Week5


แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ปีการศึกษา 2558 Quarter 2
สัปดาห์ที่ 5 ระหว่างวันที่ 7-11กันยายน 2558

1.ขั้นสนทนา (15 นาที):
ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบเช่น
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
-How are you? How do you do? What’s up?
ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ
วันจันทร์
วันอังคาร
วันพุธ
วันศุกร์
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ครูเปิดคลิปสร้างแรง: คลิป” สาวนักช้อปจาก: https://www.youtube.com/watch?v=_5wOaLZrrow
อ่านบทความ/นิตยสาร/หนังสือพิมพ์/เรื่องสั้น/เพลง
อ่านบทความเรื่อง Shopping in NYC                จากhttp://www.rong-chang.com/ne/es/es024.htm

ใช้รูปแบบ:
  • อ่านให้ฟัง
  • อ่านตาม
  • อ่านพร้อมกันให้ครูฟัง
  • ช่วยกันแปล
  • ตั้งคำถาม (5W1H)
  • อ่านทบทวน
นักเรียนเขียนประโยคที่ได้ยินจากคลิปวิดีโอ เพื่อเช็คความเข้าใจเด้านการฟัง
2.ขั้นสอน (30 นาที):
ทบทวนเรื่อง Shopping in NYC
เรียนรู้เรื่อง Shopping in NYC (Review color and size)
ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียน
  • ครูแบ่งนักเรียนออกเป็นสองกลุ่ม
  • แต่ละคนแข่งขันเขียนคำศัพท์เกี่ยวกับ สีและขนาดเพื่อเชื่อมโยงเข้ากับเรื่องของการบอกเสื้อผ้าแบบต่างๆ
  • ครูให้นักเรียนแบ่งกลุ่มอีกครั้งหนึ่งโดยแต่ละกลุ่มครูจะแจกกระดาษที่มีตัวการ์ตูนแบบต่างๆและแต่ละกลุ่มจะต้องช่วยกันหาคำศัพท์เกี่ยวกับตัวการ์ตูนที่ได้รับว่าใส่เสื้อผ้าแบบไหนล้วก็เขียนอธิบายเสื้อผ้าของตัวการ์ตูน
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง Shopping in NYC (Cooler and size)
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- Flipped Classroom: อภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา
ทำกิจกรรม (เพลง หนัง เกม การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมติ ฯลฯ)
- เรียนรู้เรื่อง: Conversation about how to buy and sell clothes
  • ครูเปิดคลิปวิดีโอเกี่ยวกับการซื้อขายเสื้อผ้าให้นักเรียนดู
  • นักเรียนเขียนประโยคที่ได้ยินจากบทสนทนาดังกล่าว
  • ครูให้นักเรียนจับคู่ครูแจกเสื้อผ้าแบบต่างๆให้นักเรียน
  • Dress
  • T-Shirt
  • Skirt
  • แล้วแต่ละคู่จะต้องคิดบทสนทนาเกี่ยวกับการซื้อชายเสื้อผ้าที่ตนเองได้รับโดยใช้บทสนทนาแบบง่ายๆ
  • โดยครูมีกติกาอยู่ว่า
A: (คนขาย) Who has short hair?
B: (คนซื้อ) Who has long hair?
A: May I help you?
B: I want to buy write T-shirt.
A:Whatis your size
B: M
A: I’m sorry. We don’t have your size. Would you like to try on something else?

B: OK
A:Oh! Sir It look good on you.
B: Thank you.
  • ครูให้นักเรียน Role-play การซื้อขายเสื้อผ้า
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนออกแบบชิ้นงานหรือกิจกรรมสร้างสรรค์
2.ขั้นสอน (30 นาที):
ร่วมแลกเปลี่ยนชิ้นงานหรือกิจกรรมจาก   Flipped Classroom
-สร้างสรรค์ชิ้นงานใหม่เพื่อทบทวนความเข้าใจ
·        ครูให้นักเรียนออกแบบการสนทนาการซื้อขายเสื้อในรูปแบบของการ์ตูนช่อง

3.ขั้นสรุป(นาที):
ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned today? What do you learn today?
- How do you apply/use what you have learned?


