แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2558 Quarter 2
สัปดาห์ที่ 7 ระหว่างวันที่ 21-25 กันยายน 2558
1.ขั้นสนทนา (15 นาที):
- ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบ) เช่น
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
-How are you? How do you do? What’s up?
- ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ
| |||
วันจันทร์
|
วันอังคาร
|
วันพุธ
|
วันศุกร์
|
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- เกม ทายเกี่ยวกับ A Picnic with a giant
- อ่านบทความ/นิตยสาร/หนังสือพิมพ์/เรื่องสั้น/เพลง
- ใช้รูปแบบ:
- ทำแบบฝึกหัดเพื่อเช็คความเข้าใจเกี่ยวกับเนื้อเรื่อง A Picnic with a Giant
|
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ทบทวนเรื่อง A Picnic with a giant
- เรียนรู้เรื่อง A Picnic with a giant (Verb like’)
- ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียน
ครูจะโชว์ภาพรูปอาหารแบบต่างๆให้นักเรียนดู
· แต่ละกลุ่มจะต้องเรียงคำศัพท์ให้ถูกต้อง เช่น cake = c-a-k-e
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง เรื่อง Verb like)
|
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- Flipped Classroom: อภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา
- ทำกิจกรรม (เพลง หนัง เกม การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมติ ฯลฯ)
- ครูจัดกิจกรรม How to order food?
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนออกแบบชิ้นงานหรือกิจกรรมสร้างสรรค์
ออกแบบเมนูร้านอาหารแบบง่ายๆ
|
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ร่วมแลกเปลี่ยนชิ้นงานหรือกิจกรรมจาก Flipped Classroom
-สร้างสรรค์ชิ้นงานใหม่เพื่อทบทวนความเข้าใจ
|
3.ขั้นสรุป(5 นาที):
- ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned today? What do you learn today?
- How do you apply/use what you have learned?
|
แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2558 Quarter 2
สัปดาห์ที่ 7 ระหว่างวันที่ 21-25 กันยายน 2558
1.ขั้นสนทนา (15 นาที):
- ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบ) เช่น
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
-How are you? How do you do? What’s up?
- ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ
| |||
วันจันทร์
|
วันอังคาร
|
วันพุธ
|
วันศุกร์
|
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- อ่านบทความ/นิตยสาร/หนังสือพิมพ์/เรื่องสั้น/เพลง
อ่านบทความ The Black princess and the Wizard (Written by teacher Oum)
- ใช้รูปแบบ:
- ทำแบบฝึกหัดเพื่อเช็คความเข้าใจเกี่ยวกับเนื้อเรื่อง A Picnic with a Giant
|
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ทบทวนเรื่อง The Black princess and the Wizard
- เรียนรู้เรื่อง The Black princess and the Wizard (Present Simple Tense and Past Simple Tense)
- ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียน
ตอนที่ 1 At the Royal Palace
ตอนที่ 2 At the deep forest
ตอนที่ 3 At the gingerbread house
ตอนที่ 4 At the wizard’s town
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง เรื่อง (Present Simple Tense and Past Simple Tense)
|
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- Flipped Classroom: อภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา
- ทำกิจกรรม (เพลง หนัง เกม การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมติ ฯลฯ)
- ครูจัดกิจกรรม Present Simple Tense/Past Simple Tense
- กิจกรรม ตามล่าหา Verbs
แบ่งกลุ่มเล่นเกม เพื่อเช็คความเข้าใจเกี่ยวกับ Subject Verb Agreement
- กิจกรรม Present Simple Tense Structure เข้าใจหลัก และโครงสร้างที่ถูกต้องของ Present Simple Tense
- กิจกรรม Past Simple Tense Structure
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนออกแบบชิ้นงานหรือกิจกรรมสร้างสรรค์
ออกแบบเมนูร้านอาหารแบบง่ายๆ
|
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ร่วมแลกเปลี่ยนชิ้นงานหรือกิจกรรมจาก Flipped Classroom
-สร้างสรรค์ชิ้นงานใหม่เพื่อทบทวนความเข้าใจ
|
3.ขั้นสรุป(5 นาที):
- ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned today? What do you learn today?
