แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่1 ปีการศึกษา 2558 Quarter 2
สัปดาห์ที่ 5 ระหว่างวันที่ 7-11กันยายน 2558
1.ขั้นสนทนา (15 นาที):
- ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบ) เช่น
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
-How are you? How do you do? What’s up?
- ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน
เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว
ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ
|
|||
วันจันทร์
|
วันอังคาร
|
วันพุธ
|
วันศุกร์
|
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ครูเปิดคลิปสร้างแรง: คลิป” สาวนักช้อปจาก: https://www.youtube.com/watch?v=_5wOaLZrrow
- อ่านบทความ/นิตยสาร/หนังสือพิมพ์/เรื่องสั้น/เพลง
- ใช้รูปแบบ:
นักเรียนเขียนประโยคที่ได้ยินจากคลิปวิดีโอ
เพื่อเช็คความเข้าใจเด้านการฟัง
|
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ทบทวนเรื่อง Shopping in NYC
- เรียนรู้เรื่อง Shopping
in NYC (Review color and size)
- ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียน
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง Shopping
in NYC (Cooler and size)
|
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- Flipped Classroom: อภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา
- ทำกิจกรรม (เพลง
หนัง เกม การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมติ ฯลฯ)
- เรียนรู้เรื่อง: Conversation about
how to buy and sell clothes
A: (คนขาย) Who has short hair?
B: (คนซื้อ) Who has long hair?
A: May I
help you?
B: I want
to buy write T-shirt.
A:Whatis
your size
B: M
A: I’m
sorry. We don’t have your size. Would you like to try on something else?
B: OK
A:Oh! Sir
It look good on you.
B: Thank you.
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนออกแบบชิ้นงานหรือกิจกรรมสร้างสรรค์
|
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ร่วมแลกเปลี่ยนชิ้นงานหรือกิจกรรมจาก Flipped Classroom
-สร้างสรรค์ชิ้นงานใหม่เพื่อทบทวนความเข้าใจ
·
ครูให้นักเรียนออกแบบการสนทนาการซื้อขายเสื้อในรูปแบบของการ์ตูนช่อง
|
3.ขั้นสรุป(5 นาที):
- ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร
และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned today? What do you learn today?
- How do you apply/use what you have learned?
|
ภาพประกอบ
วันจันทร์
วันอังคาร
วันพุธ
วันพฤหัสบดี
บันทึกหลังการสอน
ภาษาอังกฤษม.1 วันจันทร์
วันนี้ครูเปิดวิดีโอเรื่อง สาวนักช๊อปให้ดูก่อน
เด็กๆตื่นเต้นและสนใจดูมากค่ะ หลังจากนั้นก็เล่นเกม HANGMAN คำว่า Shopping
Clothes
ครูให้นักเรียนอ่านหัวข้อเรื่องสั้นแล้วถามเกี่ยวกับตัวย่อที่พบในหัวข้อเช่น
NYC
New York City
BKK
Bangkok
BRM
Buriram
RET
Roi ET
แล้วหลังจากนั้นก็ทำแบบทดสอบเกี่ยวกับเนื้อเรื่องผ่านการเล่นเกม Cross Word
ภาษาอังกฤษม.1 วันอังคาร
วันนี้เริ่มต้นคาบเรียนโดยการที่ครูแบ่งกลุ่มทำกิจกรรมทบทวนเรื่องของคำศัพท์ที่เกี่ยวกับสี
(Colure ) และ ขนาด (Size) เพื่อที่จะเชื่อมโยงไปยังกิจกรรมที่2 ครูแบ่งนักเรียนออกเป็น
5 กลุ่มโดยแต่ละกลุ่มจะมีรูปภาพของการ์ตูนให้ แล้วช่วยกันหาเกี่ยวคำศัพท์เกี่ยวกับเสื้อผ้า
การแต่งตัวพร้อมกับตั้งชื่อของตัวการ์ตูน กิจกรรมนี้นอกจากจะเป็นการทบทวนเรื่องของ
color/size แล้วยังเน้นให้นักเรียนเรียนรู้เรื่องของคำศัพท์อีกด้วย
บรรยากาศการเรียนการสอน
เนื่องด้วยย้ายคาบเรียนมาเป็นช่วงบ่ายและนักเรียนก็อยากมาเรียนข้างนอกด้วย
จึงทำให้บรรยากาศของการเล่นเกมเหมือนตัวเราเองเก็บนักเรียนไม่ได้เลย
ส่วนข้อเสนอแนะของครูจุลวันนี้
ในเรื่องของการลำดับขั้นตอนของการอ่าเรื่องสั้น คือ
รอบแรกเราน่าจะอ่านให้นักเรียนฟังก่อน เพราะว่าการที่เราอ่านไปด้วยคุยไปด้วยอาจจะไม่แสดงถึงความเข้าใจเท่าไหร่
ภาษาอังกฤษม.1 วันพุธ
วันนี้ครูเปิดคลิปวิดีโอเรื่องของการซื้อขายเสื้อผ้าในร้านเสื้อผ้าเป็นภาษาอังกฤษง่ายๆ
และให้นักเรียนเขียนคำศัพท์ที่ได้ยินจากคลิปวิดีโอลงในสมุด
แล้วหลังจากนั้นก็เรียนรู้เรื่องของประโยคที่ใช้ในการซื้อขายเสื้อผ้าแบบง่ายๆ และครูก็ให้นักเรียนแสดง
Role play
บทบาทสมมุติง่ายๆคือครูจะแจกชุดให้แต่ละคู่ เช่น Dress Suit T-Shirt เป็นต้น แล้วแต่ละคูก็ลองสนทนากันโดยที่คนหนึ่งเป็นคนซื้อ
และอีกคนเป็นคนขาย
A:
Who has short hair? คนขาย
B:
Who has long hair? คนซื้อ
ภาษาอังกฤษม.1 วันพฤหัสบดี
วันนี้พี่ม.1 ทำการ์ตูนช่องเพื่อทบทวนความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องของการซื้อขายซื้อผ้าง่ายๆ
แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่2 ปีการศึกษา 2558 Quarter 2
สัปดาห์ที่ 5 ระหว่างวันที่ 7-11กันยายน 2558
1.ขั้นสนทนา (15 นาที):
- ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบ) เช่น
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
-How are you? How do you do? What’s up?
- ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน
เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว
ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ
|
|||
วันจันทร์
|
วันอังคาร
|
วันพุธ
|
วันศุกร์
|
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- อ่านบทความ/นิตยสาร/หนังสือพิมพ์/เรื่องสั้น/เพลง
กลุ่มที่ 1 Phanom rung
กลุ่มที่ 2 Ayutthaya Historical Park กลุ่มที่ 3 Ko Phi Phi กลุ่มที่ 4 Full Moon Party
- ใช้รูปแบบ:
|
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ทบทวนเรื่อง
กลุ่มที่ 1 Phanom rung
กลุ่มที่ 2 Ayutthaya Historical Park กลุ่มที่ 3 Ko Phi Phi กลุ่มที่ 4 Full Moon Party
- แต่ละกลุ่มนำเสนอเรื่องที่ตัวเองได้รับให้เพื่อนและครูฟัง
- เรียนรู้เรื่อง สถานที่ท่องเที่ยว
(Present Perfect Tense: Have you ever been to….?)
- ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียน
ปราสาทพนมรุ้ง
Phanom rung Buriram
|
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- Flipped Classroom: อภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา
- ทำกิจกรรม (เพลง
หนัง เกม การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมติ ฯลฯ)
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนออกแบบชิ้นงานหรือกิจกรรมสร้างสรรค์
|
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ร่วมแลกเปลี่ยนชิ้นงานหรือกิจกรรมจาก Flipped Classroom
-สร้างสรรค์ชิ้นงานใหม่เพื่อทบทวนความเข้าใจ
- #สร้างแรง
|
3.ขั้นสรุป(5 นาที):
- ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร
และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned today? What do you learn today?
- How do you apply/use what you have learned?
|
ภาพประกอบ
วันจันทร์
วันพุธ
วันศุกร์
ดูคลิปวิดีโอเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยว "เกาะพีพี" และเรียนรู้การสนทนาการจองโรงแรมภาษาอังกฤษ
บันทึกหลังการสอน
ภาษาอังกฤษม.2 วันจันทร์
ภาษาอังกฤษม.2 วันนี้เรียนรู้เรื่องสถานที่ท่องเที่ยว
ครูให้นักเรียนเดาสถานที่จากภาพที่ครูกำหนดให้จากเกมจิกซอว์ แล้วแบ่งกลุ่ม 4
กลุ่มโดยให้แต่ละกลุ่มช่วยกันแปลเนื้อเรื่องที่ได้รับ
กลุ่มที่ 1 Phanom rung
กลุ่มที่ 2 Ayutthaya Historical Park
กลุ่มที่ 3 Ko Phi Phi
กลุ่มที่ 4 Full Moon Praty
วันนี้ก็เห็นความตั้งใจของแต่ละกลุ่มที่ช่วยกันแปลเนื้อเรื่องด้วยความสนใจ
ภาษาอังกฤษม.2 วันอังคาร
วันนี้เริ่มต้นการเรียนการสอนโดยการให้แต่ละกลุ่มได้นำเสนอผลงานของกลุ่มตัวเอง
หลังจากนั้นก็เรียนรู้เรื่องของคำศัพท์เกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวในประเทศไทยและเล่นเกมจับคู่ภาพกับสถานที่ท่องเที่ยวและจังหวัดที่ตั้ง
เช่น
ภาพเกาะพีพี (Phi Phi Island =Krabi )
ภาพแหลมพรหมเทพ (Leam Phrom Thep=Khuket)
หลังจากนั้นพี่ม.2 เรียนรู้เรื่องของการใช้
·
Have you ever been to……Sukhothai Historical Park……(สถานที่)
·
Yes, I ever been to Sukhothai Historical Park.