ภาพประกอบ
วันจันทร์


 ดูคลิปวิดีโอ สาวนักช๊อป
อ่านเรื่อง Clothes Shopping in NYC
ทำแบบฝึกหัด  Clothes Shopping in NYC
Cross word

 
Short Story

 Cross word

วันอังคาร


 เล่นเกมทบทวนความรู้เรื่อง Colour and Size

เล่นเกมทบทวนความรู้เรื่อง Colour and Size

แบ่งกลุ่มค้นหาคำศัพท์ เกี่ยวกับเสื้อผ้า
 
 
ทำแบบฝึกหัดทบทวนความเข้าใจ

 
นำเสนอชิ้นงาน

วันพุธ


 ดูคลิปเกี่ยกับการสนทนาการซื้อขายเสื้อผ้าง่ายๆ



วันพฤหัสบดี

พี่ม.1ทำการ์ตูนช่อง "Shopping Clothes"

พี่ม.1ทำการ์ตูนช่อง "Shopping Clothes"
 
 ผลงานนักเรียนการ์ตูนช่อง

 ผลงานนักเรียนการ์ตูนช่อง 



บันทึกหลังการสอน
ภาษาอังกฤษม.1 วันจันทร์
วันนี้ครูเปิดวิดีโอเรื่อง สาวนักช๊อปให้ดูก่อน เด็กๆตื่นเต้นและสนใจดูมากค่ะ หลังจากนั้นก็เล่นเกม HANGMAN คำว่า Shopping Clothes
ครูให้นักเรียนอ่านหัวข้อเรื่องสั้นแล้วถามเกี่ยวกับตัวย่อที่พบในหัวข้อเช่น
NYC New York City
BKK Bangkok
BRM Buriram
RET Roi ET
แล้วหลังจากนั้นก็ทำแบบทดสอบเกี่ยวกับเนื้อเรื่องผ่านการเล่นเกม Cross Word

ภาษาอังกฤษม.1 วันอังคาร
วันนี้เริ่มต้นคาบเรียนโดยการที่ครูแบ่งกลุ่มทำกิจกรรมทบทวนเรื่องของคำศัพท์ที่เกี่ยวกับสี (Colure  ) และ ขนาด (Size) เพื่อที่จะเชื่อมโยงไปยังกิจกรรมที่2 ครูแบ่งนักเรียนออกเป็น 5 กลุ่มโดยแต่ละกลุ่มจะมีรูปภาพของการ์ตูนให้ แล้วช่วยกันหาเกี่ยวคำศัพท์เกี่ยวกับเสื้อผ้า การแต่งตัวพร้อมกับตั้งชื่อของตัวการ์ตูน กิจกรรมนี้นอกจากจะเป็นการทบทวนเรื่องของ color/size แล้วยังเน้นให้นักเรียนเรียนรู้เรื่องของคำศัพท์อีกด้วย
บรรยากาศการเรียนการสอน เนื่องด้วยย้ายคาบเรียนมาเป็นช่วงบ่ายและนักเรียนก็อยากมาเรียนข้างนอกด้วย จึงทำให้บรรยากาศของการเล่นเกมเหมือนตัวเราเองเก็บนักเรียนไม่ได้เลย
ส่วนข้อเสนอแนะของครูจุลวันนี้ ในเรื่องของการลำดับขั้นตอนของการอ่าเรื่องสั้น คือ รอบแรกเราน่าจะอ่านให้นักเรียนฟังก่อน เพราะว่าการที่เราอ่านไปด้วยคุยไปด้วยอาจจะไม่แสดงถึงความเข้าใจเท่าไหร่

ภาษาอังกฤษม.1 วันพุธ
วันนี้ครูเปิดคลิปวิดีโอเรื่องของการซื้อขายเสื้อผ้าในร้านเสื้อผ้าเป็นภาษาอังกฤษง่ายๆ และให้นักเรียนเขียนคำศัพท์ที่ได้ยินจากคลิปวิดีโอลงในสมุด แล้วหลังจากนั้นก็เรียนรู้เรื่องของประโยคที่ใช้ในการซื้อขายเสื้อผ้าแบบง่ายๆ และครูก็ให้นักเรียนแสดง Role play บทบาทสมมุติง่ายๆคือครูจะแจกชุดให้แต่ละคู่ เช่น Dress Suit T-Shirt เป็นต้น แล้วแต่ละคูก็ลองสนทนากันโดยที่คนหนึ่งเป็นคนซื้อ และอีกคนเป็นคนขาย
A: Who has short hair? คนขาย
B: Who has long hair? คนซื้อ

