Week4


แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2558 Quarter 2
สัปดาห์ที่ 4 ระหว่างวันที่ 31- 4 พฤษภาคม 2558


1.ขั้นสนทนา (15 นาที):
ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบเช่น
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
-How are you? How do you do? What’s up?
ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ
วันจันทร์
วันอังคาร
วันพุธ
วันศุกร์
2.ขั้นสอน (30 นาที):
ทบทวนคำศัพท์เรื่อง Telling Direction
ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียน
แบ่งออกเป็นสองกลุ่ม
มีคำศัพท์เกี่ยวกับ Telling Direction ไว้ตรงกลางห้อง
ตัวแทนของแต่ละกลุ่มต้องวิ่งไปหาคำศัพท์ที่สอดคล้องกับความหมายที่ครูกำหนดให้ เช่น between/ in front of/ cross / go ahead เป็นต้น
- หลังจากนั้นครูแบ่งนักเรียนออกเป็น  4 กลุ่ม
- โดยแต่ละกลุ่มจะต้องออกแบบสถานที่หมู่บ้าน ชุมชนของตัวเอง
โดยช่วยกันตัดปะกระดาษให้เป็นรูปแผนที่ชุมชน
2.ขั้นสอน (30 นาที):
ทบทวนเรื่องTelling Direction
เรียนรู้เรื่องTelling Direction (Preposition)
ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียน
  • ครูมีภาพแผนผังของชุมชนที่ครูทำขึ้น ประกอบด้วย
1.       Hotel
2.       Post Office
3.       School
4.       Pharmacy
5.       Game center
6.       I -mobile stadium เป็นต้น
นักเรียนแชร์สถานที่ที่อยู่ในแผนที่ของตัวเอง
นักเรียนและครูเรียนรู้เรื่องของการบอกสถานที่โดยใช้ประโยค
Where is School?
School is behind game center.
Where is pharmacy?
Pharmacy is between hotel and post office.
หลังจากนั้น ครูให้นักเรียนแต่งประโยค 10 ประโยคโดย


- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง Telling Direction   (Preposition)
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- Flipped Classroom: อภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา
ทำกิจกรรม (เพลง หนัง เกม การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมติ ฯลฯ)
  • ทบทวนเรื่องการใช้คำบอกการเดินทาง เช่น Turn left/ Turn right/Cross the bridge/At the end of road
  • ครูให้นักเรียนจับกลุ่มและให้แต่ละคนจับฉลากว่าจะได้เดินทางไปที่ไหนเช่นHotel/ School / Temple เป็นต้น
  •  แต่ละคนของทุกกลุ่มก็จะเดินทางไปตามเส้นทางที่ครูจำลองถนนสายหลัก อยู่ใต้ถุนบ้านม.1
  • แต่ละกลุ่ม
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนออกแบบชิ้นงานหรือกิจกรรมสร้างสรรค์
2.ขั้นสอน (30 นาที):
ร่วมแลกเปลี่ยนชิ้นงานหรือกิจกรรมจาก   Flipped Classroom
-สร้างสรรค์ชิ้นงานใหม่เพื่อทบทวนความเข้าใจ
- #สร้างแรง
  • ครูสร้างเมืองจำลองขนาดเท่าสนามบาสเก็ตบอล
  • ครูแบ่งนักเรียนแกเป็น  4 กลุ่ม
  • แต่ละกลุ่มจะต้องเดินทางไปยังจุดมุ่งหมายโดยเริ่มจากจุด start ที่แตกต่างกัน
  • แต่ละกลุ่มเดินทางไปหาจุดมุ่งหมายโดยใช้ประโยคที่เรียนรู้มาแล้ว
  • แต่ละกลุ่มเขียนแผนที่การเดินทางของกลุ่มตัวเองลงในกระดาษที่ครูกำหนด แล้วเขียนโดยใช้ประโยคอธิบายการเดินทางง่ายๆได้ (Active Learning)
  • ครูและนักเรียนสรุปการเรียนรู้เริ่มกัน
3.ขั้นสรุป(นาที):- ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned today? What do you learn today?
- How do you apply/use what you have learned?
วันจันทร์

 


 


 






 





 

 


วันอังคาร

 


 
 
 
 


 


 

วันพุธ





 
 



 
 