- How do you apply/use what you have learned?
|
จิตศึกษาครูเส็งวันจันทร์
วันนี้ครูเส็งมีพี่เห็ดนางรมกับเห็ดนางฟ้ามาให้พี่ๆม.2 ได้เห็นถึงความเชื่อมโยงเข้ากับสิ่งต่างๆรอบตัว
เป็นจิตศึกษาที่นักเรียนเกิดความนิ่งกันจริงๆค่ะ
นักเรียนได้ใคร่ครวญอยู่กับตัวเองจริงๆ
จิตศึกษาครูเส็งวันพฤหัสบดี
วันนี้ครูเส็งให้พี่ม.2 “คลังคำ”
ครูมีบัตรคำมาให้พี่ม.2 แล้วถามความรู้สึกตอนแรกว่ารู้สึกอย่างไร
และตอนสุดท้ายให้นำคำมาเรียงร้อยแต่งเป็นเรื่องราวที่มีความหมายร่วมกัน
ขั้นจบ
กิจกรรม : คลังคำ
เป้าหมาย : การฟังอย่างมีสติ สร้างจินตนาการ เห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงและคุณค่าของสรรพสิ่งรอบตัว
กระบวนการจัดกิจกรรม
ขั้นนำ
· นั่งสมาธิ รับรู้ลมหายใจของตนเอง
ขั้นกิจกรรม
· ครูแจกบัตรคำให้นักเรียนคนละ 1 คำ
·
ครูให้โจทย์นักเรียนโดยใช้คำถาม “พี่ๆม.2เห็นคำๆนี้แล้วนึกถึงอะไรและมีความรู้สึกอย่างไร”
พี่เอิร์น: ก้อนหิน
นึกถึง: ความแข็งแรง ความอดทน
ความรู้สึก: สักวันหนึ่งอยากจะเป็นเหมือนก้อนหิน ก้อนหินที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความแข็งแรงและความอดทนอดกลั้นต่อสิ่งต่างๆ
พี่ออดี้: ดินดำ
นึกถึง: นึกถึงธรรมชาติรอบๆตัว เพราะคิดว่าเราไม่สามารถที่จะพบเจอดินดำได้ในทุกที่
ความรู้สึก: รู้สึกสดชื่นเพราะว่าดินดำเป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติ ที่จะส่งผลให้ทั้งต้นไม้และใบไม้เจริญเติบโตอย่างสมบูรณ์
พี่ดิว: น้ำเสีย
นึกถึง: ข่าวที่ดูจากทีวีเมื่อเช้า เป็นข่าวเกี่ยวกับโรงงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่แห่งหนึ่ง ที่ปล่อยน้ำเสียลงสู่แม่น้ำแล้วส่งผลให้ปลาที่อาศัยอยู่ในนั้นตายจำนวนมาก
ความรู้สึก: สงสารปลาและสิ่งมีชีวิตที่ต้องมาเสียชีวิตจากการกระทำที่มักง่ายของมนุษย์
· ครูให้พี่ม.2 นำคำที่ได้มาวางไว้ตรงกลางห้อง
· ครูให้โจทย์โดยให้พี่ม.2 นำคำที่ได้ทั้งหมดมาถ่ายทอดเป็นเรื่องราวที่มีความหมายร่วมกัน
·
นักเรียนแลกเปลี่ยนแบ่งปันแชร์เรื่องราวที่มีความหมายและสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
นักเรียนแลกเปลี่ยนแบ่งปันแชร์เรื่องราวที่มีความหมายและสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
ขั้นจบ
· ส่งมอบพลังความรักและขอบคุณกันและกัน
จิตศึกษาครูเส็งวันศุกร์
แลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องราวที่แต่งจากเมื่อวาน แชร์ให้เพื่อนและคุณครูฟัง
ภาษาอังกฤษม.1 วันจันทร์
แลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องราวที่แต่งจากเมื่อวาน แชร์ให้เพื่อนและคุณครูฟัง
ภาษาอังกฤษม.1 วันจันทร์
วันนี้พี่ม.1 เรียนรู้เรื่องสั้นเรื่อง A
Picnic with a Giant โดยก่อนที่ตะเริ่มเรียนองค์ความรู้ใหม่ พี่ม.1