ภาษาอังกฤษม.1 วันพฤหัสบดี

วันนี้พี่ม.1 ทำการ์ตูนช่องเพื่อทบทวนความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องของการซื้อขายซื้อผ้าง่ายๆ 

แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ปีการศึกษา 2558 Quarter 2
สัปดาห์ที่ 5 ระหว่างวันที่ 7-11กันยายน 2558

1.ขั้นสนทนา (15 นาที):
ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบเช่น
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
-How are you? How do you do? What’s up?
ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ
วันจันทร์
วันอังคาร
วันพุธ
วันศุกร์
2.ขั้นสอน (30 นาที):
อ่านบทความ/นิตยสาร/หนังสือพิมพ์/เรื่องสั้น/เพลง
  • อ่านบทความเรื่อง
กลุ่มที่ 1 Phanom rung
กลุ่มที่ 2 Ayutthaya Historical Park
กลุ่มที่ 3 Ko Phi Phi
กลุ่มที่ 4 Full Moon Party
ใช้รูปแบบ:
  • อ่านให้ฟัง
  • อ่านตาม
  • อ่านพร้อมกันให้ครูฟัง
  • ช่วยกันแปล
  • ตั้งคำถาม (5W1H)
  • อ่านทบทวน
2.ขั้นสอน (30 นาที):
ทบทวนเรื่อง 
กลุ่มที่ 1 Phanom rung
กลุ่มที่ 2 Ayutthaya Historical Park
กลุ่มที่ 3 Ko Phi Phi
กลุ่มที่ 4 Full Moon Party
- แต่ละกลุ่มนำเสนอเรื่องที่ตัวเองได้รับให้เพื่อนและครูฟัง
เรียนรู้เรื่อง สถานที่ท่องเที่ยว (Present Perfect Tense: Have you ever been to….?)
ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียน
  • ครูถามนักเรียนว่า ถ้าพูดถึงว่า สถานที่ท่องเที่ยวในประเทศไทยคิดถึงที่ไหน
  •  ครูให้นักเรียนเล่นเกมจับคู่ภาพกับสถานที่ โดยครูจะมีภาพ คำศัพท์ภาษาอังกฤษกับชื่อจังหวัด เช่น
ปราสาทพนมรุ้ง Phanom rung Buriram
  • ครูแบ่งนักเรียนเป็น 4 กลุ่ม แต่ละกลุ่มจะได้ภาพสถานที่กลุ่มละ 2-3 สถานที่แล้วนักเรียนในกลุ่มจะต้องช่วยกันด้วยว่าสถถานที่นั้นๆน่าจะอยู่ส่วนไหนของแผนที่
  •  ครูเชื่อมโยงเข้ากับเรื่อง Present Perfect Tense (Have you ever been to…..Place?)
  • ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนความเข้าใจร่วมกัน
  • - Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง เรื่อง Present Perfect Tense (Have you ever been to…..Place?) แต่งประโยคโดยเชื่อมโยงเข้ากับสิ่งที่เรียนรู้ร่วมกันมาแล้ว
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- Flipped Classroom: อภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา
ทำกิจกรรม (เพลง หนัง เกม การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมติ ฯลฯ)
  • ครูให้นักเรียนแบ่งกลุ่มออกเป็น 4 กลุ่ม
  • ครูให้นักเรียนเล่นเกม “เกมเศรษฐีสถานที่ท่องเที่ยวทั่วโลก” โดยแต่ละกลุ่มจะไดกำหนดสถานที่ของจำนวนเงินค่าเช่าโรงแรมนั้นๆด้วยตังเอง
  • ครูจะมีเงินให้นักเรียนคนละ 50,000 บาท เพื่อที่จะให้นักเรียนไปเที่ยวทั่วโลก โดยแต่ละคนจะต้องวางแผนการใช้เงินไปเที่ยวให้ครบ 7 สถานที่ สุดท้ายแล้วใครเหลือเงินมากที่สุดก็จะชนะในเกมนี้
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนออกแบบชิ้นงานหรือกิจกรรมสร้างสรรค์
2.ขั้นสอน (30 นาที):
ร่วมแลกเปลี่ยนชิ้นงานหรือกิจกรรมจาก   Flipped Classroom
-สร้างสรรค์ชิ้นงานใหม่เพื่อทบทวนความเข้าใจ
- #สร้างแรง
  • ครูเปิดคลิปสร้างแรงเกี่ยวกับเกาะพีพี
  • ครูและนักเรียนเรียนรู้เรื่องของประโยคบทสนทนาง่ายๆเกี่ยวกับการจองห้องพักของโรงแรม รีสอร์ทต่างๆ
  • วันจันทร์นักเรียนจะได้ลองโทรไปหาโรงแรมจริงๆ
3.ขั้นสรุป(นาที):
ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned today? What do you learn today?
- How do you apply/use what you have learned?