 

วันพฤหัสบดี



 
 







วิดีโอบรรยากาศ การเรียนรู้เรื่อง Telling Direction

ภาษาอังกฤษม.1 วันจันทร์
ภาษาอังกฤษวันนี้เริ่มต้นด้วยการทบทวนคำศัพท์เกี่ยวกับการบอกการเดินทางTelling Direction โดยแบ่งนักเรียนออกเป็นสองกลุ่ม แต่ละกลุ่มส่งตัวแทนออกมาเติมคำศัพท์เกี่ยวกับการบอกเส้นทางสถานที่กิจกรรมนี้เห็นความสนุกสนานของนักเรียนดึงความสนใจจากพี่หลายๆคนได้จากตอนแรกที่ครูจัดกิจกรรมไม่ค่อยให้ความสนใจร่วมมือเท่าไหร่แต่กิจกรรมวันนี้พี่บอล พี่ปอนด์มีพฤติกรรมพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้นค่ะหลังจากนั้นเราก็ให้แบ่งกลุ่ม4กลุ่มแล้วหลังจากนั้นให้แต่ละกลุ่มออกแบบชุมชนหมูบ้านของตัวเองว่ามีถนนหนทางมีบ้านมีสถานที่ต่างๆซึ่งนักเรียนให้ความสนใจร่วมมือในการทำกิจกรรมดีมากค่ะ

ภาษาอังกฤษม.1 วันอังคาร
                วันนี้ตอนแรกเราให้พี่ม.1 ดูแผนผังของชุมชนทีครูทำขึ้น ซึ่งชุมชนนี้จะประกอบด้วย Post Office/ Hotel/Park/
Police station หลังจากนั้นครูก็ให้พี่ม.ช่วยแชร์สถานที่อยู่ในแผนผังแล้วก็เรียนรู้เรื่องของการบอกสถานที่ เช่น
 Where is post office?
It is behind hospital.
Where is I-Din’s house?
It is opposite J Plaza.
                หลังจากนั้นเราก็ลองให้เขาลองแต่งประโยคจากแผนผังที่เขาทำขึ้นกลุ่มละอย่างน้อย 10 ประโยค การแต่งประโยคเพื่อเช็คความเข้าใจเกี่ยวกับการยอกสถานที่อีกทางหนึ่งซึ่งเป็นอย่างหนึ่งที่นักเรียนก็ให้ความร่วมมืออย่างดีค่ะ แต่มีบางคนที่ยังไม่ให้ความสนใจเท่าไหร่ เราก็เลยแก้สถานการณ์นี้โดยการให้แบบฝึกหัดแยกเพื่อเช็คความเข้าใจว่ามีความเข้าใจเหมือนเพื่อน
รึเปล่า ซึ่งพี่โจเซฟกับพี่คอบก็ให้ความรวมมือเป็นอย่างดีค่ะ
ภาษาอังกฤษม.1 วันพุธ
ภาษาอังกฤษวันนี้พี่ม.เรียนรู้เรื่องของการบอกเส้นทางง่ายๆ (Direction)ในการบอกเส้นทาง โดยตอนแรกครูกับนักเรียนมีการเรียนรู้เรื่องของการบอกทิศทางง่ายๆเช่น
Pass the bank            
Cross the bridge
Turn left
Turn right
แล้วหลังจากนั้นครูก็ลองให้พี่ม.ได้ลองบอกการเดินทางกับสถานที่ที่ครูจำลองขึ้นมาจริง ที่ใต้ถุนบ้านม.1 โดยนักเรียนแต่ละคนจะได้สถานที่ที่แตกต่างกัน แต่ละคนจะบอกการเดินทางไปแต่ละสถานที่เป็นภาษาอังกฤษ ตอนแรกจะแบ่งให้นักเรียนออกมาทำกิจกรรมทีละกลุ่มกลุ่มละประมาณ คน ซึ่งก็เห็นถึงความตื่นเต้นของพี่ๆแต่ละคนในการบอกทิศทางสถานที่ หลังๆเลยให้เพื่อนทั้งห้องมานั่งดูผลปรากฏว่าความตื่นเต้นยิ่งเพิ่มมากยิ่งขึ้น แต่สิงที่เห็นอีกอย่างหนึ่งก็คือ ความตั้งใจของนักเรียนทุกคนค่ะ
ภาษาอังกฤษม.วันพฤหัสบดี
วันนี้พี่ๆได้ร่วมกันทำกิจกรรม Telling Direction โดยที่ครูจำลองสนามวอลเลย์บอลของโรงเรียนเป็นเมืองๆหนึ่งซึ่งก็จะประกอบไปด้วยสถานที่ต่างๆบ้านเรือน โรงเรียน โรงพยาบาล ร้านค้า ขายของเป็นต้น กิจกรรมวันนี้เป็นกิจกรรมที่สร้างการเรียนรู้ด้วยความสนุกสนาน เรียนรู้อย่างมีความสุข ถึงแม้ว่าจริงๆแล้วนักเรียนอาจจะได้เรียนรู้คำศัพท์เกี่ยวกับการบอกทิศทางเป็นภาษาอังกฤษอาจได้ไม่เยอะ
Turn left
Turn right
Go straight
Walk around roundabout
At the end of the road
แต่สิ่งที่เราสัมผัสได้ก็คือ นักเรียนดูมีความสุขและอยากร่วมทำกิจกรรม ทำด้วยความตั้งใจค่ะ


แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2558 Quarter 2
สัปดาห์ที่ 4 ระหว่างวันที่ 31-4 กันยายน 2558

1.ขั้นสนทนา (15 นาที):
ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบเช่น
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
-How are you? How do you do? What’s up?
ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ
วันจันทร์
วันอังคาร
วันพุธ
วันศุกร์
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ทบทวนคำศัพท์ Weather /Season
- ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียนเขียนตามคำบอก โดยที่ครูจะมีภาพมาให้ แล้วให้นักเรียนคดเดาว่าสภาพภูมิอาศแบบไหน
คนเล่นสกี: Sky = Winter
ทะเล       Bigini = Summer
อ่านบทความ/นิตยสาร/หนังสือพิมพ์/เรื่องสั้น/เพลง
อ่านบทความ The Tornado

ใช้รูปแบบ:
  • อ่านให้ฟัง
  • อ่านตาม
  • อ่านพร้อมกันให้ครูฟัง
  • ช่วยกันแปล
  • ตั้งคำถาม (5W1H)
  • อ่านทบทวน
2.ขั้นสอน (30 นาที):
ทบทวนเรื่อง The Tornalado
เรียนรู้เรื่อง The Tornalado(weather/season’)
ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียน
  • ครูถามนักเรียนว่า ถ้าพูดถึงว่าฤดูในประเทศไทยมีกี่ฤดู มีฤดูอะไรบ้าง
  1. The hot season
  2. The rain season (The monsoon season)
  3. the cool season
  • และฤดูกาลในต่างประเทศมีอะไรบ้าง?
  • Winter
  • Summer
  • Spring
  • Autunm/Fall
  • ครูให้นักเรียนดูคลิป Tornado และ The weather forcase.

  • ครูเชื่อมโยงเข้ากับเรื่อง The weather and season ทั้งในไทยและต่างประเทศ
  • ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนความเข้าใจร่วมกัน
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง tth   (The Tornado weathe/season’)
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- Flipped Classroom: อภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา
ทำกิจกรรม (เพลง หนัง เกม การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมติ ฯลฯ)
  • ครูให้นักเรียนแบ่งกลุ่มเล่นเกมทบทวนคำศัพท์เกี่ยวกับ The Weather
  • แบ่งนักเรียนออกเป็น 2 กลุ่ม เล่นเกมจับคู่ภาพกับคำศัพท์เกี่ยวกับสาพอากาศแบบต่างๆ
  • เรียนรู้เรื่องของการบอกสภาพภูมิอากาศ โดยใช้ประโยคง่ายๆ What is the weather like today?
  • It  is sunny.
  • It is winy
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนออกแบบชิ้นงานหรือกิจกรรมสร้างสรรค์
2.ขั้นสอน (30 นาที):
ร่วมแลกเปลี่ยนชิ้นงานหรือกิจกรรมจาก   Flipped Classroom
-สร้างสรรค์ชิ้นงานใหม่เพื่อทบทวนความเข้าใจ

  • ครูแบ่งนักเรียนออกเป็น 4 กลุ่มเกมเกี่ยวกับ The weather forecast
  • โดยแต่ละกลุ่มจะต้องตอบคำถามเกี่ยวกับ The Weather forecast มีทั้งหมด 20 คำถาม
  • นักเรียนออกแบบ The Weather forecast ของตัวเองเป็นระยะเวลา 1 สัปดาห์


3.ขั้นสรุป(นาที):
ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned today? What do you learn today?
- How do you apply/use what you have learned?