ได้ทบทวนเกี่ยวกับประโยคที่ใช้ในการถามเกี่ยวกับอาชีพง่ายๆก่อน
แล้วก็เรียนรู้ผ่านเรื่องสั้น โดยที่ครูให้นักเรียนลองอ่านทำความเข้าใจ
และแปลเรื่องสั้นนักเรียนจะได้ฝึกทักษะการแปลด้วย ส่วนใหญ่ก็คือ
จะมีกลุ่มที่แปลได้ เช่น พี่เพลง พี่นัท พี่ไอดิน พี่อังๆ พี่ปุน พี่บีท
กลุ่มนี้จะแปลได้แบบที่ไม่ต้องมีครูคอยประกบ แต่ก็จะมีพี่กระต่าย พีมาย
ที่จะเข้ามาหาครูอยากให้ครูพาแปล ส่วนพี่โจเชพ พี่บอลคือครูจะต้องอยู่ด้วยตลอด
ไม่งั้นสมาธิหลุดง่ายมาก ส่วนพี่ปังปอนและพี่ออสตินครูจุลก็จะพาอ่าน พาแปล
ภาษาอังกฤษม.2 วันจันทร์
|
|
||||
|
|
Short Story "The Black Princess and the Wizard"
วันนี้เป็นวันแรกที่พี่ม.2 เรียนเรื่องสั้น The
Black Princess and The Wizard วันนี้ครูเลยเอาเนื้อหาส่วนแรกมาให้พี่ม.2 ลองแปลและทำความเข้าใจดูก่อน ปรากฏว่าหลายเสียงที่สะท้อนออกมาว่ายากบ้าง
แปลไม่ได้หรอกครู ไม่อยากแปล แต่พอเวลาที่ครูเข้าไปประกบเป็นกลุ่มเล็กๆ
แล้วก็ลองพาแปล ถามเกี่ยวกับคำศัพท์ในประโยคนั้นๆ
แล้วเวลาที่นักเรียนพอที่จะเข้าใจคำศัพท์ แปลเป็นประโยคได้ เราก็จะ Empower
ชื่นชมให้นักเรียนเกิดความมั่นใจในการแปล
รู้สึกได้ว่านักเรียนอยากจะแปลได้มากยิ่งขึ้น ครูก็ค่อยๆเข้าไปหาทีละกลุ่ม
ถ้าเป็นกลุ่มไหนที่ยังอ่านออกเสียงไม่ได้ ครูก็จะพาอ่านก่อนรอบแรก อ่านตาม
แล้วก็ลองแปล แต่ถ้ากลุ่มไหนที่พอจะอ่านได้ นักเรียนก็จะอ่านแล้วครูก็จะพาแปล
ส่วนกลุ่มที่อ่านได้และแปลได้ ครูก็จะให้มาแปลให้ฟัง
ภาษาอังกฤษม.1 วันอังคาร
วันนี้ม.1 เรียนรู้เรื่องของคำศัพท์เกี่ยวกับอาหารง่ายๆผ่านการเล่น
Word Search และเชื่อมโยงไปยังการใช้ Verb like
ภาษาอังกฤษม.2 วันอังคาร
ครูเริ่มจากการเขียนบนกระดาน water land
sky (น้ำ บก อากาศ) ครูให้นักเรียนส่งของไปเรื่อยๆ
ถ้าหยุดที่ใคร ถ้าครูพูดว่า land ให้นักเรียนบอกชื่อสัตว์ที่อยู่บนบก
กิจกรรมนี้นักเรียนให้ความร่วมมือดี ครูเปิดคลิปการ์ตูนเกี่ยวกับการออกเสียงภาษาอังกฤษ
(https://www.youtube.com/watch?v=vQ3rmxrNjoA&index=4&list=PL7803FC44114E7A74)ครูแบ่งนักเรียนเป็น
4 กลุ่ม และแจกนิทาน The black princess and the wizard ครูให้แต่ละกลุ่มหาคำที่มี
a เป็นสระ 10 คำ จากในนิทานและนำมาเขียนบนกระดาษ
ครูลองให้นักเรียนสังเกตคำว่า day may ครูอ่านให้ฟัง ลองให้อ่านตาม
วันนี้พี่ม.1 เริ่มต้นคาบเรียนโดยการทบทวนเรื่องของ A Picnic with Giant เพื่อที่จะเชื่อมโยงเข้าสู่เรื่องของการบอกคำศัพท์เกี่ยวกับอาหารเป็นภาษาอังกฤษ โดยกิจกรรมที่ครูจัดขึ้นก็คือ ครูแบ่งนักเรียนออกเป็น 4 กลุ่มแล้วเวลาที่ครูยกรูปภาพเกี่ยวกับอาหาร นักเรียนก็ต้องแข่งขันกับเปิดพจนานุกรมภาษาอังกฤษเพื่อที่จะทราบคำศัพท์ แล้งหลังจากนั้นก็วิ่งไปเขียนคำศัพท์บนกระดาน หลังจากที่เรียนรู้เรื่องของคำศัพท์เรียบร้อยแล้วครูก็เชื่อมโยงไปยังแบบฝึกหัดที่เช็คความเข้าใจ คำแนะนำจากครูกลอย (ครูนิเทศของโรงเรียน) บอกว่าการใช้ภาษาอังกฤษในห้องเรียนอยู่ในระดับที่ดี การเตรียมสื่อการเรียนการสอนดี ส่วนเรื่องที่อยากให้ปรับปรุงคือ การสร้างข้อตกลงเวลาที่ทำกิจกรรมควรจะมีข้อตกลงที่ชัดเจน ล้านักเรียนเริ่มที่จะรวนเราก็ควรหยุดกิจกรรมก่อน เน้นย้ำถึงข้อตกลงอีกครั้งค่อยเริ่มเรียนต่อ เพราะจะเป็นการให้นักเรียนทุกคนไม่สูญเสียการเรียนรู้
ภาษาอังกฤษม.2 วันพุธ
วันนี้ครูทบทวนเกี่ยวกับเรื่องของการออกเสียงคำที่ลงท้ายด้วย –ay เช่น Day/
Way/ Tray/ Say เป็นการให้นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับการออกเสียงคำในภาษาอังกฤษแบบง่ายๆ
และครูแบ่งกลุ่มให้พี่ม.2 แต่ละกลุ่มช่วยกันสรุปเนื้อเรื่อง The
Black Princess and the Wizard โดยให้แบ่งกลุ่มละ 1 ตอน
ภาษาอังกฤษม.1วันพฤหัสบดี
วันนี้ครูทบทวนเรื่องของคำศัพท์เกี่ยวกับอาหาร
ครูเลยจัดกิจกรรม Bingo คือครูจะมีตารางมาให้นักเรียนคนละ 9 ช่อง หลังจากนั้นให้นักเรียนเขียนอาหารที่ชอบลงไปให้ครบ 9 ช่อง
Fried rice
|
Noodle
|
Sushi
|
Chocolate
|
Snake
|
Cake
|
Milk
|
Mango
|
Papaya salad
|
นักเรียนแต่ละคนจะต้องไปถามเพื่อนโดยใช้ประโยคที่นักเรียนเรียนไปแล้ว เช่น
Do
you like Sushi?
Yes,
I do.
No,
I don’t
หลังจากที่นักเรียนตามหาเพื่อนจนครบแล้ว ครูก็พาทำกิจกรรมต่อเนื่องคล้ายกับการเล่น
Bingo คือครูจะมีฉลากรายชื่อเพื่อนในห้อง
เวลาที่ครูจับรายชื่อเพื่อนคนไหน ถ้าเรามีให้เรากากบาทเล่นไปเรื่อยๆจนกว่าจะ Bingo
ภาษาอังกฤษม.2 วันศุกร์
|
| ||||
|
|
วันนี้แต่ละกลุ่มก็แต่ละกลุ่มก็แปลเรื่องราวให้เพื่อนฟัง
แล้วมีการแบ่งบทบาทหน้าที่ของแต่ละคน เช่น
The
King
The
Queen
The
New Queen
The
Snow White (Beautiful Princess)
The
Black Princess (Ugly princess but very kind like her mother)
The
Princess
The
Wizard
Soldiers
ภาพรวมห้องม.2
การซ้อมการแสดงปิด Quarter 2 เริ่มเข้าที่เข้าทางมากขึ้น
การถ่ายทำวิชาไอซีทีก็มีการถ่ายนักร้องที่ร้องเพลงใกล้เสร็จแล้ว
คณิตศาสตร์ ครูเส็งให้พี่ม.2สรุปองค์ความรู้เกี่ยวกับเส้นขนาน
PBL สัปดาห์นี้นำเสนอเกี่ยวกับประวัติศาสตร์
ความเป็นมาของแต่ละประเทศทั่วเอเชียที่เชื่อมโยงเข้ากับเหรียญ
กิจกรรมดนตรีของพี่ๆประถม ครูอุ้มมีโอกาสได้ร่วมแสดงด้วย
ชุดที่ 1 การรำประกอบเพลง เอาใจช่วยเด้ออ้าย ต่าย อรทัย
ชุดที่ 2 การเต้นประกอบเพลง คนดังลืมหลังควาย ของพุ่มพวง
ดวงจันทร์
การแสดงครั้งนี้ตื่นเต้นมากค่ะ
ทั้งครูและนักเรียน กิจกรรมวันนี้แสดงให้เห็นถึงความตั้งใจ ร่วมมือร่วมใจของทุกๆฝ่ายที่มีส่วนเกี่ยวข้อง
ขอบคุณทุกๆความตั้งใจที่ทำให้เราได้ทำกิจกรรมที่มีความหมายร่วมกันค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น