ภาพประกอบ
วันจันทร์
 



 

 

 


 

 วันอังคาร


 นำเสนอผลงาน


 
 
เรียนรู้คำศัพท์เกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยว


 


 

เล่นเกมเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวในประเทศไทย
 

วันพุธ




 
 



 

 
 





 

วันศุกร์
ดูคลิปวิดีโอเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยว "เกาะพีพี" และเรียนรู้การสนทนาการจองโรงแรมภาษาอังกฤษ




 


 

 
บันทึกหลังการสอน
ภาษาอังกฤษม.2 วันจันทร์
ภาษาอังกฤษม.2 วันนี้เรียนรู้เรื่องสถานที่ท่องเที่ยว ครูให้นักเรียนเดาสถานที่จากภาพที่ครูกำหนดให้จากเกมจิกซอว์ แล้วแบ่งกลุ่ม 4 กลุ่มโดยให้แต่ละกลุ่มช่วยกันแปลเนื้อเรื่องที่ได้รับ
กลุ่มที่ 1 Phanom rung
กลุ่มที่ 2 Ayutthaya Historical Park
กลุ่มที่ 3 Ko Phi Phi
กลุ่มที่ 4 Full Moon Praty
วันนี้ก็เห็นความตั้งใจของแต่ละกลุ่มที่ช่วยกันแปลเนื้อเรื่องด้วยความสนใจ

ภาษาอังกฤษม.2 วันอังคาร
วันนี้เริ่มต้นการเรียนการสอนโดยการให้แต่ละกลุ่มได้นำเสนอผลงานของกลุ่มตัวเอง หลังจากนั้นก็เรียนรู้เรื่องของคำศัพท์เกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวในประเทศไทยและเล่นเกมจับคู่ภาพกับสถานที่ท่องเที่ยวและจังหวัดที่ตั้ง เช่น
ภาพเกาะพีพี (Phi Phi Island =Krabi )
ภาพแหลมพรหมเทพ (Leam Phrom Thep=Khuket)
หลังจากนั้นพี่ม.2 เรียนรู้เรื่องของการใช้
·        Have you ever been to……Sukhothai Historical Park……(สถานที่)
·        Yes, I ever been to Sukhothai Historical Park.
·        No, I never have been to Sukhothai Historical Park. เป็นต้น
แล้วก็ให้พี่ม.2 ลองเลือกสถานที่ 3 สถานที่แล้วลองแต่งประโยคโดยเชื่อมโยงกับสิ่งที่เรียนรู้มาแล้ว

ภาษาอังกฤษม.2 วันพุธ
วันนี้พี่ม.2เรียนรู้เรื่องของการใช้ Present Perfect Tense
Have you ever been to…………..
Yes/No
ผ่านการเรียนรู้สถานที่ท่องเที่ยวในประเทศไทย ครูจัดกิจกรรมโดยการแบ่งกลุ่มให้นักเรียนเล่นเกมเศรษฐี โดยแต่ละกลุ่มจะต้องตั้งชื่อสถานที่และกำหนดราคาการจองโรงแรม แล้วกติกาก็เล่นเหมือน เกมเศรษฐีทุกอย่าง แต่ว่าพี่ม.2 แต่จะต้องใช้รูปแบบประโยคเหมือนที่เรียนรู้มาแล้ว และนักเรียนแต่ละคนจะมีเงินคนละ 50,000 บาทแต่ละคนจะต้องเลือกไปเที่ยวสถานที่ใดก็ได้ แล้วท้ายสุดแล้ว้าคนไหนเหลือเงินมากที่สุดก็จะชนะ
Have you ever been to Japan?
Yes, I have been to Japan.
No, I have never have been  to Japan.
Do you want to go to Japan?
Yes/No
เป็นเกมที่นักเรียนสนุกสนานเกินคาดมากค่ะ ไม่คิดเลยว่าจะสนุกขนาดนี้ค่ะ ขอขอบคุณทุกความตั้งใจของนักเรียนทุกคนมากนะคะ