วันจันทร์


 

 
 


 
 



วันอังคาร
 

 


 

 

วันพุธ


วันศุกร์

 


 
 


 
 
 


 
 

ภาษาอังกฤษม.2 วันจันทร์
วันนี้พี่ม.2เรียนรู้เรื่องสั้นเรื่องThe Tornado ตอนแรกก่อนเริ่มครูให้นักเรียนเขียนคำศัพท์จากภาพที่ครูเปิดให้ดูภาพเกี่ยวกับ weather season สมมุติว่าเป็นภาพเกี่ยวกับคนเล่นสกีก็ต้องเป็นหน้าหนาวก็ต้องเขียนว่าwinter นักเรียนก็ตื่นเต้นกับการเขียนตามคำบอกแบบนี้แต่จะมีบางส่วนที่บอกครูว่าให้ออกเสียงให้ฟังด้วยเราก็มีทั้งให้ดูภาพแล้วเขียนและดูภาพอ่านออกเสียงให้ฟังแล้วเขียนด้วยหลังจากนั้นก็ให้ฟังเรื่องสั้นthe tornado โดยใช้รูปแบบให้นักเรียนลองแปลมาก่อนครูมีพจนานุกรมให้แล้วมาทำความเข้าใจร่วมกันทุกคนได้มีส่วนร่วมทั้งในการอ่านและการแปลค่ะ

ภาษาอังกฤษม.2 วันอังคาร
วันนี้บรรยากาศในห้องเรียนม.ค่อนข้างที่จะซีเรียส อาจจะด้วยสาเหตุหลายเรื่องๆ วันนี้พี่ม.2 เรียนรู้เรื่องของบอกสภาพภูมิอากาศ weather/ Climate/Season เป็นภาษาอังกฤษ เราเริ่มคาบเรียนโดยการเปิดคลิปวิดีโอ เกี่ยวกับ Tornadoและ Weather forecast และเรียนรู้เรื่องของการบอกสภาพอากาศเป็นภาษาอังกฤษ
What is the weather like today?
There is no sunshine today.
There is cloudy today.
ภาษาอังกฤษม.2 วันพุธ
เริ่มต้นคาบเรียนด้วยการเล่นเกม แบ่งนักเรียนออกเป็น กลุ่มโดยครูจะมีภาพของการบอกสภาพอากาศแบบต่างเช่น sunny cloudy snowy rainy นักเรียนก็จะเล่นเกมจับคู่คำศัพท์กับรูปภาพ เกมนี้เป็นเกมที่นักเรียนทุกคนต่างก็มีส่วนร่วม เรียกความสนุกสนาน ความตื่นเต้นได้ดีทีเดียว หลังจากนั้นก็เรียนรู้เรื่องของการบอกสภาพอากาศเป็นภาษาอังกฤษภายใต้คำถาม
What is the weather like today?
It’s sunny.
It’s snowy.
แล้วนักเรียนก็ทำแบบฝึกหัดเพื่อเช็คความเข้าใจเกี่ยวกับคำศัพท์ Weather และ Season
ภาษาอังกฤษม.2 วันศุกร์
วันนี้แบ่งกลุ่มทำกิจกรรมโดยครูจะมีรายการ The Weather Forecast มาให้นักเรียนได้ศึกษาและตอบคำถามจากรายการพยากรณ์อากาศ โดยถ้ากลุ่มไหนตอบคำถามข้อ1 ถูกก็ได้สิทธิ์ในการตอบคำถามข้อต่อไปจนถึงข้อที่ 20 หลังจากนั้นพี่ม.2 ก็ได้กระดาษที่ครูแจกให้ทำเกี่ยวกับ The Weather Forecast โดยนักเรียนจะต้องวาดภาพสภาพถูมิอากาศแล้วเขียนบรรยายสภาพภูมิอากาศเป็นภาษาอังกฤษ ซึ่งจากกิจกรรมนี้แสดงให้เราเห็นได้ว่านักเรียนบางคนยังไม่ได้คำศัพท์เท่าที่ควร แต่ก็ยังดีที่เขาอยากรู้เข้ามาถามเราแสดงให้เห็นถึงความตั้งใจ


