แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2558 Quarter 2
สัปดาห์ที่ 4 ระหว่างวันที่ 31- 4 พฤษภาคม 2558
1.ขั้นสนทนา (15 นาที):
- ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบ) เช่น
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
-How are you? How do you do? What’s up?
- ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ
| |||
วันจันทร์
|
วันอังคาร
|
วันพุธ
|
วันศุกร์
|
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ทบทวนคำศัพท์เรื่อง Telling Direction
- ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียน
แบ่งออกเป็นสองกลุ่ม
มีคำศัพท์เกี่ยวกับ Telling Direction ไว้ตรงกลางห้อง
ตัวแทนของแต่ละกลุ่มต้องวิ่งไปหาคำศัพท์ที่สอดคล้องกับความหมายที่ครูกำหนดให้ เช่น between/ in front of/ cross / go ahead เป็นต้น
- หลังจากนั้นครูแบ่งนักเรียนออกเป็น 4 กลุ่ม
- โดยแต่ละกลุ่มจะต้องออกแบบสถานที่หมู่บ้าน ชุมชนของตัวเอง
- โดยช่วยกันตัดปะกระดาษให้เป็นรูปแผนที่ชุมชน
|
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ทบทวนเรื่องTelling Direction
- เรียนรู้เรื่องTelling Direction (Preposition)
- ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียน
1. Hotel
2. Post Office
3. School
4. Pharmacy
5. Game center
6. I -mobile stadium เป็นต้น
นักเรียนแชร์สถานที่ที่อยู่ในแผนที่ของตัวเอง
นักเรียนและครูเรียนรู้เรื่องของการบอกสถานที่โดยใช้ประโยค
Where is School?
School is behind game center.
Where is pharmacy?
Pharmacy is between hotel and post office.
หลังจากนั้น ครูให้นักเรียนแต่งประโยค 10 ประโยคโดย
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง Telling Direction (Preposition)
|
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- Flipped Classroom: อภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา
- ทำกิจกรรม (เพลง หนัง เกม การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมติ ฯลฯ)
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนออกแบบชิ้นงานหรือกิจกรรมสร้างสรรค์
|
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ร่วมแลกเปลี่ยนชิ้นงานหรือกิจกรรมจาก Flipped Classroom
-สร้างสรรค์ชิ้นงานใหม่เพื่อทบทวนความเข้าใจ
- #สร้างแรง
|
3.ขั้นสรุป(5 นาที):- ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned today? What do you learn today?
- How do you apply/use what you have learned?
|
วันอังคาร
วันพุธ
วิดีโอบรรยากาศ การเรียนรู้เรื่อง Telling Direction
ภาษาอังกฤษม.1 วันจันทร์
ภาษาอังกฤษวันนี้เริ่มต้นด้วยการทบทวนคำศัพท์เกี่ยวกับการบอกการเดินทางTelling Direction โดยแบ่งนักเรียนออกเป็นสองกลุ่ม แต่ละกลุ่มส่งตัวแทนออกมาเติมคำศัพท์เกี่ยวกับการบอกเส้นทางสถานที่กิจกรรมนี้เห็นความสนุกสนานของนักเรียนดึงความสนใจจากพี่หลายๆคนได้จากตอนแรกที่ครูจัดกิจกรรมไม่ค่อยให้ความสนใจร่วมมือเท่าไหร่แต่กิจกรรมวันนี้พี่บอล พี่ปอนด์มีพฤติกรรมพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้นค่ะหลังจากนั้นเราก็ให้แบ่งกลุ่ม4กลุ่มแล้วหลังจากนั้นให้แต่ละกลุ่มออกแบบชุมชนหมูบ้านของตัวเองว่ามีถนนหนทางมีบ้านมีสถานที่ต่างๆซึ่งนักเรียนให้ความสนใจร่วมมือในการทำกิจกรรมดีมากค่ะ
ภาษาอังกฤษม.1 วันอังคาร
วันนี้ตอนแรกเราให้พี่ม.1 ดูแผนผังของชุมชนทีครูทำขึ้น ซึ่งชุมชนนี้จะประกอบด้วย Post Office/ Hotel/Park/
Police station หลังจากนั้นครูก็ให้พี่ม.1 ช่วยแชร์สถานที่อยู่ในแผนผังแล้วก็เรียนรู้เรื่องของการบอกสถานที่ เช่น
Where is post office?
It is behind hospital.
Where is I-Din’s house?
It is opposite J Plaza.
หลังจากนั้นเราก็ลองให้เขาลองแต่งประโยคจากแผนผังที่เขาทำขึ้นกลุ่มละอย่างน้อย 10 ประโยค การแต่งประโยคเพื่อเช็คความเข้าใจเกี่ยวกับการยอกสถานที่อีกทางหนึ่งซึ่งเป็นอย่างหนึ่งที่นักเรียนก็ให้ความร่วมมืออย่างดีค่ะ แต่มีบางคนที่ยังไม่ให้ความสนใจเท่าไหร่ เราก็เลยแก้สถานการณ์นี้โดยการให้แบบฝึกหัดแยกเพื่อเช็คความเข้าใจว่ามีความเข้าใจเหมือนเพื่อน
รึเปล่า ซึ่งพี่โจเซฟกับพี่คอบก็ให้ความรวมมือเป็นอย่างดีค่ะ
ภาษาอังกฤษม.1 วันพุธ
ภาษาอังกฤษวันนี้พี่ม.เรียนรู้เรื่องของการบอกเส้นทางง่ายๆ (Direction)ในการบอกเส้นทาง โดยตอนแรกครูกับนักเรียนมีการเรียนรู้เรื่องของการบอกทิศทางง่ายๆเช่น
Pass the bank
Cross the bridge
Turn left
Turn right
แล้วหลังจากนั้นครูก็ลองให้พี่ม.1 ได้ลองบอกการเดินทางกับสถานที่ที่ครูจำลองขึ้นมาจริง ที่ใต้ถุนบ้านม.1 โดยนักเรียนแต่ละคนจะได้สถานที่ที่แตกต่างกัน แต่ละคนจะบอกการเดินทางไปแต่ละสถานที่เป็นภาษาอังกฤษ ตอนแรกจะแบ่งให้นักเรียนออกมาทำกิจกรรมทีละกลุ่มกลุ่มละประมาณ 5 คน ซึ่งก็เห็นถึงความตื่นเต้นของพี่ๆแต่ละคนในการบอกทิศทางสถานที่ หลังๆเลยให้เพื่อนทั้งห้องมานั่งดูผลปรากฏว่าความตื่นเต้นยิ่งเพิ่มมากยิ่งขึ้น แต่สิงที่เห็นอีกอย่างหนึ่งก็คือ ความตั้งใจของนักเรียนทุกคนค่ะ
ภาษาอังกฤษม.1 วันพฤหัสบดี
วันนี้พี่ๆได้ร่วมกันทำกิจกรรม Telling Direction โดยที่ครูจำลองสนามวอลเลย์บอลของโรงเรียนเป็นเมืองๆหนึ่งซึ่งก็จะประกอบไปด้วยสถานที่ต่างๆบ้านเรือน โรงเรียน โรงพยาบาล ร้านค้า ขายของเป็นต้น กิจกรรมวันนี้เป็นกิจกรรมที่สร้างการเรียนรู้ด้วยความสนุกสนาน เรียนรู้อย่างมีความสุข ถึงแม้ว่าจริงๆแล้วนักเรียนอาจจะได้เรียนรู้คำศัพท์เกี่ยวกับการบอกทิศทางเป็นภาษาอังกฤษอาจได้ไม่เยอะ
Turn left
Turn right
Go straight
Walk around roundabout
At the end of the road
แต่สิ่งที่เราสัมผัสได้ก็คือ นักเรียนดูมีความสุขและอยากร่วมทำกิจกรรม ทำด้วยความตั้งใจค่ะ
แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2558 Quarter 2
สัปดาห์ที่ 4 ระหว่างวันที่ 31-4 กันยายน 2558
1.ขั้นสนทนา (15 นาที):
- ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบ) เช่น
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
-How are you? How do you do? What’s up?
- ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ
| |||
วันจันทร์
|
วันอังคาร
|
วันพุธ
|
วันศุกร์
|
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ทบทวนคำศัพท์ Weather /Season
- ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียนเขียนตามคำบอก โดยที่ครูจะมีภาพมาให้ แล้วให้นักเรียนคดเดาว่าสภาพภูมิอาศแบบไหน
คนเล่นสกี: Sky = Winter
ทะเล: Bigini = Summer
- อ่านบทความ/นิตยสาร/หนังสือพิมพ์/เรื่องสั้น/เพลง
อ่านบทความ The Tornado
- ใช้รูปแบบ:
|
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ทบทวนเรื่อง The Tornalado
- เรียนรู้เรื่อง The Tornalado(weather/season’)
- ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียน
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง tth (The Tornado weathe/season’)
|
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- Flipped Classroom: อภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา
- ทำกิจกรรม (เพลง หนัง เกม การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมติ ฯลฯ)
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนออกแบบชิ้นงานหรือกิจกรรมสร้างสรรค์
|
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ร่วมแลกเปลี่ยนชิ้นงานหรือกิจกรรมจาก Flipped Classroom
-สร้างสรรค์ชิ้นงานใหม่เพื่อทบทวนความเข้าใจ
|
3.ขั้นสรุป(5 นาที):
- ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned today? What do you learn today?
- How do you apply/use what you have learned?
|
วันจันทร์
วันอังคาร
วันพุธ
วันศุกร์
ภาษาอังกฤษม.2 วันจันทร์
วันนี้พี่ม.2เรียนรู้เรื่องสั้นเรื่องThe Tornado ตอนแรกก่อนเริ่มครูให้นักเรียนเขียนคำศัพท์จากภาพที่ครูเปิดให้ดูภาพเกี่ยวกับ weather season สมมุติว่าเป็นภาพเกี่ยวกับคนเล่นสกีก็ต้องเป็นหน้าหนาวก็ต้องเขียนว่าwinter นักเรียนก็ตื่นเต้นกับการเขียนตามคำบอกแบบนี้แต่จะมีบางส่วนที่บอกครูว่าให้ออกเสียงให้ฟังด้วยเราก็มีทั้งให้ดูภาพแล้วเขียนและดูภาพอ่านออกเสียงให้ฟังแล้วเขียนด้วยหลังจากนั้นก็ให้ฟังเรื่องสั้นthe tornado โดยใช้รูปแบบให้นักเรียนลองแปลมาก่อนครูมีพจนานุกรมให้แล้วมาทำความเข้าใจร่วมกันทุกคนได้มีส่วนร่วมทั้งในการอ่านและการแปลค่ะ
ภาษาอังกฤษม.2 วันอังคาร
วันนี้บรรยากาศในห้องเรียนม.2 ค่อนข้างที่จะซีเรียส อาจจะด้วยสาเหตุหลายเรื่องๆ วันนี้พี่ม.2 เรียนรู้เรื่องของบอกสภาพภูมิอากาศ weather/ Climate/Season เป็นภาษาอังกฤษ เราเริ่มคาบเรียนโดยการเปิดคลิปวิดีโอ เกี่ยวกับ Tornadoและ Weather forecast และเรียนรู้เรื่องของการบอกสภาพอากาศเป็นภาษาอังกฤษ
What is the weather like today?
There is no sunshine today.
There is cloudy today.
ภาษาอังกฤษม.2 วันพุธ
เริ่มต้นคาบเรียนด้วยการเล่นเกม แบ่งนักเรียนออกเป็น 2 กลุ่มโดยครูจะมีภาพของการบอกสภาพอากาศแบบต่างเช่น sunny cloudy snowy rainy นักเรียนก็จะเล่นเกมจับคู่คำศัพท์กับรูปภาพ เกมนี้เป็นเกมที่นักเรียนทุกคนต่างก็มีส่วนร่วม เรียกความสนุกสนาน ความตื่นเต้นได้ดีทีเดียว หลังจากนั้นก็เรียนรู้เรื่องของการบอกสภาพอากาศเป็นภาษาอังกฤษภายใต้คำถาม
What is the weather like today?
It’s sunny.
It’s snowy.