ภาษาอังกฤษม.2 วันศุกร์

วันนี้พี่ม.2 ดูคลิปเกี่ยวกับเกาะพีพี เพื่อสร้างแรงในการท่องเที่ยวแล้วหลังจากนั้นพี่ม.2 ก็เรียนรู้เรื่องการสนทนาเกี่ยวกับการโทรไปจองโรงแรม รีสอร์ทเป็นภาษาอังกฤษ ซึ่งในวันจันทร์ที่จะถึงนักเรียนจะได้ลองสนทนาการจองห้องพักเป็นภาษาอังกฤษ

จิตศึกษาวันจันทร์
ช่วงเช้าวันนี้พี่มัธยมช่วยกันทำความสะอาดบริเวณบ้านมัธยม ตั้งแต่เช้าหลังจากที่เข้าแถวจนถึงประมาณ 9 โมงเช้า
จิตศึกษาวันอังคาร                
วันนี้ครูเส็งพาพี่ม.2ทำจิตศึกษาจากการนำเอาไม้ไผ่มาใช้แทนไม้กระบอง กำกับสติการรับรู้ลมหายใจเข้าออก เป็นกิจกรรมจิตศึกษาที่แปลกใหม่ แต่นักเรียนก็ให้ความสนใจ ตั้งใจทำอย่างยอดเยี่ยมค่ะ

กิจกรรม :  รำกระบอง
เป้าหมาย : การมีสติ การยืดหยุ่นร่างกายและการผ่อนคลายกล้ามเนื้อ
กระบวนการจัดกิจกรรม
ขั้นนำ
         ยืนหลับตาสมาธิ ฟังเสียงธรรมชาติและรับรู้ลมหายใจของตนเอง
ขั้นกิจกรรม
ครูนำนักเรียนรำกระบองในท่าต่างๆและพูดสร้างแรงให้เด็กเห็นคุณค่าของกิจกรรม
นักเรียนรำกระบองในท่าต่าง



ครูเส็งนำทำท่ากระบองในท่าต่างๆ
 

ครูเส็งนำทำท่ากระบองในท่าต่างๆ


                                          

 

 
 

 

ขั้นสรุป

นักเรียนขอบคุณกันและกันขอบคุณทุกสรรพสิ่งบนโลกใบนี้

ภาพรวมของนักเรียนชั้นม.2
คณิตศาสตร์       
สัปดาห์นี้พี่ม.2 เรียนรู้เรื่องของเส้นขนาน การเรียนการสอนในห้องก็นักเรียนให้ความร่วมมือและความสนอกสนใจ ครูเส็งก็จะมีข้อสอบในรูปแบบต่างๆมาให้นักเรียนได้ลองทำค่ะ



PBL
สัปดาห์นี้พี่ม.2 ได้ศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องของภาษี และสิทธิของผู้บริโภคของบิล ตั๋ว ใบเสร็จ แต่ละชนิดที่แต่ละกลุ่มได้รับมอบหมายค่ะ ตัวอย่างสรุปสัปดาห์ของพี่ม.2 ค่ะ


 
 










ICT
ช่วงนี้พี่ม.2 เริ่มถ่ายทำมิวสิควิดีโอในรายวิชาไอซีทีและกิจกรรมช่วงบ่ายส่วนมากของอาทิตย์นี้ ก็ใช้ไปกับการเตรียมกาแสดง "นอกกะลา บันเทิงศิลป์ กิจกรรมวันที่แสดงจริงๆเห็นความร่วมมือของทั้งครู นักเรียนและผู้ปกครองค่ะ"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น