จิตศึกษาครูณี ม.2 วันจันทร์

 

 
 

 


วันนี้ครูณีมีเรื่องเล่าจากหอยและใบตองเพื่อเชื่อมโยงไปยังเรื่องของการปรับเปลี่ยนมุมมองในการมองสิ่งของมองทุกสิ่งทุกอย่าง เพราะแค่การที่เรามองในมุมที่แตกต่าง เราก็จะเห็นสิ่งที่กว้างกว่าเดิมมากยิ่งขึ้น
จิตศึกษาครูเส็งวันพุธ
วันนี้ตอนที่ทำจิตศึกษาของครูเส็ง ให้พี่ม.2 จับคู่ทำกิจกรรมด้วยกันโดยที่ครูเส็งใช้คำถาม ให้แต่ละคู่บอกสิ่งที่ตัวเองภาคภูมิใจและสิ่งที่ตัวเองอยากจะปรับปรุงแก้ไข แชร์ให้บัดดี้ คู่ของเราฟังแล้วหลังจากนั้นก็ให้แต่ละคนบรรยายเรื่องราวที่จะทำให้อีกคนรู้จักเพื่อนให้มากที่สุด เป็นจิตศึกษาที่ทำให้เพื่อนได้รู้จักกันมากยิ่งขึ้นจากการเล่า บรรยายของเพื่อน จิตศึกษาวันนี้ต้องการเน้นให้เรารู้ว่าการที่เราจะทำความรู้จัก หรือการที่เราจะเข้าใจเพื่อนหรือคนอื่นมากขึ้นโดยการพูดคุย การสื่อสารมากยิ่งขึ้น

กิจกรรม Body Scan


วันนี้พี่ตุ๊กตาอ่านนิทานภาคเหนือช่วง Body Scan เรื่อง ไกรทองวันอังคารเป็นเรื่อง ตามล่า
กิจกรรม Body Scanช่วงนี้ท่านอนของนักเรียนได้นอนในท่าพี่ปลาดาว เป็นท่าที่นอนแล้วให้ความรู้สึกสบายมากที่สุด นอกจากนักเรียนจะได้พักผ่อนแล้วยังเป็นการพักผ่อนที่ถูกวิธีอีกด้วย
กิจกรรมยามบ่าย
                 วันนี้พี่ม.2 ซ้อมการแสดงในสัปดาห์ที่ 5 วันนี้การแสดงก็ภาพรวมเรียบร้อยแล้ว เหลือความพร้อมเพรียงอีกนิดหน่อย
วันนี้เห็นความพร้อมเพรียงมากยิ่งขึ้นกับพี่ม.2 เพราะวันนี้มีการเต้นต่อเนื่องกันมากขึ้น มีการจัดฉากของการแสดงมากขึ้น
ภาพรวมของนักเรียนม.2




 

 

 

PBL สัปดาห์นี้ก็จะเป็นการเรียนรู้ในเรื่องของภาษีมีความเกี่ยวข้องกับบิลแต่ละประเภท และสรุปออกมาเป็นชาร์ตความรู้ หรือ Power Point แต่ละกลุ่มก็แสดงให้เห็นถึงความตั้งใจกลุ่มพี่พิมพ์รับผิดชอบเรื่องตั๋วรถทัวร์ ก็ศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับตั๋วของรถทัวร์ว่าประกอบด้วยอะไรบ้าง เกี่ยวข้องกับหน่วยงานใดบ้าง การหาข้อมูลทั้งหมดหลังจากที่หาข้อมูลแล้ว ในวันพฤหัสบดีที่จะถึงนี้ ม.2 จะมีการนำเสนอข้อมูลของตั๋ว บิล ใบเสร็จแบบต่างๆอีกด้วยค่ะ วันศุกร์วันนี้ในคาบ PBL ของม.2 นักเรียนแต่ละกลุ่มได้นำเสนอผลงานเกี่ยวกับตั๋ว บิล และใบเสร็จ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น