แล้วนักเรียนก็ทำแบบฝึกหัดเพื่อเช็คความเข้าใจเกี่ยวกับคำศัพท์ Weather และ Season
ภาษาอังกฤษม.2 วันศุกร์
วันนี้แบ่งกลุ่มทำกิจกรรมโดยครูจะมีรายการ The Weather Forecast มาให้นักเรียนได้ศึกษาและตอบคำถามจากรายการพยากรณ์อากาศ โดยถ้ากลุ่มไหนตอบคำถามข้อ1 ถูกก็ได้สิทธิ์ในการตอบคำถามข้อต่อไปจนถึงข้อที่ 20 หลังจากนั้นพี่ม.2 ก็ได้กระดาษที่ครูแจกให้ทำเกี่ยวกับ The Weather Forecast โดยนักเรียนจะต้องวาดภาพสภาพถูมิอากาศแล้วเขียนบรรยายสภาพภูมิอากาศเป็นภาษาอังกฤษ ซึ่งจากกิจกรรมนี้แสดงให้เราเห็นได้ว่านักเรียนบางคนยังไม่ได้คำศัพท์เท่าที่ควร แต่ก็ยังดีที่เขาอยากรู้เข้ามาถามเราแสดงให้เห็นถึงความตั้งใจ
จิตศึกษาครูณี ม.2 วันจันทร์
วันนี้ครูณีมีเรื่องเล่าจากหอยและใบตองเพื่อเชื่อมโยงไปยังเรื่องของการปรับเปลี่ยนมุมมองในการมองสิ่งของมองทุกสิ่งทุกอย่าง
เพราะแค่การที่เรามองในมุมที่แตกต่าง เราก็จะเห็นสิ่งที่กว้างกว่าเดิมมากยิ่งขึ้น
จิตศึกษาครูเส็งวันพุธ
วันนี้ตอนที่ทำจิตศึกษาของครูเส็ง
ให้พี่ม.2 จับคู่ทำกิจกรรมด้วยกันโดยที่ครูเส็งใช้คำถาม
ให้แต่ละคู่บอกสิ่งที่ตัวเองภาคภูมิใจและสิ่งที่ตัวเองอยากจะปรับปรุงแก้ไข
แชร์ให้บัดดี้
คู่ของเราฟังแล้วหลังจากนั้นก็ให้แต่ละคนบรรยายเรื่องราวที่จะทำให้อีกคนรู้จักเพื่อนให้มากที่สุด
เป็นจิตศึกษาที่ทำให้เพื่อนได้รู้จักกันมากยิ่งขึ้นจากการเล่า บรรยายของเพื่อน
จิตศึกษาวันนี้ต้องการเน้นให้เรารู้ว่าการที่เราจะทำความรู้จัก
หรือการที่เราจะเข้าใจเพื่อนหรือคนอื่นมากขึ้นโดยการพูดคุย การสื่อสารมากยิ่งขึ้น
กิจกรรม Body
Scan
วันนี้พี่ตุ๊กตาอ่านนิทานภาคเหนือช่วง
Body Scan เรื่อง ไกรทองวันอังคารเป็นเรื่อง
ตามล่า
กิจกรรม Body
Scanช่วงนี้ท่านอนของนักเรียนได้นอนในท่าพี่ปลาดาว
เป็นท่าที่นอนแล้วให้ความรู้สึกสบายมากที่สุด
นอกจากนักเรียนจะได้พักผ่อนแล้วยังเป็นการพักผ่อนที่ถูกวิธีอีกด้วย
กิจกรรมยามบ่าย
วันนี้พี่ม.2
ซ้อมการแสดงในสัปดาห์ที่ 5 วันนี้การแสดงก็ภาพรวมเรียบร้อยแล้ว
เหลือความพร้อมเพรียงอีกนิดหน่อย
วันนี้เห็นความพร้อมเพรียงมากยิ่งขึ้นกับพี่ม.2
เพราะวันนี้มีการเต้นต่อเนื่องกันมากขึ้น
มีการจัดฉากของการแสดงมากขึ้น
ภาพรวมของนักเรียนม.2
PBL สัปดาห์นี้ก็จะเป็นการเรียนรู้ในเรื่องของภาษีมีความเกี่ยวข้องกับบิลแต่ละประเภท และสรุปออกมาเป็นชาร์ตความรู้ หรือ Power Point แต่ละกลุ่มก็แสดงให้เห็นถึงความตั้งใจกลุ่มพี่พิมพ์รับผิดชอบเรื่องตั๋วรถทัวร์ ก็ศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับตั๋วของรถทัวร์ว่าประกอบด้วยอะไรบ้าง เกี่ยวข้องกับหน่วยงานใดบ้าง การหาข้อมูลทั้งหมดหลังจากที่หาข้อมูลแล้ว ในวันพฤหัสบดีที่จะถึงนี้ ม.2 จะมีการนำเสนอข้อมูลของตั๋ว บิล ใบเสร็จแบบต่างๆอีกด้วยค่ะ วันศุกร์วันนี้ในคาบ PBL ของม.2 นักเรียนแต่ละกลุ่มได้นำเสนอผลงานเกี่ยวกับตั๋ว บิล และใบเสร็จ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น