดบทของแต่ละตัวละคร และมีการพูดคุย เตรียมเกี่ยวกับฉากต่างๆของเรื่องนี้
ตัวละคร
เจ้าหญิงดำ             รับบทโดย พี่ตุ๊กตา
สโนไวท์                 รับบทโดย พี่ไข่มุก
เจ้าชาย                   รับบทโดย พี่ชาติ
เจ้าหญิง                 รับบทโดย พี่ไข่มุก
พระราชา                รับบทโดย พี่หลุยส์
พระราชินี               รับบทโดย พี่อุ้ม
พระราชินีองค์ใหม่  รับบทโดย พี่เบนซ์
ทหาร                      รับบทโดย พี่ออดี้และพี่ดิว
ชาวบ้าน                  รับบทโดย พี่
คนแคระ                  รับบทโดย พี่เดียร์ พี่พิมพ์ พี่ออแอ้ พี่เอิร์น พี่ไก่ พี่โฟร์ทและพี่โอ๊ต
ภาษาอังกฤษม.2 วันพุธ
วันนี้พี่ม.2 ซ้อมการแสดงเรื่อง The Black Princess and The Wizard เห็นึงความตั้งใจของนักเรียนทุกคน ว่าพยายามที่จะซ้อม ฝึกพูดบทเป็นภาษาอังกฤษค่ะ
ภาษาอังกฤษพี่ม.1




 
 


 


วันพุธแต่ละกลุ่มนำเสนอเรื่องของ How to grow the rice และเชื่อมโยงเข้ากับเรื่อง ข้าว 4 เมล็ด 2000 เมล็ดของครูป้อม เรียนรู้เรื่องของการเขียนอธิบายวิธีการเขียนเกี่ยวกับขั้นตอน กระบวนการทำนาแบบง่ายๆเป็นภาษาอังกฤษได้ และหลังจากนั้นครูให้พี่ม.1 สรุปองค์ความรู้เป็นการ์ตูนช่อง

ภาพรวมม.2

 
พี่พิมพ์นำเสนอเรื่องประเทศจีน



พี่ชาตินำเสนอเกี่ยวกัยรัฐ Taxas


นำเสนอเกี่ยวกับประเทศญี่ปุ่น


 

PBL วันนี้กลุ่มที่ได้รับผิดชอบเกี่ยวกับประเทศจีนและญี่ปุ่นก็นำเสนอผลงาน และหลังจากนั้นพี่ชาติ พี่เหน่งและพี่อ้อแอ้ก็นำเสนอเกี่ยวกับรัฐต่างๆในประเทศอเมริกา เห็นถึงความสนอกสนใจในการเรียนรู้ การสืบค้นข้อมูลของนักเรียนค่ะ
ช่วงบ่าย

วันนี้ภาพรวมของม.2 ช่วงบ่ายนี้ก็ซ้อมการแสดงที่จะแสดงปิด Quarter 2 ของพี่ม.2ก็จะมีการฟ้อนรำแบบต่างๆ เช่นการฟ้อนภูไท 3 เผ่า การรำอวยพร นาฎศิลป์ประยุกต์

ตัวอย่างสรุปสัปดาห์ของพี่ม.2




 
 

 



 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น