·
No, I never have been to Sukhothai Historical Park. เป็นต้น
แล้วก็ให้พี่ม.2 ลองเลือกสถานที่ 3
สถานที่แล้วลองแต่งประโยคโดยเชื่อมโยงกับสิ่งที่เรียนรู้มาแล้ว
ภาษาอังกฤษม.2 วันพุธ
วันนี้พี่ม.2เรียนรู้เรื่องของการใช้ Present Perfect Tense
Have
you ever been to…………..
Yes/No
ผ่านการเรียนรู้สถานที่ท่องเที่ยวในประเทศไทย ครูจัดกิจกรรมโดยการแบ่งกลุ่มให้นักเรียนเล่นเกมเศรษฐี
โดยแต่ละกลุ่มจะต้องตั้งชื่อสถานที่และกำหนดราคาการจองโรงแรม แล้วกติกาก็เล่นเหมือน
เกมเศรษฐีทุกอย่าง แต่ว่าพี่ม.2 แต่จะต้องใช้รูปแบบประโยคเหมือนที่เรียนรู้มาแล้ว
และนักเรียนแต่ละคนจะมีเงินคนละ 50,000 บาทแต่ละคนจะต้องเลือกไปเที่ยวสถานที่ใดก็ได้
แล้วท้ายสุดแล้ว้าคนไหนเหลือเงินมากที่สุดก็จะชนะ
Have
you ever been to Japan?
Yes,
I have been to Japan.
No,
I have never have been to Japan.
Do
you want to go to Japan?
Yes/No
เป็นเกมที่นักเรียนสนุกสนานเกินคาดมากค่ะ ไม่คิดเลยว่าจะสนุกขนาดนี้ค่ะ
ขอขอบคุณทุกความตั้งใจของนักเรียนทุกคนมากนะคะ
ภาษาอังกฤษม.2 วันศุกร์
วันนี้พี่ม.2 ดูคลิปเกี่ยวกับเกาะพีพี
เพื่อสร้างแรงในการท่องเที่ยวแล้วหลังจากนั้นพี่ม.2 ก็เรียนรู้เรื่องการสนทนาเกี่ยวกับการโทรไปจองโรงแรม
รีสอร์ทเป็นภาษาอังกฤษ
ซึ่งในวันจันทร์ที่จะถึงนักเรียนจะได้ลองสนทนาการจองห้องพักเป็นภาษาอังกฤษ
จิตศึกษาวันจันทร์
ช่วงเช้าวันนี้พี่มัธยมช่วยกันทำความสะอาดบริเวณบ้านมัธยม
ตั้งแต่เช้าหลังจากที่เข้าแถวจนถึงประมาณ 9 โมงเช้า
จิตศึกษาวันอังคาร
วันนี้ครูเส็งพาพี่ม.2ทำจิตศึกษาจากการนำเอาไม้ไผ่มาใช้แทนไม้กระบอง
กำกับสติการรับรู้ลมหายใจเข้าออก เป็นกิจกรรมจิตศึกษาที่แปลกใหม่
แต่นักเรียนก็ให้ความสนใจ ตั้งใจทำอย่างยอดเยี่ยมค่ะ
กิจกรรม
: รำกระบอง
เป้าหมาย : การมีสติ
การยืดหยุ่นร่างกายและการผ่อนคลายกล้ามเนื้อ
กระบวนการจัดกิจกรรม
ขั้นนำ
ยืนหลับตาสมาธิ ฟังเสียงธรรมชาติและรับรู้ลมหายใจของตนเอง
ขั้นกิจกรรม
ครูนำนักเรียนรำกระบองในท่าต่างๆและพูดสร้างแรงให้เด็กเห็นคุณค่าของกิจกรรม
นักเรียนรำกระบองในท่าต่าง
ครูเส็งนำทำท่ากระบองในท่าต่างๆ
| |
| |
|
ขั้นสรุป
นักเรียนขอบคุณกันและกันขอบคุณทุกสรรพสิ่งบนโลกใบนี้
ภาพรวมของนักเรียนชั้นม.2
คณิตศาสตร์
สัปดาห์นี้พี่ม.2 เรียนรู้เรื่องของเส้นขนาน
การเรียนการสอนในห้องก็นักเรียนให้ความร่วมมือและความสนอกสนใจ
ครูเส็งก็จะมีข้อสอบในรูปแบบต่างๆมาให้นักเรียนได้ลองทำค่ะ
PBL
สัปดาห์นี้พี่ม.2 ได้ศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องของภาษี
และสิทธิของผู้บริโภคของบิล ตั๋ว ใบเสร็จ แต่ละชนิดที่แต่ละกลุ่มได้รับมอบหมายค่ะ ตัวอย่างสรุปสัปดาห์ของพี่ม.2 ค่ะ
ICT
ช่วงนี้พี่ม.2 เริ่มถ่ายทำมิวสิควิดีโอในรายวิชาไอซีทีและกิจกรรมช่วงบ่ายส่วนมากของอาทิตย์นี้ ก็ใช้ไปกับการเตรียมกาแสดง "นอกกะลา บันเทิงศิลป์ กิจกรรมวันที่แสดงจริงๆเห็นความร่วมมือของทั้งครู นักเรียนและผู้ปกครองค่ะ"
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น